phunu8_news_0.png

You are here

02/07/2015 - 16:21

Đôi khi rất nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau đã được áp dụng mà thể trọng cứ hạ một lại tăng hai. Có gì bất ổn trong cuộc chiến không khoan nhượng này?

phụ nữ 8 Giảm cân, cuộc chiến muôn mặt! 1

Ăn ít béo, dùng nhiều món có lượng tinh bột và đường thấp, chọn thực phẩm gốc rau củ tươi… tất cả đã được áp dụng mà trọng lượng cơ thể vẫn cứ lên xuống thất thường. Vấn đề hẳn phải nằm đâu đó. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng có lẽ người ta đã quá chú trọng đến thứ họ ăn hơn là cách ăn, nghĩa là mỗi người cần xem lại thói quen ăn uống cũng như hiểu tác nhân gây lệch hướng.

Đáp ứng đủ các yếu tố

Theo lý thuyết dinh dưỡng, việc lựa chọn chủng loại thực phẩm và kiểu ăn uống gần như luôn chịu ảnh ưởng của 5 bản năng gốc: cơn đói, sẵn có, thay đổi, quen thuộc và ngon miệng. Tổ tiên loài người đã sống sót do thích ứng tốt từng yếu tố này để có đủ dinh dưỡng hằng ngày nhờ thực phẩm có sẵn trong thiên nhiên. Ngày nay, tuy không dễ chết đói nhưng cơ thể vẫn cứ phải trân mình đối phó những đòi hỏi tự nhiên ấy. Dĩ nhiên tìm cách thỏa hiệp vẫn tốt hơn đối đầu.

Ai cũng dễ muốn ngấu nghiến nhiều hơn khi có lắm món được bày ra trước mặt. Nếu phải chọn, chuyên gia khuyên nên ưu tiên cho rau củ, trái cây, rồi đến các món ít tập trung nhiệt lượng, kết thúc bằng khẩu phần tráng miệng khiêm tốn. Còn để tránh cám dỗ ăn sa đà, những đồ ăn giàu nhiệt lượng nên được cất kệ cao hay kệ sâu trong tủ lạnh, xa  tầm tay với. Hãy dành kệ trung tâm dễ lấy chứa chủng loại thực phẩm ít béo, tươi xanh. Thứ gì nên kiêng mà thèm, nên “làm khó mình” một chút. Chẳng hạn, cứ trữ đậu phộng, nhưng còn vỏ cứng! 

phụ nữ 8 Giảm cân, cuộc chiến muôn mặt! 2

Cơ địa nào thể trọng ấy

Một số người rất khó giữ thể hình thon thả là do hệ điều hòa trọng lượng bên trong hoạt động khá nhạy. Nói nôm na là “tạng người mập’. Chính nó khiến họ ‘háu ăn’ hơn, cơ thể dễ tích mỡ hơn. Để trị rắc rối sinh học này, chuyên gia đề xuất liệu pháp đặc biệt, kéo dài ba tháng. Cụ thể là thay đổi chủng loại thực phẩm và thứ tự hấp thu. Bước đầu là mỗi bữa phải có đạm, gạt bỏ đường và chất béo xấu, đồng thời tối thiểu phải có nửa chén ngũ cốc. Chúng sẽ ngăn đường tăng trong máu, chặn mức kích hoạt cơn đói lẫn mức hormone cao khiến quá trình tích mỡ phát triển. Kế đến, chọn thực đơn đặc biệt cho bữa trưa và bữa tối. Thứ tự sẽ là canh, rau trộn, củ quả rồi đến món đạm và kết thúc bằng thực phẩm vừa đủ tinh bột, đường. Bên cạnh đó dĩ nhiên cũng cần hy sinh những thứ ‘ăn cho vui’ như rượu vang, bánh mì, kẹo… Tất cả hợp lại thành một hỗn hợp ‘lửa’, đốt mỡ rất hiệu quả.   

phụ nữ 8 Giảm cân, cuộc chiến muôn mặt! 3

Những kẻ thù tâm lý

Một số yếu tố tâm lý cũng lặng lẽ gây tăng trọng: căng thẳng, buồn phiền u uất, vui thái quá, mặc cảm tự ti… Chuyên gia đã thảo thực đơn riêng để khắc chế:  mỗi ngày ba bữa ăn nhỏ giàu đạm (cá, lòng trắng trứng, thịt gà, đậu hũ), trái cây và rau củ (trừ khoai tây, đậu, bắp, bí ngô) cách nhau 5, 6 tiếng, không ăn gì thêm giữa khoảng thời gian ấy. Bước kế tiếp sẽ là chế độ ăn ít đường, tinh bột nhưng vẫn duy tri lượng đạm cần thiết.  Để cân đối, có thể tính toán lượng calorie hấp thu, dao động từ 1.000 đến 2.500/ngày rồi so sánh với chuẩn mẫu: phụ nữ 35 tuổi cao 1,62m nặng 72,5kg (dư 9kg) tiêu thụ 1.800 calorie/ngày, còn giảm cân nữa.   

NHIỆT KẾ

Tin mới trong ngày