phunu8_news_0.png

Khi tâm trạng không vui, hãy cứ ăn 10 loại thực phẩm này

11/06/2018 - 10:40

Đây là những thực phẩm giúp điều chỉnh và cân bằng lại tâm trạng của bạn đấy.

Lo âu, trầm cảm hay tâm trạng diễn biến thất thường là những biểu hiện rất thường thấy ở xã hội hiện đại. Nhất là với phụ nữ, khi đối mặt với quá nhiều áp lực và những thay đổi tâm sinh lý trong cơ thể. Lúc này, bạn đừng quên rằng thực phẩm cũng có thể hỗ trợ bạn khá tốt trong việc điều chỉnh tâm trạng, mang lại những trạng thái tích cực và vui vẻ. Bạn hãy xem nhé:

Bỏng ngô

phu-nu-8-thuc-pham-giup-tang-tam-trang-1.jpg

Thường nói đến ăn vặt thì có nhiều chị em hay lựa chọn khoai tây chiên vì dễ mua, dễ ăn. Thế nhưng bạn nên hạn chế món này vì chúng được chiên trong dầu bão hòa, chứa nhiều axit béo omega-6 ngăn chặn cơ thể hấp thụ omega-3, vì vậy mà tâm trạng bạn sẽ càng tệ nếu ăn khoai tây chiên.

Thay vào đó, bạn nên lựa chọn bỏng ngô là thức ăn giàu carbohydrate làm tăng lượng serotonin, là chất khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và thư giãn.

Socola

phu-nu-8-thuc-pham-giup-tang-tam-trang-2.jpg

Socola đen là một trong những thực phẩm hàng đầu giúp cân bằng tâm trạng, khiến bạn bình tĩnh và thoải mái, đồng thời ngăn chặn cảm xúc đau đớn hay buồn bã. Nguyên nhân là vì socola đen chứa anandmide, một hợp chất tốt cho cảm xúc. Để có hiệu quả tốt nhất thì bạn nên sử dụng socola chứa ít nhất 72% cacao và ít hơn 5gr đường.

Chuối

phu-nu-8-thuc-pham-giup-tang-tam-trang-3.jpg

Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin như B6 và dopamine, tốt cho cảm xúc. Chỉ cần ăn 1 trái chuối vào buổi sáng là bạn có thể đủ hứng khởi để đối diện với một ngày dài. Chú ý là bạn nên chọn chuối organic sẽ tốt hơn vì đây là loại chuối sạch, không có thuốc trừ sâu là các loại độc tố tác động lên thần kinh và có thể ảnh hưởng tới tâm trạng của bạn.

Trà xanh

phu-nu-8-thuc-pham-giup-tang-tam-trang-4.jpg

Sai lầm của nhiều người là nghĩ các loại nước giải khát hay nước có gas sẽ giúp họ tăng cảm xúc và điều chỉnh tâm trạng. Thực tế, các loại nước đó ngoài chức năng giải khát thì không có tác dụng tích cực gì tới tâm trạng hay sức khỏe của bạn cả. Cũng có loại nước chứa nhiều carbohydrate làm bạn thấy thoải mái hơn nhưng khi lượng đường trong cơ thể giảm xuống, bạn dễ rơi vào trạng thái buồn chán hơn cả lúc đầu.

Vì vậy mà bạn nên hạn chế sử dụng các loại nước giải khát, nước có gas mà thay vào đó là sử dụng trà xanh thay thế. Chất theanine trong trà xanh giúp chống lại các triệ chứng lo âu và khiến bạn thư giãn hơn.

Cá hồi

phu-nu-8-thuc-pham-giup-tang-tam-trang-5.jpg

Các loại thịt chế biến sẵn không phải là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, chúng còn chứa chất bảo quản, chất tạo màu ni-tơ… làm tâm trạng của bạn đi xuống. Đừng sử dụng các loại thịt chế biến sẵn mà hãy thay bằng cá hồi. Trong cá hồi chứa nhiều vitamin D, axit omega-3 là hai chất giúp tăng serotonin, khiến tâm trạng vui vẻ.

