phunu8_news_0.png

10/07/2019 - 11:22

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, dù thực phẩm màu trắng thường được cho là nghèo dinh dưỡng, nhưng với nấm, đó là một ngoại lệ. Bởi lẽ, nấm chứa nhiều selen, kali, đồng, sắt và phốt pho – những khoáng chất thường không được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

1. Giúp bạn trẻ lâu

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2017, nấm có chứa nồng độ rất cao của hai chất chống oxy hóa gồm ergothioneine và glutathione. Khi các chất chống oxy hóa này có mặt cùng nhau, chúng có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi căng thẳng và các dấu hiệu lão hóa, cụ thể là phòng ngừa nếp nhăn.

phunu8-6-loi-ich-bat-ngo-cua-nam-hinh-anh 4

2. Bảo vệ não khỏi lão hóa

Ngoài công dụng làm đẹp cho da, hai chất chống oxy hóa nói trên (ergothioneine và glutathione) cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh Parkinson và Alzheimer. Vì thế, bạn được khuyên là nên ăn ít nhất 5 chiếc nấm mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc các bệnh có liên quan đến thần kinh trong tương lai.  

3. Giúp tăng cường trí nhớ  

Một lợi ích khác liên quan đến nấm được các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Singapore phát hiện ra vào năm 2019 là: Ăn hai lần, mỗi lần gồm 3/4 chén nấm nấu chín hàng tuần có thể làm hạ tỷ lệ suy giảm nhận thức nhẹ.

phunu8-6-loi-ich-bat-ngo-cua-nam-hinh-anh 6

4. Tốt cho sức khỏe tim mạch  

Nấm giúp các món ăn đậm đà hơn thay vì cho muối, bởi nấm có chứa ribonucleotide glutamate. Những hợp chất này mang đến hương vị thơm ngon. Đồng thời, vị umami không ảnh hưởng đến huyết áp và giúp giảm các bệnh tim mạch, vì hàm lượng natri trong một chén nấm chỉ vào khoảng 5 mg.

5. Giúp xương chắc khỏe

Khi đến siêu thị, hãy nhớ chọn một gói nấm được đánh dấu "UVB". Nấm được dán nhãn UVB là loại được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời kỳ sinh trưởng (trái ngược với nấm được trồng trong phòng kín). Do đó, chúng có khả năng chuyển đổi một hợp chất gọi là ergosterol trực tiếp thành vitamin D. Chỉ cần ăn khoảng 85 gam nấm UVB, bạn đã đáp ứng nhu cầu vitamin D hàng ngày cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe cho xương.

phunu8-6-loi-ich-bat-ngo-cua-nam-hinh-anh 5

6. Nguồn cung cấp năng lượng quý giá

Nấm rất giàu vitamin B, riboflavin , folate , thiamine , axit pantothenic và niacin . Những dưỡng chất này giúp cơ thể sử dụng năng lượng từ thực phẩm và tạo ra các tế bào hồng cầu có chức năng mang oxy đi khắp cơ thể. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy rất khỏe khoắn khi học tập, làm việc.

Hân Thái

(Theo Goodhousekeeping)

 

Tin mới trong ngày