phunu8_news_0.png

You are here

10/10/2015 - 08:30

Thời gian gần đây collagen không còn xa lạ với người tiêu dùng nhờ nhiều dạng sản phẩm như thức uống, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm. Tuy vậy, không phải ai cũng thực sự hiểu về vai trò của collagen đối với sức khỏe. Hãy cùng bác sĩ Trương Hiếu Nghĩa (Bs.THN), chuyên gia về collagen ở Phòng Khám Đa Khoa Eurovie, TP.HCM tìm hiểu thêm về “cây đũa thần” mang tên collagen.

Phụ Nữ 8 Hiểu đúng về collagen ảnh 2

Thưa bác sĩ, người tiêu dùng biết đến collagen nhiều hơn nhờ vào thông tin làm đẹp, nhất là tác động chống nhăn da. Collagen còn giữ vai trò nào khác quan trọng trong cơ thể hay chỉ để dùng ngoài?

Bs.THN: Collagen chiếm khoảng 30% protein trong cơ thể với cấu trúc dẻo dai vừa vững chắc nhờ có cấu trúc là một loại protein tự nhiên. Collagen là chất chủ yếu trong mô liên kết, đặc biệt của da, gân, xương, sụn…, nên collagen không chỉ hữu ích cho lớp da. Bên cạnh vai trò kiến tạo, collagen còn là chất xúc tác thiết yếu cho tiến trình tăng trưởng nên là chất phục hồi khi có nhu cầu tái tạo của cơ thể.

Nói như vậy collagen đóng vai trò như thế nào đối với hệ vận động của cơ thể?

Bs.THN: Collagen là thành phần chính của các mô liên kết, chiếm khoảng 25% đến 35% toàn bộ cơ thể. Dây chằng là một loại mô liên kết đính kèm hai xương và giữ khớp dính với nhau. Gân là loại tương tự, nhưng khác nhau, của mô đính kèm các cơ vào xương. Tất cả các mô, xương, dây chằng, gân và sụn được tạo thành từ protein. Một trong những protein chủ yếu nhất chính là collagen. Do đó, trong điều trị bệnh khớp mãn tính phải chú trọng collagen.

Vì sao người thiếu collagen dễ bị bệnh?

Bs.THN: Collagen không chỉ giúp giữ độ bền dai các cấu trúc trong cơ thể. Collagen còn cần thiết để bảo vệ tế bào trước tác hại của siêu vi, vi khuẩn, độc chất sinh ung thư trong môi trường ô nhiễm… Thiếu collagen còn đồng nghĩa với thiếu sức đề kháng.

Phụ Nữ 8 Hiểu đúng về collagen ảnh 3

Hình ảnh: Collagen dưới kính hiển vi.

Thông tin từ: UChicago Argonne LLC

Trong quá trình lão hóa, collagen có thất thoát đến độ cần bổ sung collagen?

Bs.THN: Song song với tuổi đời, collagen giảm dần trong cơ thể, do nguồn cung cấp, hấp thu và chuyển hóa bị giảm. Nhiều bệnh lão hóa khác nhau có liên quan đến việc thiếu các loại protein quan trọng, càng gây nên sự rối loạn tổng hợp collagen trong cơ thể. Vì thế, bổ sung các nguồn collagen là phương án cần thiết để trì hoãn tiến trình lão hóa da, xương khớp, mạch máu…

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm được giới thiệu là có chứa collagen. Thực tế, collagen có nhiều thể dạng hay chỉ có một loại?

Bs.THN: Đúng là có nhiều loại collagen, chẳng hạn:

Loại I: Được tìm thấy trong da, gân, mạch máu, dây chằng, xương và chiếm 90% tổng lượng collagen. Loại này được ưu tiên tổng hợp khi có chấn thương.

Loại II: Là thành phần chính của sụn, cũng có trong giác mạc và thủy tinh thể.

Loại III: Được tìm thấy thành động mạch và các cơ quan tiêu hóa.

Loại IV: Tạo thành lớp màng đáy của tế bào biểu bì.

Loại V và loại XI: Tạo thành bề mặt tế bào, tóc và nhau thai.

Tóm lại, Collagen là thành phần quan trong trong cơ thể để tế bào đừng già trước tuổi. Muốn chống lão hóa cần bổ sung kịp thời và chọn đúng loạị collagen cơ thể đang cần. Quan trọng hơn nữa là khi dùng collagen cần sự hướng dẫn và theo dõi của thầy thuốc vì thuốc nào cũng khó nên thuốc nếu thiếu thầy thuốc.

