phunu8_news_0.png

01/11/2018 - 14:36

Nếu bạn có tướng người mảnh mai nhưng lại bị mập bụng, rất có thể bạn đang sở hữu tạng người skinny fat rồi đấy.

Hội chị em thường khá ghen tị với những cô nàng “ăn hoài không mập”. Dù tiêu thụ lượng đồ ăn nhiều nhưng vóc dáng của họ trông vẫn khá mảnh mai, thon gọn. Nhưng nếu có một chút mỡ bụng thì vấn đề không đơn giản như bạn nghĩ đâu nhé. Tình trạng này được gọi là skinny fat.

Skinny fat là trạng thái cân nặng vẫn đảm bảo, các chỉ số cơ thể như BMI vẫn bình thường nhưng phần đùi hoặc bụng bắt đầu có dấu hiệu tích mỡ. Kèm theo đó, những người này vẫn có nguy cơ mắc các chứng bệnh như những người béo phì khác như cao huyết áp, các bệnh về tim mạch, tiểu đường… Nhận dạng được cơ tình trạng cơ thể mình, bạn nên có chế độ tập luyện phù hợp chứ đừng bao giờ chủ quan nhé. 

phu-nu-8-skinny-fat-1.jpg
Skinny fat là tạng người "gầy người béo bụng" hay gặp
 

Nguyên nhân của skinny fat

Vì vóc người thanh mảnh mà các nàng này thường không chú ý tới chế độ ăn uống của mình. Các nàng ăn không cân đối, bỏ ăn sáng, ăn tối lại quá nhiều. Họ cũng nạp thêm nhiều đường, đường bột qua các món ăn vặt, fast food…

Tình trạng quen thuộc của những thành phần văn phòng: ngồi quá nhiều mà ít luyện tập thể dục, thể thao. Thói quen này lâu dần sẽ góp phần hình thành nên lớp mỡ bụng.

Ngoài ra, skinny fat có thể gặp ở những người tập cardio quá sức làm cho các bộ phận mất cân đối: phần khác thì thon gọn còn bụng lại to ra.

phu-nu-8-skinny-fat-2.jpg
Người mắc skinny fat thường ỷ y và không chú ý nhiều tới chế độ ăn uống của bản thân
 

Khắc phục skinny fat

Bạn có thể nhận diện và sớm khắc phục tình trạng của bản thân qua hai cách song song là chế độ ăn uống và chế độ tập luyện:

Chế độ ăn uống

Nguyên tắc ăn uống giảm skinny fat là ăn nhiều đạm, giảm tinh bột và thay dầu mỡ gốc động vật bằng gốc thực vật. Đừng áp dụng chế độ như người ăn kiêng khác vì bạn chỉ cần giảm mỡ bụng chứ không phải giảm cân toàn diện. 

Đạm tốt cho người skinny fat từ thịt nạc đỏ, cá, lòng trắng trứng, đậu, rau…  Bạn cũng nên tránh các thức uống chứa đường, không tiêu thụ rượu bia vì dễ tích mỡ ở bụng. Bổ sung nước trái cây, chất xơ nhiều hơn.

phu-nu-8-skinny-fat-3.jpg

Từ bỏ thói quen ăn fastfood hay các loại bánh kẹo nhiều màu sắc, vì chúng chứa nhiều đường cũng như các chất bảo quản, chất tạo màu, hương liệu không tốt cho sức khỏe. 

Chế độ tập luyện

Với những người làm việc văn phòng, nên khắc phục thói quen ngồi một chỗ liên tục. Cứ mỗi 45p – 1 giờ thì bạn nên vận động một chút như leo thang bộ, vươn vai, đi lại, làm các động tác thư giãn tại chỗ… Thói quen này không tốn quá nhiều thời gian nhưng sẽ vẫn giúp bạn duy trì sức khỏe. 

Ngoài ra, nên có chế độ tập luyện riêng ngoài giờ. Bạn nên tìm hiểu những bài tập bụng hoặc hỏi ý kiến chuyên gia, các huấn luyện viên thể hình để chọn ra bài tập hợp lý hơn, tránh sự phát triển không đều giữa các bộ phận trên cơ thể. 

phu-nu-8-skinny-fat-5.jpg

Khắc phục được tình trạng skinny fat, bạn sẽ chẳng những loại trừ được mỡ bụng mà còn làm cho cơ thể săn chắc hơn, tránh tình trạng cơ nhão, da chảy xệ… và tránh được nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm giống người béo phì. 

Nhạn Hồi

Tin mới trong ngày