phunu8_news_0.png  banner.jpg

30/08/2016 - 13:59

Nước tăng lực chứa một số chất tuy đóng góp vào khả năng tăng lực, tăng sức chịu đựng cho cơ thể, nhưng nếu lạm dụng, chúng cũng tiếp tay bào mòn sức khỏe

Bài đọc thêm:

Càng ngày các lọai nước tăng lực càng phổ biến! Giờ đây người ta có thể thấy nhan nhản những thương hiệu nước tăng lực trong các nhà hàng, quán bar và có mặt trong cả các CLB thể dục thể thao cũng như tiệm thực phẩm. Người ta đã trưng ra đủ các tác dụng của chúng trên nhãn hàng, phương tiện thông tin đại chúng và trên các Website của họ. Nào là “Nguồn năng lực”, “Làm tăng sức chịu đựng thể lý”, nào là “Phát triển tốt suy nghĩ, tập trung và trí nhớ” v..v.. Những câu quảng cáo nghe bùi tai này đang nhằm thu hút lớp khách hàng tuổi 30 trở xuống đang thời sung sức vận động, tham gia luyện tập thể dục thể thao.

phu-nu-8-cung-soi-mat-trai-cua-nuoc-tang-luc-hinh-anh

Chung chung tất cả những dòng nước tăng lực này thường có những gì? Một danh sách dài những thành phần nghe rất khoa học: đường, cafeine, taurine (axit amin) glucoronolacton (1 dạng đường), nhân sâm, bạch quả, inonsitot, L-carnitine… Về thành phần đường và cafeine, chẳng có một nghiên cứu hay báo cáo nào khả dĩ đáng tin chứng tỏ chúng đóng góp vào khả năng tăng lực, tăng sức chịu đựng haykéo dài độ dẻo dai cho cơ thể. Trái lại, một số trong những chất ấy có thể gây hại sức khỏe.

Cafeine là thành phần duy nhất trong nước tăng lực được người ta biết đến như một chất có khả năng ảnh hưởng đến tình trạng tăng lực. Sự hiện diện của chất kích thích này có thể giải thích phần nào những ảnh hưởng phụ đôi khi xảy ra ở những khách hàng quá “ghiền” nước tăng lực. Thường mức cafeine của loại nước này dao động khỏang từ 75 đến 85 mg trong một lon 250ml. Tiêu thụ quá mức chất cafeine có thể gây nhức đầu, hồi hộp, tăng áp huyết, lo lắng, nôn mửa và những xáo trộn tiêu hóa. Anh hưởng có thể lâu mới xảy ra sau khi uống vì chất này “sống” trong cơ thể trung bình được 12 tiếng đồng hồ.

phu-nu-8-cung-soi-mat-trai-cua-nuoc-tang-luc-hinh-anh 2

Ngoài ra, ảnh  hưởng đường tiểu (tăng việc sản sinh nước tiểu) do cafeine gây ra dễ dẫn đến tình trạng mất nước và muối. Ảnh hưởng đường tiểu này càng cao thì càng thất thoát nhiều lượng calci, potasse và magne. Uống nhiều nước tăng lực trong giai đoạn đang hoạt động thể dục cao có thể gây ra chứng mất nước dẫn đến xáo trộn cân bằng thủy phân.

Nếu ai quan tâm đến những chất phụ gia khác có trong nước tăng lực như taurin, glucoronolactone, bạch quả, inositol v..v họ sẽ nhận ra rằng mình không biết đến nguy cơ độc hại đi kèm khi tiêu thụ chúng. Cũng phải nhớ rằng, y học vẫn còn thiếu nhiều nghiên cứu về những khả năng tương tác có thể xảy ra giữa chúng với các dược phẩm và những chất khác.

Có một điều chắc chắn, nước tăng lực không được đồng hoá với những loại nước uống dành cho thể thao. Tránh dùng thức uống tăng lực khi tiết trời quá nóng, đồng thời chúng cũng không phải là thứ nước giải khát được dùng để tái nạp nước cho cơ thể sau một hoạt động thể lý có cường độ cao. Riêng với quý ông: đừng dùng chung hay pha vào với rượu bia.

Nhiệt Kế

Theo Sparkling.vn


 


 

Tin mới trong ngày