phunu8_news_0.png

You are here

18/07/2015 - 09:26

Đi ngủ và thức dậy là những hoạt động sinh lý tự nhiên. Khoa học đã ghi nhận, phân tích những thói quen bản năng ấy và rút ra được một số lời khuyên tốt trong kỹ năng thức, ngủ để nhịp sinh học bình yên, không bị xáo trộn.

Phụ Nữ 8 Biết thức biết ngủ là đủ bình yên! 3

5 điều cần biết về giấc ngủ

1. Một đêm bạn ngủ ít hơn 6 giờ, cơ thể bạn sẽ bất ổn và mệt. Nếu lúc nào cũng thấy mệt, bạn sẽ già nhanh. Hãy nhớ, bạn cần ngủ nhiều hơn cần ăn.

2. Hãy giảm bớt ánh sáng một giờ trước khi ngủ. Làm điều này là bắt chước bối cảnh hoàng hôn. Để phản ứng lại, tuyến tùng của cơ thể sẽ tiết ra melatonin, loại hoóc môn giúp tâm trí và cơ thể vào tư thế sẵn sàng cho giấc ngủ.

3. Nếu có điều gì làm bạn bận tâm, hãy viết ra trước khi đi ngủ để loại chúng khỏi tâm trí.

4. Nếu bạn vẫn còn thức sau 15 phút nằm trên giường, hãy ngồi dậy và âm thầm làm việc gì đấy, đọc sách chẳng hạn. Không vào mạng, mở ti-vi hay tập thể dục, bạn phải để cho cơ thể và tâm trí chùng lại.

5. Sinh hoạt tình dục sẽ tiết ra endorphin giúp thư giãn, dễ ngủ.

Phụ Nữ 8 Biết thức biết ngủ là đủ bình yên! 4

Và khi thức giấc

1. Mỗi ngày, bạn nên thức cùng vào một giờ nào đấy, những ngày nghỉ có thể ngủ thêm một tiếng. Đừng có thói quen trờ dậy tắt nút báo thức rồi nằm tiếp. Khi cơ thể đã bắt đầu khởi động, hành động tắt nút báo thức rồi ngủ lại sẽ làm gián đoạn quá trình ấy và khiến bạn càng khó thức giấc về sau hơn.

2. Lý tưởng nhất là bạn được đánh thức từ từ chứ không bởi một tràng tiếng bíp gây giật mình. Hãy tìm mua một loại đồng hồ có kiểu báo thức êm dịu lúc đầu, sử dụng cả tiếng bíp lẫn nhạc, rồi âm lượng lớn dần lên. Hoặc là bạn đầu tư một cách đánh thức không dùng âm thanh. Kiểu đánh thức bằng đèn sẽ làm phòng bạn sáng lên tựa bình minh đến. Điều này ra tín hiệu cho đồng hồ sinh học bên trong cơ thể biết đã đến giờ thức dậy. 

3. Một khi đã thức, bạn đừng nằm nán. Hãy xuống giường rảo quanh hoặc xuống bếp pha ly cà-phê... sẽ giúp cơ thể thoát nhanh khỏi trạng thái ngầy ngật buồn ngủ.

Phụ Nữ 8 Biết thức biết ngủ là đủ bình yên! 5

                                                                                                    NHIỆT KẾ

Tin mới trong ngày