phunu8_news_0.png

04/01/2016 - 19:45

Thiếu ngủ khi mang thai ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và em bé. Theo một nghiên cứu mà đại học Pittsburgh School of Medicon công bố trên tạp chí Y học tâm thần, khi thiếu ngủ, hoặc giấc ngủ kém chất lượng trong thời kì mang thai có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của người phụ nữ, em bé sinh ra bị thiếu cân và một số hậu quả xấu khác.

Nghiên cứu phân tích giấc ngủ của 170 bà mẹ trong 10 tuần, bắt đầu từ tuần thứ 20 của thai kỳ. Người phụ nữ mang thai không có giấc ngủ ngon nằm trong số những người có nguy cơ lớn đối mặt với việc thai nhi có sức khỏe yếu và có thể sinh non.

Tại sao bạn cần giấc ngủ ngon khi mang thai?

Thiếu ngủ có thể kích thích phản ứng viêm của cơ thể, dẫn đến sản xuất quá mức các cytokines. Khi cơ thể có quá nhiều cytokine gây cản trở chức năng miễn dịch vì nó tiêu diệt các tế bào và mô khỏe mạnh. Ở phụ nữ mang thai, cytokine có thể làm gián đoạn động mạch cột sống là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho nhau thai gây ra bệnh tim mạch, trầm cảm và sinh non.

Và dưới đây là 7 điều bạn nên làm để có một giấc ngủ ngon hơn khi mang thai.

1. Hãy vận động

Một trong những lợi ích của việc tập luyện thường xuyên trong quá trình mang thai là mang đến một giấc ngủ tốt hơn. Theo trường cao đẳng sản phụ khoa Mỹ, 30 phút hoặc những chuyển động nhẹ nhàng và kéo dài mỗi ngày sẽ giúp bạn thư giãn, ngăn ngừa hội chứng run chân, đồng thời có giấc ngủ tốt hơn.

2. Ăn uống đầy đủ

Bạn nên ăn uống thường xuyên và chia nhỏ bữa ăn của mình ra. National Sleep Foundation khuyên các bà mẹ, để ngăn ngừa thiếu hụt dinh dưỡng, đói bụng làm gián đoạn giấc ngủ bằng cách ăn các loại ngũ cốc giàu Folate và vitamin C từ trái cây và rau quả, như bông cải xanh, rau xanh, dâu tây và các loại trái cây họ cam quýt. Uống nhiều nước nhưng tránh cà phê, vì nó làm giảm sự hấp thụ folate và có thể gây chứng ợ nóng. Thức ăn cay, chua và chiên dầu cũng có thể cản trở giấc ngủ khi gây ra tình trạng ợ nóng.

3. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Thừa cân có thể gây ra ngáy ngủ hoặc ngừng thở khi ngủ, làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn khi mang thai. Vì vậy, bạn nên duy trì cân nặng ở mức thích hợp.

4. Cơ thể “rỗng” khi đi ngủ

Để có được giấc ngủ tốt hơn khi mang thai, bạn không nên ăn hoặc uống quá nhiều chất lỏng trong suốt hai giờ trước khi đi ngủ và nên đi tiểu trước khi đi ngủ.

5. Tư thế ngủ thoải mái

Bạn nên ngủ nghiêng bên trái để tối đa hóa lưu lượng máu của cơ thể đến các cơ quan và tốt cho em bé, tránh nằm ngửa. Giảm áp lực lên phần lưng dưới của bạn bằng cách đặt gối giữa hai đầu gối, dưới bụng và phía lau lưng.

6. Giữ nhịp sinh học của cơ thể

Hãy giữ một lịch ngủ nhất quán và hãy chắn chắn rằng môi trường ngủ yên tĩnh và tối.

7. Dành thời gian thư giãn

Hãy tắm nước ấm, đọc sách hoặc tham gia vào các hoạt động thư giãn yên tĩnh trước khi đi ngủ hoặc khi bạn khó ngủ.

Trần Nga

Nguồn: Theo Newparent

Tin mới trong ngày