phunu8_news_0.png

You are here

03/07/2015 - 14:03

Ăn uống là một bản năng để con người tồn tại. Nhưng một khi đã bị biến thành cơn nghiện, việc ăn uống xem như đang rút ngắn dần sự tồn tại ấy.   

phụ nữ 8 Đương đầu với chứng nghiện ăn 3        

Ẩm thực không chỉ thiết yếu để sống mà còn là niềm khoái lạc trời ban. Thế mà, đối với một số người, ăn uống lại trở thành tật xấu nguy hiểm. Về bản chất, nghiện ăn chẳng khác gì cuồng mua sắm. Con nghiện không cưỡng được trước các món ăn, phải ăn cho bằng được và ăn thật nhiều khiến họ tăng cân vùn vụt, suy giảm sức khỏe và sa sút tâm lý vì ám ảnh thể hình. Hiểu rõ tác hại của chứng nghiện này và biết cách cắt cơn hợp lý là điều phải làm của người muốn tuyên chiến với “bệnh” béo phì.   

Căn bệnh thực sự

Chính từng cân dư trên cơ thể vừa khiến người ta thèm ăn vừa ép người ta ráng nhịn miệng. Nhưng chỉ lo xấu ngoại hình thôi vẫn chưa đủ “đô” để cai cơn nghiện ăn. Phải có thêm nỗi sợ bệnh tật, tâm lý bất ổn và rối loạn hành vi, bệnh nhân mới khao khát tìm cách cắt mau cơn bệnh. Những đe dọa tiềm ẩn về sức khỏe phải được đặt lên hàng đầu. Tăng huyết áp, dồn lượng cholesterol, hụt hơi, tiểu đường… là những nguy cơ nội tạng. Đầu gối, mắt cá, cổ và hệ xương sống quá tải chịu đựng trọng lượng cơ thể thừa là nguy cơ sinh tai nạn. Tốn thời gian, tiền bạc và sức lực là nguồn cơn xáo trộn sinh hoạt.

phụ nữ 8 Đương đầu với chứng nghiện ăn 5

Người thèm ăn chỉ thấy đói sinh lý. Con nghiện ăn vừa đói sinh lý vừa đói tâm lý. Nghĩa là khi giận, buồn, chán, mất ngủ, căng thẳng bực bội… họ đều lấy đồ ăn để chống chọi. Thế nên, cũng như cai nghiện ma túy, không thể đột ngột bắt nạn nhân dứt bỏ, người nghiện ăn cũng cần lấy chính thứ mình nghiện làm phương thuốc chạy chữa ban đầu, bởi hành vi nghiện ăn không thuần có đối tượng là thực phẩm mà còn là lượng khẩu phần và chu kỳ ăn uống. Kiên nhẫn kềm chế dần lượng món ăn thu nạp và tách xa khoảng cách giữa các tần số ăn là chặng đầu điều trị. Dứt nghiện ăn không phải là tập ghét hay sợ đồ ăn mà là xem ăn là thứ yếu. Hai yếu tố ngon mắt, ngon miệng cần đưa vào “toa thuốc” trước tiên.

Biết mình biết ta

Hiện nay liệu pháp tâm lý vẫn là phương cách điều trị hữu hiệu cho người nghiện ăn. Bệnh nhân phải xác định đúng tình trạng mình mới dễ chọn hình thức cắt cơn. Có người mới chỉ thèm, thậm chí tham ăn mà đã tưởng mình nghiện. Lại có người, tựa kẻ say ít nhận mình xỉn, đã nghiện ăn rồi mà vẫn lắc đầu quầy quậy. Vậy đâu là những triệu chứng phát hiện?

phụ nữ 8 Đương đầu với chứng nghiện ăn 6

Bạn đã thành con nghiện khi đang ăn mà vội nghĩ ngay tới việc ăn sắp tới. Bạn không thể nhấc chân khỏi một nơi bán món mình thèm, phải nghĩ cách mua ăn cho được. Bạn nghiện khi chủ quán nào cũng biết rõ món quen, món bạn khoái khẩu. Bạn ăn thứ vừa mua ngay tại cửa tiệm, vừa đi vừa ăn, ngấu nghiến tại xe hay vừa đến nhà đã nhấm nháp dù đó là đồ tráng miệng. Bạn rảo quanh nhà bếp cho đến khi không còn sót lại món nào. Tự kiểm điểm thử xem mình thực sự nghiện ăn hay chưa. Có chấp nhận thực tế mới dễ bước vào chu kỳ cai nghiện.     

Quy trình cắt cơn

Chuyện cai xem chừng không khó cho nam giới nhưng lại dễ là  “nhiệm vụ bất khả thi” đối với các bà nội trợ khi phải đối mặt với đồ ăn thức uống mỗi ngày. Nghiện ăn tức là đang “ngủ” với “người tình” đồng thời cũng là “kẻ thù”. Khi đứng vai chủ tiệc tân gia, sinh nhật, đám cưới …họ bị thử thách ở một môi trường đầy cám dỗ. Làm sao để chiến thắng bản thân khi sự thực họ mời khách khứa đến để ăn là chính? Chuyên gia dinh dưỡng khuyên, các bà chủ nên tập trung vào những thứ khác để cưỡng lại sự thu hút của đồ ăn. Họ có thể chuyên tâm trang trí phòng cho ấm cúng, bày bàn cho sinh động, chọn nhạc hay sắp xếp chỗ ngồi cho thân mật.

phụ nữ 8 Đương đầu với chứng nghiện ăn 7

Còn nếu con nghiện là khách mời? Bí quyết cắt cơn tạm thời sẽ là tập trung vào việc chọn quần áo, làm đầu, trang điểm và phục sức. Nếu bạn thân mời, họ nên nhận vai phụ tiếp tân bày bàn, chuyển món, giúp rót rượu, dọn bớt chén đĩa… nghĩa là càng nhiều dịp xa bàn ăn càng tốt. Được mời ăn buffet nhà hàng? Người nghiện được khuyên hãy rảo suốt dãy bàn, trên tay đừng cầm đĩa muỗng gì. Cứ suy nghĩ chọn đúng những món có lợi cho tình trạng của mình rồi hãy đụng đũa.

Tình huống khó khăn nhất vẫn là khi phải đảm việc nội trợ, nấu nướng cho gia đình. Lịch làm việc kín chuyện ăn và ăn. Thủ thuật cắt cơn nay lại cần chi tiết và bài bản, có tính khoa học hơn. Thứ nhất là lập biểu theo dõi, cả về tần số ăn lẫn lượng thực phẩm tiêu thụ cùng chỉ số thể trọng cân buổi sáng, tối. Theo chuyên gia ai làm vậy đều đặn sẽ giảm ăn đi 10%. Kế đến ghi chú những dịp đặc biệt, nghỉ cuối tuần với chi tiết các món hay chọn, ăn nhiều vào thời điểm (trưa, chiều, tối) và hoàn cảnh nào (xã giao hay bạn bè, thân thuộc hay tiệc đột xuất) để so sánh với biểu ở trên. Cuối cùng là luyện kiểu ăn đặc biệt: chia món thành từng miếng vừa đủ, chỉ ăn tiếp khi miệng đã nhai nuốt hết, tập dùng những món chưa bao giờ đụng đũa hay những kiểu chế biến khác trước đây. Tóm lại, phải làm sao đừng biến mỗi bữa thành một cuộc “ăn việt dã” .

NHIỆT KẾ   

Tin mới trong ngày