phunu8_news_0.png

26/10/2015 - 09:00

Đi bộ nhanh không những đem lại nhiều hữu ích cho sức khỏe mà còn là một môn thể thao đơn giản, dễ tập nhất dành cho tất cả mọi người. Và bạn sẽ còn bất ngờ hơn với những lợi ích mà nó mang lại.

Phụ Nữ 8 Hiệu quả không ngờ của môn đi bộ nhanh ảnh 3

Săn chắc cơ và giảm cân

Để đạt hiệu quả cao thì cần đi bộ thật nhanh. Đi bộ nhanh là dạng vận động đòi hỏi sự “hợp tác” của các cơ mông, cơ đùi, cơ bụng, cơ cánh tay và vai. Các vận động này không những giúp cơ dẻo dai hơn mà còn săn chắc hơn, lại không gây tổn thương các khớp. Còn để tốt cho việc giảm cân thì vận tốc thích hợp nhất là từ 7 - 9,5 km/giờ (tức là đi nhanh gấp 2 lần so với đi bộ thông thường), và kèm theo việc đánh tay thật mạnh. Đi ít nhấ 60 phút mỗi ngày mới có hiệu quả tốt.

Giúp tim khỏe hơn

Đi bộ nhanh giúp dòng máu đi qua cơ tim chảy nhanh hơn, khiến tim khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh lý. Việc đi bộ thường xuyên cũng làm giảm huyết áp, nghĩa là giảm những tác động căng thẳng lên động mạch. Ngoài ra, môn thể thao này có thể làm tăng lượng cholesterol tốt (HDL) trong máu.

Phụ Nữ 8 Hiệu quả không ngờ của môn đi bộ nhanh ảnh 4

Ngăn nga loãng xương

Đi bộ nhanh không những làm cơ bắp khỏe mạnh mà còn có tác động tốt lên xương. Các cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy, ở những phụ nữ đi bộ nhanh thường xuyên và uống đủ canxi, nguy cơ bị bệnh loãng xương sẽ thấp hơn rất nhiều so với những người cùng tuổi nhưng không tập luyện.

Ngăn nga đt qu

Trong một nghiên cứu kéo dài 14 năm, các nhà nghiên cứu ở Đại học Harvard (Mỹ) đã khảo sát các thói quen về sức khỏe của gần 72.500 y tá. Họ nhận thấy, những người đi bộ ít nhất 6 giờ/tuần giảm được 40% nguy cơ bị chứng đột quỵ do nghẽn mạch máu.

Phụ Nữ 8 Hiệu quả không ngờ của môn đi bộ nhanh ảnh 5

Tăng kh năng min dch

Trong khi đi bộ nhanh, tốc độ tuần hoàn máu và trao đổi chất được đẩy mạnh, giúp thải loại các độc tố, nhờ đó hệ miễn dịch của cơ thể được tăng cường. Một nghiên cứu khoa học được thực hiện ở Boston đã cho thấy rằng những phụ nữ bị ung thư vú nếu đi bộ từ 3 - 5 giờ/tuần thì tỷ lệ sống tăng 50% so với những người không vận động.

Giúp tinh thần thư giãn

Với những người bị trầm cảm, stress, mệt mỏi, mất ngủ, ăn không ngon miệng... đi bộ 3 - 4 lần một tuần với thời gian khoảng 30 phút sẽ giống như việc dùng thuốc đặc trị. Đó là vì đi bộ nhanh sẽ giúp lương hormone endorphine tăng tiết, khiến người tập cảm thấy tinh thần thoải mái, vui vẻ hơn.

Gim cơn đau do viêm khp

Hàng triệu người trên thế giới đang bị bệnh viêm khớp xương đầu gối hành hạ. Đi bộ nhanh là một giải pháp tốt cho họ; môn thể thao này làm giảm các cơn đau vì nó làm cho các cơ xung quanh khớp chắc hơn.

* Những lưu ý khi tập đi bộ nhanh

- Chuẩn bị giày, dép và quần áo phù hợp: Quần áo tùy theo điều kiện thời tiết, rộng rãi, thoáng mát bằng các loại vải thấm mồ hôi như cotton (vào mùa hè), đủ ấm (vào mùa đông). Mang giày vừa vặn, thích hợp.

Phụ Nữ 8 Hiệu quả không ngờ của môn đi bộ nhanh ảnh 6

- Trước khi bắt đầu luyện tập, nên giành 5-10 phút tập những động tác khởi động để làm “ấm cơ thể”, tránh căng cơ, mau mệt mỏi trong quá trình luyện tập.

- Tư thế khi đi bộ: Đầu luôn giữ thẳng, mắt hướng về phía trước, vai và cánh tay để thoải mái. Khi đi bạn nên vung tay về phía trước và sau theo nhịp chân, tạo với khuỷu tay thành một góc vuông. Hông và eo thẳng với chân, không chúi đầu về phía trước hoặc ngả về phía sau.

- Khoảng cách mỗi bước chân, tốc độ và thời gian đi: Trong thời gian đầu, bạn nên đi bộ trong khoảng 20 phút/1 lần, 4-5 lần/tuần rồi tăng dần thời gian luyện tập, không nên tập luyện quá sức. Lúc đầu đi với tốc độ chậm, sau tăng nhanh hơn một chút. Đi với tốc độ mà bạn cảm thấy thoải mái nhất là được. Điều quan trọng là cần phải luyện tập thật đều đặn và thường xuyên. Nên phối hợp với hít thở nhịp nhàng trong suốt quá trình đi bộ.

- Đối với người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính, bệnh tim mạch, tăng huyết áp,... nên tham khảo hướng dẫn của bác sĩ trước khi luyện tập.

Hoàng Mai

Nguồn: Tổng hợp

Tin mới trong ngày