phunu8_news_0.png

You are here

27/10/2018 - 12:27

Mất cân bằng nội tiết tố sẽ kéo đến hàng loạt hậu quả không tốt cho sức khỏe. Một số là do thói quen, sinh hoạt hằng ngày mà chúng ta ít hay biết.

Tuyến giáp là cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất nhiều hoocmon của cơ thể. Thế nhưng hoạt động của tuyến này cũng chịu ảnh hưởng từ thói quen sống của chúng ta. Hậu quả là chúng có thể làm mất cân bằng nội tiết tố, sản xuất những hoocmon không tốt ảnh hưởng tới cân nặng, tâm trạng, tình trạng da hay thậm chí là liên quan tới ung thư vú. 

Cuộc sống nhiều stress

phu-nu-8-9-nguye-nhan-anh-huong-toi-mat-can-bang-noi-tiet-to-2.jpg

Căng thẳng, stress ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của cơ thể. Nếu bạn ở trong tình trạng căng thẳng kéo dài thì tuyến giáp sẽ hoạt động không bình thường, chúng sẽ tạo ra quá ít hoặc quá nhiều kích thích tố… dẫn đến những cơn hoảng loạn hay suy giảm trí nhớ. Thiếu ngủ và áp lực công việc cũng gây ra tác động tương tự. 

Để khắc phục, bạn nên sắp xếp cuộc sống bận rộn của mình sao cho hợp lý, đi ngủ đủ, đi bộ hay tập thể dục nhiều hơn. Nếu tâm trạng bạn tồi tệ hơn nữa thì có thể đi gặp các bác sĩ tâm lý. 

Không cung cấp đủ chất béo cho cơ thể

phu-nu-8-9-nguye-nhan-anh-huong-toi-mat-can-bang-noi-tiet-to-3.jpg

Khi bạn áp dụng chế độ ăn kiêng, đồng nghĩa với việc sẽ cắt giảm một số khẩu phần và loại thức ăn nhất định. Chế độ ăn ít chất béo sẽ giúp bạn giảm cân nhưng nếu bạn dừng hoàn toàn việc tiêu thụ chất béo thì hoạt động của tuyến giáp sẽ chịu ảnh hưởng.

Hãy nạp chất béo qua các thực phẩm lành mạnh như dầu oliu, hạt lanh, trứng, thịt, cá, mầm lúa mì… vừa giúp cơ thể có được cân nặng như ý mà sức khỏe của bạn cũng được đảm bảo.

Sử dụng quá nhiều sản phẩm làm từ đậu nành

phu-nu-8-9-nguye-nhan-anh-huong-toi-mat-can-bang-noi-tiet-to-4.jpg

Đậu nành chứa nhiều vitamin, khoáng chất hữu ích và có thể sử dụng để thay thế các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên tiêu thụ nhiều đậu nành, lý do là chúng có tác dụng kháng giáp, tức là khiến cho tuyến giáp hoạt động chậm đi, hấp thụ ít I-ốt hơn.

Khi giảm đậu nành, bạn có thể bổ sung khoáng chất qua những thực phẩm khác như rau, quả, trái cây, hải sản. Giàu dinh dưỡng và khoáng chất nhất phải kể đến tôm, trai, mực, cá biển, cranberry.

Ăn quá nhiều rau củ họ nhà cải

phu-nu-8-9-nguye-nhan-anh-huong-toi-mat-can-bang-noi-tiet-to-5.jpg

Các nhà khoa học của đại học bang Oregon đã nghiên cứu ra rằng các loại rau họ cải ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến giáp. Họ cũng khuyến cáo không nên ăn nhiều bắp cải, củ cải nếu như bạn thiếu i-ốt. Lý do chính là các loại họ cải này chứa nhiều glucosinolates, ni tơ và lưu huỳnh… nên khi cơ thể tiêu thụ thì sẽ tác động tới tuyến giáp. Bạn có thể thay đổi chúng bằng các loại rau củ khác như cà chua, cần tây, củ cải đường…

Hút thuốc lá

phu-nu-8-9-nguye-nhan-anh-huong-toi-mat-can-bang-noi-tiet-to-6.jpg

Hút thuốc lá không chỉ tác động xấu tới phổi mà chúng cũng có hại cho tuyến giáp vì sản sinh nhiều hoocmon kích thích tăng cường tuyến giáp. Hơn nữa, khói thuốc có nhiều độc tố mà cơ thể phải mất 6 ngày mới loại bỏ được chúng.

Tiêu thụ sản phẩm chứa nhiều caffein

phu-nu-8-9-nguye-nhan-anh-huong-toi-mat-can-bang-noi-tiet-to-7.jpg

Nếu bạn bắt đầu ngày mới với 1 ly café thì vẫn không vấn đề gì, nhưng nếu bạn uống quá nhiều, quá thường xuyên thì sẽ không tốt chút nào. Caffein làm tăng lượng cortisol trong cơ thể, là hoocmon gây căng thẳng và ảnh hưởng tới tuyến giáp. Các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi về lượng café chấp nhận với cơ thể thay đổi từ 2-6 cốc mỗi ngày (tùy thuộc vào loại café). Hơn nữa, bạn cũng nên chú ý rằng những sản phẩm như socola, coca cola và đồ uống năng lượng cũng chứa nhiều caffein. 

Thực phẩm chứa nhiều đường

phu-nu-8-9-nguye-nhan-anh-huong-toi-mat-can-bang-noi-tiet-to-8.jpg

Chỉ số đường của các loại thực phẩm chứa carbohydrate dựa trên hiệu ứng tức thời của chúng với mức đường huyết trong máu. Chỉ số này cao nghĩa là quá trình phản ứng nhanh. Đường thường chứa trong kẹo, bánh ngọt, mì ống và gạo trắng… Vì chúng chứa nhiều carbohydrate và ảnh hưởng tới quá trình hấp thu i-ốt của cơ thể, gây tác động tới tuyến giáp. Bạn khó có thể ngừng ăn những thực phẩm này nhưng tốt hơn hết là nên ăn hạn chế, đừng quá lạm dụng là được.

Ăn nhiều bơ

phu-nu-8-9-nguye-nhan-anh-huong-toi-mat-can-bang-noi-tiet-to-9.jpg

Bơ và bơ thực vật là những thực phẩm giàu cholesterol, ảnh hưởng đến cân bằng lipid và hoạt động của tuyến giáp. Ăn một lượng vừa phải những thực phẩm này sẽ cung cấp selen và vitamin D. Bạn nên hạn chế sử dụng bơ thực vật vì chúng làm từ chất béo chuyển hóa, ảnh hưởng xấu tới nội tiết và tim mạch, cũng gây béo phì.

Lạm dụng rượu

phu-nu-8-9-nguye-nhan-anh-huong-toi-mat-can-bang-noi-tiet-to-10.jpg

Rượu có thể làm tăng hoặc giảm tiết dịch tụy, ảnh hưởng tới cơ thể. Phụ nữ có thể bị các vấn đề kinh nguyệt. Ngoài ra còn có thể gây ra nhịp tim nhanh, rối loạn ruột, thay đổi tâm trạng hay các triệu chứng khác… Tuyến giáp khi đó sẽ hoạt động không bình thường, tạo ra các kích thích tố dư thừa và làm quá trình tổng hợp dehydrogenase chậm lại, gây tác động xấu tới cơ thể. 

Hy

Tin mới trong ngày