phunu8_news_0.png

06/09/2017 - 17:27

Thức ăn mà chúng ta chọn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe vì vậy lẽ dĩ nhiên là ai cũng nên chọn những món ăn vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe. Dù vậy đôi khi mọi sự cố gắng của chúng ta là vô nghĩa nếu lỡ kết hợp sai thực phẩm. Dưới đây là 7 cách kết hợp thực phẩm không có lợi cho sức khỏe nhưng rất nhiều người mắc phải.

1. Ca cao + sữa

phu-nu-8-8-kieu-ket-hop-thuc-pham-nen-tranh-anh1.jpg

Ca cao giàu a-xít oxalic, ngăn chặn sự hấp thụ canxi của cơ thể. Do đó khi kết hợp ca cao với sữa, a-xít này sẽ góp phần hình thành các tinh thể oxalat, gây hại cho thận. Tất nhiên, một cốc ca cao sữa nóng mỗi tuần sẽ không làm bạn bị đau thận, nhưng hãy cẩn thận nếu bạn có vấn đề về thận hoặc dùng loại thức uống này quá nhiều.

Giải pháp: Chất béo khiến cơ thể gia tăng hấp thụ các tinh thể oxalat, do đó, để ngăn ngừa bị sỏi thận, bạn hãy pha ca cao bằng sữa tách béo.

2. Salad + nước chanh hoặc giấm

phu-nu-8-8-kieu-ket-hop-thuc-pham-nen-tranh-anh2.jpg

Kết hợp salad với chanh và giấm sẽ làm mất đi nhiều vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng có trong rau xanh trong khi đó, nếu kết hợp với chất béo, cơ thể sẽ dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe này.

Giải pháp: Bạn có thể trộn salad bằng các loại dầu thực vật hoặc cho thêm các loại thực phẩm giàu chất béo khác như bơ, quả ô liu, các loại hạt để làm ra món salad thay vì trộn rau xanh với chanh hoặc giấm.

3. Mì ống + cà chua

phu-nu-8-8-kieu-ket-hop-thuc-pham-nen-tranh-anh3.jpg

Lượng tinh bột dồi dào có trong mì ống thường bắt đầu được tiêu hóa ngay khi đưa vào miệng chúng ta với sự trợ giúp của chất lên men đặc biệt ptyalin được tìm thất trong nước bọt chúng ta. Trong khi đó, cà chua lại có chứa những a-xít như malic, oxalic, citric dù chỉ là một lượng nhỏ xíu cũng làm phân hủy chất lên men ptyalin khiến cơ thể khó tiêu hóa tinh bột gây ra tình trạng đầy bụng khó tiêu khi sau khi ăn.

Giải pháp: Thay cà chua bằng các loại rau xanh.

4. Trứng + thịt xông khói

phu-nu-8-8-kieu-ket-hop-thuc-pham-nen-tranh-anh4.jpg

Đây là cách kết hợp thực phẩm khá quen thuộc và rất được ưa chuộng bởi tính tiện lợi. Tuy nhiên theo các nhà khoa học đây là kiểu kết hợp thực phẩm không tốt cho sức khỏe chúng ta. Nguyên nhân là vì cơ thể tốn quá nhiều năng lượng để tiêu hóa các thành phần này nên nếu ăn món này vào bữa sáng, bạn dễ cảm thấy mệt mỏi, tinh thần uể oải khi làm việc.

Giải pháp: Thay thịt xông khói bằng cà chua. Chất chống ô-xy hóa selenium có trong trứng sẽ dễ tiêu hóa hơn nhờ các loại a-xít có trong cà chua. Ngược lại, lượng lycopene có trong cà chua càng phát huy tác dụng tốt cho cơ thể khi kết hợp với vitamin E có trong lòng đỏ trứng

5. Ngũ cốc + nước cam

phu-nu-8-8-kieu-ket-hop-thuc-pham-nen-tranh-anh6.jpg

Ăn thực phẩm làm từ ngũ cốc cùng với nước cam vào buổi sáng dễ gây khó chịu vì tạo cảm nặng bụng, đầy hơi. Nguyên nhân là do các a-xít có trong nước cam làm giảm đáng kể hoạt động của các enzym có nhiệm vụ tiêu hóa carbohydrate. Vì vậy, bạn không nên kết hợp ngũ cốc với bất kỳ loại trái cây hoặc quả mọng có vị chua khác.

Giải pháp: Chỉ nên uống nước cam hoặc nước ép trái cây sau khi ăn thực phẩm từ ngũ cốc khoảng 1 giờ.  

 6. Pizza + nước ngọt

phu-nu-8-8-kieu-ket-hop-thuc-pham-nen-tranh-anh7.jpg

Pizza là món ăn cung cấp rất nhiều protein và tinh bột - yêu cầu cơ thể phải tiêu tốn nhiều năng lượng để tiêu hóa . Trong khi đó, lượng đường có trong các loại nước ngọt lại làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày. Vì vậy, kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau sẽ làm bạn bị đầy hơi, chướng bụng. Hơn nữa, lượng đường từ thức ăn cũng không thể đi đến ruột để được tiêu hóa vì dạ dày của bạn quá đầy thức ăn. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về dạ dàu nếu bạn kết hợp 2 loại thực phẩm này quá thường xuyên.

Giải pháp: Chỉ nên dùng các loại thực phẩm nhiều đường khoảng 1-1,5 giờ sau khi ăn.

7. Bánh mì + mứt

phu-nu-8-8-kieu-ket-hop-thuc-pham-nen-tranh-anh8.jpg

Đây là kiểu kết hợp thực phẩm được ưa chuộng khắp thế giới bởi vừa ngon miệng vừa tiện lợi. Tuy nhiên ít ai biết rằng cách kết hợp này sẽ nhanh chóng cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng khổng lồ - lượng đường máu tăng nhanh trong một thời gian ngắn nhưng đồng thời cũng nhanh chóng tụt giảm khiến cơ thể kiệt sức và ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Đặc biệ, việc bạn ăn bánh mì với mứt khi bụng đói càng tàn phá sức khỏe nhiều hơn nữa.

Giải pháp: Dùng bánh mì làm từ lúa mì nguyên cám, đặc biệt là loại không dùng bột nở và chỉ nên kết hợp với các loại mứt được làm từ mật ong chứ không phải đường.

Hiền Nguyễn

Tin mới trong ngày