phunu8_news_0.png  banner.jpg

22/03/2018 - 22:05

Không phải những tin tức truyền miệng nào bạn đọc được trên mạng xã hội cũng là đúng và có cơ sở khoa học cả.

Sử dụng mạng xã hội mỗi ngày, không khó để bạn thấy những tin tức kiểu như hãy dừng thói quen uống 3-4 ly cà phê mỗi ngày vì rất có hại cho sức khỏe. Thế nhưng các nhà khoa học chỉ ra rằng, uống hơn 3 ly cà phê mỗi ngày sẽ giảm đáng kể nguy cơ mất trí nhớ và uống 5 cốc mỗi ngày sẽ tránh được bệnh Alzhermer. 

Và dưới đây, là những lời đồn mà bạn đừng bao giờ nên tin nếu đọc được ở đâu đó nhé:

Tất cả chế độ ăn kiêng đều gây hại

phu-nu-8-nhung-loi-don-an-uong-1.jpg

Nhiều chị em theo đuổi các chế độ ăn kiêng để kiểm soát cân nặng của cơ thể. Một số cho rằng ăn kiêng sẽ tác động không tốt tới sức khỏe của bạn. Nhưng thực tế thì không phải chế độ ăn kiêng nào cũng có hại cả.

Ví dụ như chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải với rau, trái cây, hải sản và dầu oliu rất tốt cho sức khỏe. Chế độ này còn giúp giảm 10% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, 15% nguy cơ ung thư vú và 25% nguy cơ ung thư ruột kết.

Một chế độ ăn khác cũng khá tốt là ăn kiêng kiểu bắc Âu với cá, rau, ngũ cốc thêm ít tráng miệng hay thịt. Vì vậy mà bạn cần cân nhắc chế độ ăn kiêng khoa học, phù hợp với cơ thể thì không cơ thể sẽ hoạt động tốt hơn.

Sữa khiến xương và răng khỏe hơn

phu-nu-8-nhung-loi-don-an-uong-2.jpg

Bạn thường nghe nói rằng sữa chứa nhiều canxi sẽ khiến xương và răng chắc khỏe? Thực tế, trong hơn 20 năm qua, các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 1,2 triệu người và đi đến kết luận: cho dù bạn uống sữa mỗi ngày thì cũng không ảnh hưởng tích cực gì tới mật độ xương hay ngăn ngừa loãng xương. 

Cách duy nhất để tránh chứng loãng xương là bạn nên bổ xung 800-1000 mg vitamin D vào chế độ ăn uống của mình. Vitamin D có lợi cho xương hơn là sữa.

Uống nhiều cà phê sẽ rất có hại

phu-nu-8-nhung-loi-don-an-uong-3.jpg

Một số bài báo không rõ nguồn gốc nói rằng uống nhiều cà phê thực ra rất có hại, chúng làm cơ thể mất nước nhiều hơn. Thực tế, nếu uống 3 cốc cà phê mỗi ngày thì bạn đã giảm nguy cơ mất trí xuống 25% và 5 cốc thì bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ bệnh Alzheimer. Ngoài ra, cafein có chức năng bảo vệ thần kinh, giảm lo lắng và cải thiện trí nhớ.

Các nhà khoa học cũng biết được cà phê không làm mất nước của cơ thể. Bạn có thể uống 4 tách cà phê mỗi ngày mà vẫn duy trì hoạt động cơ thể như bình thường.

Đồ cay có hại cho bao tử

phu-nu-8-nhung-loi-don-an-uong-4.jpg

Nhiều cảnh báo đưa ra rằng bạn không nên ăn đồ cay nhiều quá vì chúng sẽ khiến bao tử bị tổn hại. Điều này chỉ đúng nếu bạn ăn quá nhiều mà thôi. Thực tế thì đồ cay tốt cho sức khỏe. Điển hình là ớt đỏ làm giảm nguy cơ béo phì hay xơ vữa động mạch vì chúng thúc đẩy quá trình đốt bớt chất béo. Đồ cay còn giảm tiểu dường và bệnh cao huyết áp.