Phụ Nữ 8 Hiểu đúng về collagen ảnh 4

Theo như bác sĩ khuyên là khi dùng collagen cần có sự hướng dẫn và theo dõi của thầy thuốc. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn tự dùng collagen bằng cách uống (các loại thực phẩm chức năng), thoa (kem dưỡng chứa collagen)... Việc tự sử dụng như vậy có tác dụng tốt hay không? Và nếu dùng quá liều chẳng hạn thì có tác hại gì không?

Bs.THN: Tất cả các loại thức ăn, thực phẩm chức năng và thuốc đều có 2 mặt của nó, giống như âm - dương, 2 khía cạnh của cuộc đời. Cái gì quá thì đều không tốt, quan trọng nhất là chúng ta biết sử dụng hài hòa, cân bằng, biết mặt lợi và hại của nó. Dùng collagen cũng phải nắm được qui luật này, mặc dù từ khi được sử dụng cho đến nay chưa có báo cáo nào về biến chứng trầm trọng khi dùng collagen, kể cả khi quá liều. Còn tốt hay không thì phụ thuộc vào mục đích sử dụng như thế nào thì chọn cách thích hợp, ví dụ cho da thì có thể áp dụng cả 3 đường (tại chỗ, tiêm thấm (mesotherapy), đường uống và kể cả đường tiêm truyền. Bổ sung cần thiết chung cho cơ thể thì tốt nhất dùng đường uống bằng thuốc viên, thuốc nước hay dạng bột tùy theo sự hấp thu của mỗi người. Và điểm lưu ý cần thiết là khi có dị ứng với collagen thì không được tiếp tục dùng hoặc cần thiết thì đổi qua loại collagen có nguồn gốc khác.

Thưa bác sĩ, trong y khoa, collagen bổ sung cho cơ thể có thường được chỉ định để chữa bệnh không? Và đó là các bệnh gì?

Bs.THN: Trong y khoa hiện nay, bắt đầu sử dụng nhiều collagen nhất là trong điều trị các bệnh lý viêm thoái hóa khớp. Theo tôi thì 2 dạng bệnh cần phòng ngừa và cần điều trị bổ sung bằng collagen là bệnh lý tim mạch và loãng xương.

Vậy ngoài các dạng collagen do con người chiết xuất ra thì bạn đọc có thể bổ sung collagen qua các loại thực phẩm hàng ngày nào?

Bs.THN: Từ ngàn xưa, con người đã sử dụng nguồn collagen tự nhiên qua các nguồn thực phẩm tự nhiên như vi cá mập, cá voi, bào ngư, tổ yến... Điều đó lý giải việc các nước Trung Hoa, Nhật Bản đứng đầu trong việc săn bắt cá mập, cá voi để cung phụng cho vua chúa và người có tiền !!!! Trên thực tế, chúng ta có nguồn thực phẩm dồi dào như: bì (da heo), đuôi bò, giò heo, sụn cá đuối - cá nhám, cá hồi, cá mòi... Ăn gì bổ đó nên chúng ta nên tận dụng những gì ngon, bổ, rẻ và sạch!!!!

Vì sao thiếu collagen khiến bạn mau già?

Tuổi tác càng cao thì tiến trình sản xuất collagen càng chậm lại. Da trở nên mỏng hơn và chùng xuống tạo thành nếp nhăn, nhất là khi có bàn tay phá hoại ngấm ngầm của hội chứng mãn kinh, của giai đoạn mãn dục nam, của bệnh nội tiết như tiểu đường… Sử dụng collagen đúng loại, đúng cách, vừa dùng ngoài, vừa dùng trong, là biện pháp giữ da lâu già bằng cách ngăn lão hóa tế bào già.

Trước đây, người ta đã quên các vai trò cực kỳ quan trọng của collagen trong cơ thể. Lão hóa cơ thể do thiếu collagen thì nhiều nhưng cụ thể thường gặp nhất là các biểu hiện lão hóa da: da nhăn, khô, kém đàn hồi…, thoái hóa khớp (cứng khớp, cử động khó khăn..), gãy xương ở người già (mặc dù đã chống loãng xương bằng calci) và một số bệnh tim mạch như xơ vữa mạch máu, suy giảm chức năng co bóp của tim…

Nguyên Thanh

Nguồn: Tổng hợp

Tin mới trong ngày