Mật ong

phu-nu-8-thuc-pham-giup-tang-tam-trang-6.jpg

Đường được sử dụng nhiều trong việc ăn uống hằng ngày nhưng thực sự, đây không phải là thức ăn lành mạnh. Đường có thể gia tăng tâm trạng vui vẻ nhưng chỉ trong thời gian ngắn ngủi, nhưng đường có thể khiến bạn lo âu và buồn bã ngay sau đó, nhất là các loại đường hóa học. 

Lựa chọn tốt nhất cho bạn đó là sử dụng mật ong hoặc siro cây phong để thay thế. Mật ong chứa kaempferol và quercetin ngăn ngừa trầm cảm. Siro cây phong chứa nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể và chứa chất chống oxy hóa, tốt cho cả sắc đẹp của bạn nữa.

Cherry

phu-nu-8-thuc-pham-giup-tang-tam-trang-7.jpg

Bạn đừng sử dụng việc ăn uống vô tội vạ để khiến bản thân vui lên. Đừng ăn các loại đậu phộng chế biến vì chúng chứa nhiều muối và bột ngọt, là những chất gây đau đầu và thay đổi tâm trạng. Thay vào đó hãy ăn nhiều cherry, là nguồn giàu melatonin, một loại hoocmon giúp bạn ngủ ngon. Cherry cũng được cho là loại thuốc giảm đau tự nhiên và khiến cơ thể thấy thoải mái, thư giãn.

Gà tây

phu-nu-8-thuc-pham-giup-tang-tam-trang-8.jpg

Khi tâm trạng xuống dốc, bạn thường chọn những loại thực phẩm dễ tìm dễ làm như thịt nguội chẳng hạn. Nhưng đấy lại là thức ăn chứa nhiều chất bảo quản, chất tạo màu và phụ gia khiến bạn đau đầu và thay đổi tâm trạng. Nên dù mất thời gian một chút, bạn hãy nên chọn các loại thực phẩm sống và chế biến chúng thì an toàn và tốt hơn nhiều. Ví dụ thịt gà tây chẳng hạn.

Rau chân vịt

phu-nu-8-thuc-pham-giup-tang-tam-trang-9.jpg

Nhiều chị em nghĩ rằng sữa chua đậu nành sẽ tốt cho tâm trạng và nhan sắc, nhưng sự thực không hoàn toàn như vậy. Bạn đừng nên ăn sữa chua đậu nành lúc tâm trạng không vui, vì trong chúng chứa nhiều omega-6, làm hạn chế omega-3 là chất tốt cho tâm trạng. Thay vào đó bạn hãy ăn nhiều rau chân vịt, là nguồn cung cấp omega-3 giúp cân bằng hoocmon hạnh phúc setoronin trong cơ thể.

Tiêu đen

phu-nu-8-thuc-pham-giup-tang-tam-trang-10.jpg

Các chuyên gia cảnh báo rằng tiêu thụ nhiều muối sẽ khiến huyết áp tăng cao, dẫn tới tâm trạng không tốt. Còn bột tiêu đen lại khác, chúng không khiến bạn chán nản mà giúp chống lại chứng trầm cảm, tăng cường trí não nhờ chứa hợp chất piperine. Vì vậy hãy hạn chế các thức ăn chứa nhiều muối, thực phẩm chế biến sẵn…

Chú ý: Uống nhiều nước để tâm trạng tốt hơn

phu-nu-8-thuc-pham-giup-tang-tam-trang-11.jpg

Nước lọc là điều kì diệu đối với cơ thể. Khi bạn cung cấp đủ nước cho cơ thể là bạn đã đảm bảo cho các cơ quan hoạt động bình thường, ngoài ra còn giảm lo âu và trầm cảm. Một nghiên cứu thực hiện năm 2015 của các nhà khoa học ở Mỹ và Pháp cho ra kết luận rằng những người uống nhiều nước thì càn giảm khả năng trầm cảm và các chứng liên quan tới thần kinh như lo âu, căng thẳng…

Nhạn Hồi