Ngoài ra, các loại gia vị cũng giúp cải thiện hệ thống vi khuẩn trong ruột, giảm viêm và hoạt động như một chất chống oxy hóa hiệu quả. 

Bắp rang là loại đồ ăn nhanh không lành mạnh

phu-nu-8-nhung-loi-don-an-uong-5.jpg

Bạn có từng nghe nói rằng bắp rang và khoai tây chiên giống nhau, chúng chẳng cung cấp cho cơ thể thêm tí calo nào? Thực tế, bắp rang không sử dụng chất phụ gia cũng tốt như các loại sản phẩm từ lúa mì khác. 

Bắp rang chứa chất polyphenol là chất chống oxy hóa mạnh, giúp cơ thể tránh được bệnh xơ vữa động mạch, tiểu đường, ngăn ngừa cholesterol… Bắp rang thậm chí chữa nhiều chất chống oxy hóa hơn cả rau quả đấy.

Sẽ tốt hơn khi chia khẩu phần ăn thành từng bữa nhỏ

phu-nu-8-nhung-loi-don-an-uong-6.jpg

Bạn có từng được khuyên nếu muốn giảm cân thì nên chia thành từng bữa nhỏ, sẽ tốt cho quá trình trao đổi chất, giảm thèm ăn và giảm cân nặng của bạn?

Sự thật là các nhà khoa học đã so sánh chế độ ăn của người ngày ăn 3 bữa và người ngày ăn 6 bữa. Sự khác biệt về lượng chất béo là không có, do đó không có lợi về mặt giảm cân. Tuy nhiên người ăn 6 lần thấy ngon miệng hơn người ăn 3 lần, vì vậy mà sự thèm ăn và trọng lượng của bạn thực ra đang bị tác động theo hướng tiêu cực hơn đấy.

Dầu dừa tốt hơn tất cả các loại dầu khác

phu-nu-8-nhung-loi-don-an-uong-7.jpg

Bạn đã nghe nói về công dụng của dầu dừa? Thực ra dầu dừa rất tốt cho việc làm đẹp nhưng nó không phải là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Trong dầu dừa chiếm 90% chất béo bão hòa, trong khi đó ở bơ là 64% và thịt bò hoặc lơn là 40%. Chất béo bão hòa cao không tốt cho sức khỏe, vì vậy bạn đừng nên sử dụng dầu dừa làm thực phẩm nhé.

Gạo lức chứa nhiều khoáng chất

phu-nu-8-nhung-loi-don-an-uong-8.jpg

Nhiều chị em tin tưởng vào gạo lức vì nghe đồn rằng nó chứa nhiều chất khoáng hữu ích hơn gạo trắng. Thực tế, gạo lức là gạo trắng chưa được chế biến hoàn toàn. Nó chứa một số khoáng chất, có thể chứa asen phi hữu cơ. Gạo lức chứa hơn 80% asen hơn gạo thường vì những chất này nằm ở vỏ gạo. Vì vậy, ăn quá nhiều gạo lức thực ra không an toàn như bạn tưởng.

Bạn có thể uống bao nhiêu trà xanh tùy thích

phu-nu-8-nhung-loi-don-an-uong-9.jpg

Tác dụng của trà xanh rất tốt cho sức khỏe. Trà xanh có thể chống lại các loại bệnh ung thư, vì vậy có lời khuyên rằng bạn có thể uống bao nhiêu trà tùy thích. 

Sự thật là trà xanh có một số chất không tốt cho gan nên không được uống quá 4 ly mỗi ngày. Ngoài ra, trà xanh không phải thần dược trị bách bệnh nên bạn cũng đừng nghĩ tới việc uống trà xanh thay nước nhé.

Nhạn Hồi


 


 

Tin mới trong ngày