phunu8_news_0.png  phien_ban_moi.gif

10/11/2022 - 16:48

Gạo là lương thực chính trong nhiều nền văn hóa, hàng tỉ người trên thế giới ăn cơm mỗi ngày và nó là thực phẩm chính cho nhiều người, chiếm khoảng 20% ​​lượng calo tiêu thụ trên thế giới.

Tuy nhiên, vì gạo là thực phẩm chứa nhiều tinh bột, nên nó không thực sự tốt đối với một số người.

Người bệnh tiểu đường

Thật không may, gạo lại là một thách thức quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường vì chứa nhiều tinh bột, còn gọi là carbohydrate (carb), theo website về bệnh tiểu đường của Mỹ The diaTribe Foundation.

Gạo là lương thực chính trong nhiều nền văn hóa

Nó có thể gây tăng đột biến lượng đường và tạo ra sự dao động khó lường về mức độ glucose.

Mặc dù có thể khó chấp nhận, nhưng cách dễ nhất để giữ mức đường huyết ổn định là hạn chế cơm.

Một chén cơm chứa từ 45 đến 53 gram carbohydrate, trong khi người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn 15 - 30 gram carbohydrate mỗi bữa ăn, theo khuyến nghị của Tổ chức về Bệnh tiểu đường của Mỹ The diaTribe Foundation.

Vì vậy, người bệnh tiểu đường chỉ có thể ăn cơm với điều kiện phải chú ý đến khẩu phần ăn và kèm nhiều chất xơ.

Về khẩu phần ăn, người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn ít hơn nửa chén cơm - chứa tối đa khoảng 25 gram carb, theo The diaTribe Foundation.

Chất xơ có từ rau và trái cây, các loại hạt, các loại đậu, và ngũ cốc nguyên hạt.

ADA khuyến nghị nên ăn ít nhất một nửa khẩu phần là rau, 1/4 với đạm nạc và 1/4 với thức ăn chứa carb, theo The diaTribe Foundation.

Mặc dù có thể khó chấp nhận, nhưng cách dễ nhất để giữ mức đường huyết ổn định là hạn chế ăn cơm

 

Đồng thời, nên chọn gạo lứt, gạo đen hoặc gạo rẫy - là những loại có chỉ số đường huyết GI thấp hơn.

Người bị tiền tiểu đường

Một nghiên cứu trên tạp chí y khoa British Medical Journal, cho thấy ăn nhiều cơm có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Có nghĩa là người bị tiền tiểu đường nên đặc biệt chú ý đến lượng cơm của mình, theo chuyên trang sức khỏe Healthline.

Người mắc bệnh tim mạch vành

Nghiên cứu, vừa được trình bày tại Đại hội Hiệp hội Tim mạch Emirates lần thứ 13 và Đại học Tim mạch Mỹ (ACC) Trung Đông 2022 hôm 6.10 vừa qua, cho thấy chế độ ăn nhiều ngũ cốc tinh chế, bao gồm cơm trắng, bột mì trắng và bánh mì trắng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành sớm, theo chuyên trang y tế Medical News Today.

Ngược lại, họ phát hiện ra, chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành sớm.

Tiến sĩ Wahaj Aman, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện tim mạch UTHealth Houston Heart & Vascular (Mỹ) phát biểu: Nghiên cứu này là bước đi đúng hướng và khuyến khích tất cả mọi người, đặc biệt là bệnh nhân bệnh tim mạch vành, nên đưa ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống, theo Medical News Today.

Theo TNO


 


 

Tin mới trong ngày