phunu8_news_0.png

11/07/2019 - 11:51

Nước có một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, từ dưỡng ẩm, giúp đầu óc tỉnh táo cho đến cung cấp nguồn năng lượng vô tận cho cơ thể. Vậy một người trưởng thành cần bao nhiêu cốc nước mỗi ngày và phải uống nước như thế nào mới thật khoa học?

phunu8-ban-da-biet-uong-nuoc-chuan-nhu-cac-chuyen-gia-hinh-anh

Lượng nước cần tiêu thụ tùy theo giới tính

Theo các chuyên gia, phụ nữ nên uống khoảng 9 cốc nước mỗi ngày, trong khi đàn ông cần đến 12 cốc. Vì sao lại có những con số đó? Cách tính lượng nước tiêu thụ mỗi ngày của nam hay nữ dựa trên mỗi calo tiêu thụ chất lỏng của cơ thể. Tuy nhiên, dù bạn hoạt động nhiều hay ít, lời khuyên tốt nhất vẫn là duy trì tiêu thị 2 lít nước/ngày, tương đương 8 cốc, để giữ cho cơ thể không bị thiếu hụt nước.

Lượng nước cần tiêu thụ tùy theo trọng lượng

Nếu muốn xác định chính xác lượng nước cho cơ thể mỗi ngày theo trọng lượng, bạn có thể làm phép tính như sau:

- Lấy trọng lượng của bạn (tính bằng pound) và chia cho 2.2.

phunu8-ban-da-biet-uong-nuoc-chuan-nhu-cac-chuyen-gia-hinh-anh 6

- Nhân số vừa tìm được với độ tuổi của bạn: Nếu bạn dưới 30 tuổi, nhân với 40. Nếu bạn trong khoảng từ 30-55, nhân với 35. Nếu bạn trên 55 tuổi, nhân với 30.

- Chia kết quả vừa tìm được cho 28.3.

Kết qua bạn tìm được sẽ là số ounce nước cần uống mỗi ngày. Nếu bạn muốn quy ra thành cốc, hãy chia số đó cho 8.

Lượng nước cần tiêu thụ tùy theo hoạt động

Bất cứ ai cũng cần uống đủ nước. Tuy nhiên, những người ít vận động thì nhu cần chất lỏng của cơ thể cũng sẽ giảm đi. Với những vận động viên hay người lao động nặng, lượng nước cần phải cung cấp thêm tăng tối thiểu khoảng 1,1 lít nước cho mỗi giờ tập. Vì vậy, nếu xếp thành bài toán, bạn cần ít nhất khoảng 2,1 lít nước mỗi ngày dựa trên cân nặng, con số đó sẽ tăng lên 3,4 lít hoặc nhiều hơn nếu bạn tập luyện kéo dài một giờ.

phunu8-ban-da-biet-uong-nuoc-chuan-nhu-cac-chuyen-gia-hinh-anh 5

Uống quá nhiều nước là có hại?

Không cần thiết phải uống quá nhiều nước. Việc bổ sung nhiều nước cho cơ thể tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, lượng calo tiêu thụ mỗi ngày và mức độ hoạt động thể chất… Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, bạn cũng không nên uống quá nhiều nước. Bởi lẽ, nước có thể gây hạ natri máu dẫn đến những ảnh hưởng thần kinh nghiêm trọng và một số các tác dụng phụ khác.

Trong trường hợp bạn bị khát quá mức (điều này có thể liên quan đến những bất thường về lượng đường trong máu), hoặc cảm thấy lo lắng khi bạn uống quá nhiều, hãy trao đổi với bác sĩ ngay để có phương án kiểm tra.

Hân Thái

(Theo Goodhousekeeping.com)

Tin mới trong ngày