phunu8_news_0.png

You are here

23/10/2014 - 16:05

Chúng ta từng nghe nhiều chuyện về những người siêu thành công, họ dậy thật sớm và chinh phục thế giới trước khi phần lớn mọi người bắt đầu bữa sáng bên tách cà phê. Ngoài ra họ còn có những thói quen rất hữu ích trước giờ đi ngủ.

Các thói quen này thực tế đã giúp họ làm việc hiệu quả hơn vào ngày hôm sau. Dưới đây là 6 thói quen trước giờ ngủ của 6 nhân vật thành công.

1. Bill Gates: dành 1 giờ đọc sách

phu nu 8 6 thoi quen truoc gio ngu cua nguoi thanh cong

Tỉ phú Bill Gates là người rất mê đọc sách. Hằng đêm trước khi đi ngủ, ông dành một giờ đọc sách, với các chủ đề đa dạng, từ chính trị tới các sự kiện hiện tại.

Bên cạnh lợi ích rõ ràng từ việc cập nhật các kiến thức mới, đọc sách hằng ngày cũng là cách giảm stress và cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu năm 2009 của ĐH Essex (Anh) cho thấy đọc khoảng 6 phút một ngày có thể giảm mức stress tới 68%.

Lợi ích to lớn khác của việc khám phá một cuốn sách hay hằng đêm đó là có thể nâng cao sức khỏe của não bộ. Mỗi khi đọc sách cũng giống như là ta làm một bài tập trí tuệ cho não bộ. Một nghiên cứu ở Anh chỉ ra rằng những người kích thích não bộ thông qua các hoạt động như đọc sách sẽ giảm được sự suy giảm nhận thức trung bình là 32% khi về già.

2. Arianna Huffington: ngắt kết nối di động

phu nu 8 6 thoi quen truoc gio ngu cua nguoi thanh cong 2

Sau một lần ngã vì kiệt sức, dẫn tới bị thương ở đầu và phải khâu 5 mũi, nhà báo đồng thời là nữ doanh nhân quyền lực Arianna Huffington đã quyết định tuân thủ nguyên tắc tắt mọi thiết bị cầm tay. Hằng đêm trước khi lên giường, cô bỏ điện thoại ở một phòng khác để không bị nó làm xao lãng giấc ngủ. Theo các nhà khoa học thì cô đã có một thói quen khoa học.

Tiến sĩ Charles Czeisler chuyên về trị liệu giấc ngủ ở ĐH Harvard cho biết, ánh sáng của màn hình thiết bị di động sẽ làm phá vỡ nhịp ngủ tự nhiên của cơ thể và nó “lừa” cơ thể ta nghĩ rằng vẫn đang là ban ngày. Ánh sáng này gửi thông điệp tới não, ngăn không cho một hóa chất cần thiết cho giấc ngủ được giải phóng, điều đó khiến ta khó ngủ hơn. Vì thế, bạn muốn có một đêm ngon giấc, hãy nghỉ ngơi, ngắt mọi thiết bị di động.

3. Joel Gascoigne: Đi dạo

Vị doanh nhân bận rộn của hãng Buffer thích thư giãn sau một ngày lao động căng thẳng bằng cách rảo bước trước giờ đi ngủ. Ông dùng việc đi bộ để “tắt” mọi ý nghĩ về công việc và từ từ đưa bản thân vào trạng thái nghỉ ngơi.

Là một người luôn luôn phải di chuyển, thói quen đi dạo muộn của Joel có thể là một cách lý tưởng để thư giản sau một ngày nhiều căng thẳng. Bên cạnh lợi ích sức khỏe, việc đi bộ như vậy còn thu được các lợi ích đáng ngạc nhiên khác.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng đi bộ có thể tăng khả năng sáng tạo. Khi bạn đi dạo, đầu óc không làm việc điên cuồng nữa, điều đó “mở ra dòng chảy tự do cho các ý tưởng”. Vì thế nếu bạn gặp vấn đề gì khó giải quyết, có lẽ nên dành thời gian đi dạo buổi tối để tìm ra giải pháp sáng tạo lý tưởng.

4. Oprah Winfrey: Thiền

Các phương tiện truyền thông từ lâu đã cổ vũ cho ý tưởng thiền định thường xuyên. Oprah Winfrey là một người cực kỳ bận rộn, và bà cho biết bí quyết để nạp năng lượng chính là một buổi thiền định vào cuối ngày.

Một nghiên cứu năm 2014 đã xem xét hơn 19.000 trường hợp liên quan đến thiền định. Kết quả cho thấy, thiền là một cách giúp giảm mệt mỏi, lo âu, trầm cảm, và đau đớn.

5. Vera Wang: Sáng tạo

Năm 2006, nhà thiết kế nổi tiếng Vera Wang đã chia sẻ trên tạp chí Fortune thói quen hằng đêm của mình bao gồm việc thiết kế thời trang, mà điều cô muốn nói đến ở đây là về ý tưởng. Đôi khi sự yên tĩnh của ban đêm có thể là một liều thuốc tuyệt vời  kích thích sáng tạo.

Một nghiên cứu thực sự chỉ ra ban đêm có lẽ là thời điểm tuyệt vời để sáng tạo, thậm chí một ngày dài đã khiến bạn mệt mỏi. Một nghiên cứ từ ĐH Albion cho biết “các công việc đòi hỏi sự sáng tạo, sâu sắc thường được làm tốt hơn vào thời gian ban đêm.” Các nhà nghiên cứu tin rằng tâm trí chúng ta ít bị kiềm tỏa vào ban đêm.

6. Kenneth Chenault: Lên kế hoạch cho ngày mai

Vị CEO của American Express thích quản lý thời gian, và đó là công việc ông làm trước khi đi ngủ theo một cách rất đơn giản. Ông lên kế hoạch ba điều muốn thực hiện cho ngày hôm sau. Với cách này, ông có thể dậy vào buổi sáng và đến công ty để thực hiện liền những nhiệm vụ quan trọng nhất của mình.

Một nghiên cứu về đề tài này trên các học sinh từ trung học cho tới khi kết thúc đại học. Các nhà nghiên cứu kiểm tra trên các sinh viên này về kỹ năng quản lý thời gian ở trung học, và khi quay lại với họ ở năm cuối, thì kết quả thực sự gây ngạc nhiên. Các học sinh có kỹ năng quản lý thời gian tốt hơn có được kết quả học tập cao hơn. Về cơ bản, quản lý thời gian đóng một vai trò quan trọng trong thành công học tập hơn là khả  năng học tập thực tế.

Y LINH

Tin mới trong ngày