phunu8_news_0.png

You are here

17/09/2015 - 09:45

Chế độ ăn ít đường và chế độ ăn low-carb có vẻ không khác nhau là mấy khi mà đường cũng là một dạng carbohydrate, và hầu hết các thức ăn carbohydrate sẽ được biến đổi thành đường (glucose) trong quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chế độ ăn kiêng mà bạn nên hướng đến là chế độ ít đường. Tại sao? 

Sai lầm khi cắt hoàn toàn lượng carbohydrate

Vấn đề của chế độ ăn kiêng low-carb là hầu hết chúng ta thường cắt giảm hẳn carbohydrate ra khỏi khẩu phần ăn. Đây là một sai lầm nghiêm trọng. Bởi thực ra cơ thể chúng ta cần một lượng carbohydrates nhất định để hoạt động-glucose được cung cấp từ thực phẩm carbohydrates là nguồn nhiên liệu chính để bộ não hoạt động. Nếu thiếu nhiên liệu này, đầu óc sẽ hoạt động chậm chạp và bạn không thể nào tập trung suy nghĩ.

Thông thường chế độ ăn kiêng low-carb không có giới hạn tối thiểu, thay vào đó, giới hạn tối đa lượng carbohydrate được phép nạp vào cơ thể được thiết lập. Điều này xuất phát từ nguyên nhân bạn khó có thể duy trì chế độ ăn với một lượng carbohydrate quá thấp. Vì vậy, mức 130 gram carbohydrate mỗi ngày là con số bạn nên xem xét.

Tránh xa các sản phẩm có đường

Mặt khác, chế độ ăn kiêng ít đường cũng thường thất bại vì chưa hiểu rõ cơ chế hấp thụ đường. Thực ra, bạn không cần phải cắt giảm trái cây trừ khi bạn mắc bệnh tiểu đường (bệnh nhân tiểu đường cần phải cẩn thận với trái cây hàm lượng đường cao như xoài, dứa). Holly Phillips, một bác sĩ tại New York cho biết mặc dù có chứa fructose (đường), trong thành phần trái cây cũng có chất xơ, giúp làm chậm sự hấp thụ fructose và kiểm soát lượng đường bạn sẽ ăn với cơ chế tự nhiên của cơ thể.

Nhiều người biết đường không tốt nhưng họ lại quên rằng các sản phẩm như sữa, đậu nành, hạnh nhân đều có đường... Điều tương tự cũng xảy ra với các sản phẩm gia vị (sốt cà chua, sốt BBQ, salad) và thực phẩm chế biến như bánh quy giòn và khoai tây chiên.

Thậm chí nước trái cây bạn uống hằng ngày có thể là một thủ phạm giấu mặt. Một ly nước ép trái cây có thể chứa đến 39 gram đường. Mặc dù các loại nước ép có vitamin và đường tự nhiên, tuy nhiên do không có chất xơ để hấp thụ fructose, lượng đường bạn nạp vào cơ thể có thể sẽ khá nhiều, Elisabetta Politi, giám đốc dinh dưỡng tại Duke Diet và Trung tâm Thể hình tại Durham, North Carolina phân tích.

Hãy biết kiềm chế trước những món ăn chứa đường

Đường không những không có giá trị dinh dưỡng mà lại còn là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Một nghiên cứu gần đây của Public Health Nutrition cho thấy 54% những người trưởng thành tiêu thụ đường bị tình trạng thừa cân. Quá nhiều đường cũng dẫn đến đến các vấn đề về tim mạch và các bệnh mãn tính khác liên quan đến béo phì. Vì vậy, Ủy ban Tư vấn Hướng dẫn chế độ ăn uống của Mỹ đã cảnh báo người Mỹ không nên nạp quá 10% năng lượng hằng ngày  từ các sản phẩm ngọt 

Do đó hãy đọc kỹ nhãn dinh dưỡng của các sản phẩm để thực sự loại bỏ đường ra khỏi chế độ ăn uống nhé!

QUỲNH TRANG DAVIEN

Nguồn: Tổng hợp từ internet

Tin mới trong ngày