phunu8_news_0.png

You are here

15/06/2018 - 08:16

Có những anh chàng chỉ mới hơn 20 mà tóc đã muối tiêu ngả bạc, trong khi nhiều ông xấp xỉ 50 nhưng đầu bói không ra một sợi trắng. Điều tréo ngoe này đang được khoa học giải đáp.

Cuối cùng cũng có một nghiên cứu mới vén màn bí mật vì sao tóc của một số nam nhân lại bạc sớm so với tuổi. Thế nghĩa là những sợi bạc này không thể liên quan gì đến tuổi tác. Chúng ta đã biết di truyền đóng một vai trò trong quá trình muối tiêu hóa bộ tóc, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa điểm mặt chính xác được lý do vì sao một số anh thanh niên tóc lại bạc trước những bậc trung niên.

phunu8-chưa-gia-ma-toc-da-bac-vi-gien-hinh-anh 4

Cũng may, nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí PLOS Biology có thể mang ta tiến gần thêm một bước đến đáp án. Theo nghiên cứu được tiến hành trên chuột này, trong con người có một gen giúp điều tiết hệ miễn dịch, và nó cũng góp phần làm màu tóc thay đổi từ đen ra xám rồi trắng dần. Nữ tiến sĩ Melissa Harris chủ trì nhóm chuyên gia thuộc đại học Alanbama, Birmingham, đã nghiên cứu một gien đặc biệt gọi là MITF, có trong các tế bào melanocyte, loại tế bào con người sẽ mất dần đi khi già. Gen này giúp kiểm soát việc sản xuất melanin.

Đầu tiên, khi các nhà nghiên cứu quan sát những con chuột được nuôi để có lông bạc sớm, họ thấy chúng tạo ra nhiều gien MITF. Harris đặt giả thuyết cho rằng có nhiều MITF sẽ làm giảm số lượng tế bào melanocyte, tức tạo ra ít melanin hơn. Mà ít melanin có nghĩa là tóc sẽ bạc sớm hơn. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng tạo ra các chú chuột có ít gien MITF, với đinh ninh rằng sẽ làm chậm quá trình bạc hóa cho lông, nhưng ngạc nhiên là lông những con chuột này vẫn bạc đi nhanh chóng.

phunu8-chưa-gia-ma-toc-da-bac-vi-gien-hinh-anh 5

Mặc dù lúc đầu hơi bối rối, nhưng tiến sĩ Harris lại phát hiện ra rằng chuột chứa lượng nhỏ gen MITF có thêm nhiều một loại protein xuất hiện trong hệ miễn dịch gọi là interferon. Interferon giúp cơ thể chống lại những tay xâm nhập như virus cảm lạnh và cúm. Về cơ bản, có nhiều gen MITF thì mức protein interferon sẽ thấp. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng khi có quá nhiều interferon, hệ miễn nhiễm của chuột loay hoay không biết hành xử ra sao nên đã tấn công tế bào melanocyte thay vì đối phó với virus ngoại lai. Không rõ liệu nhiều gen MITF có làm giảm interferon hay không, hoặc có phải cứ nhiều interferon thì mức gen MITF sẽ sụt? Đơn giản ta chỉ biết rằng dường như có mối quan hệ giữa hệ thống miễn dịch và một gien, cùng góp tay làm đổi màu tóc từ đen ra bạc.

phunu8-chưa-gia-ma-toc-da-bac-vi-gien-hinh-anh 6

Tất nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu để có thêm nhiều nghiên cứu nữa về mối liên hệ giữa hệ miễn dịch và mái tóc màu muối tiêu. Các phát hiện từ đó cũng có thể giúp giải thích các điều kiện khác liên quan đến sắc tố, như bệnh bạch biế chẳng hạn. Còn bây giờ, cánh nam nhân trẻ đành phải lệ thuộc vào thuốc nhuộm tóc, hoặc cứ chịu để tóc mình có màu như tóc của chàng diễn viên George Clooney thôi.

Nhiệt Kế