phunu8_news_0.png

You are here

08/10/2014 - 17:01

Các nhà dinh dưỡng thường nhắc nhở nên hạn chế các thực phẩm không tốt cho sức khỏe như đường và muối. Trong thực tế có những thực phẩm dinh dưỡng cũng sẽ gây hại không kém nếu dùng quá mức. Nói cách khác, ngay cả những dưỡng chất quan trọng thì dùng nhiều cũng tốt.

Sau đây là một số nguy cơ liên quan tới việc dùng quá mức cho phép 5 vi chất thiết yếu cho sự sống:

Axit béo Omega-3

Chất béo có ích này giúp chống sưng viêm – tác nhân gây lão hóa và bệnh tật. Omega-3 cũng có nhiều tác dụng khác như giảm nguy cơ tim mạch, tiểu đường type 2, trầm cảm và giúp da khỏe mạnh, củng cố chức năng não bộ. Nhưng một số nghiên cứu mới đây đã chỉ ra dùng quá nhiều Omega-3 có thể làm biến đổi chức năng của hệ miễn dịch và làm phá vỡ khả năng chống chọi sự lây nhiễm vi khuẩn hoặc virus. Các nhà khoa học đặc  biệt lo ngại về tác động “dư thừa” xuất hiện khi con người ăn hải sản, dùng viên dầu cá, và ăn các thực phẩm tăng cường Omega-3 như trứng, nước cam và ngũ cốc. Để tránh bổ sung Omega-3 quá liều, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, các chuyên gia này có thể xem xét xem bạn có cần dùng viên uống bổ sung hoặc tăng cường Omega-3 hay không, nếu có thì nên dùng với liều lượng ra sao.

Vitamin C

phu nu 8 5 vi chat gay hai neu dung qua lieu

Vitamin C có rất nhiều trong thực phẩm nguồn gốc thiên nhiên

Ngoài việc củng cố hệ miễn dịch, vitamin C cần thiết trong việc làm lành vết thương, duy trì sức khỏe xương, răng, mạch máu và làn da. Vitamin C còn đóng vai trò như một chất chống ôxy hóa quan trọng, làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa các bệnh mạn tính như tim mạch, ung thư, viêm khớp.

Với người lớn, nên dùng tối đa 2.000mg vitamin C mỗi ngày từ tất cả các nguồn – thực phẩm và viên uống bổ sung. Một số người có thể hấp thu lượng vitamin C này hoặc có thể cao hơn, tuy nhiên nếu dùng viên bổ sung vitamin C liều lượng lớn có thể kích hoạt vấn đề của hệ tiêu hóa, tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa, ợ nóng, đau đầu, mất ngủ và sỏi thận. Do đó để đảm bảo không nạp vitamin C vào cơ thể quá mức cần thiết, hãy bổ sung vitamin C qua nguồn thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm tươi như ớt Đà Lạt các loại, bông cải xanh, cải Brussel, trái cây họ cam chanh, kiwi, đu đủ, dâu tây, dứa…

Kẽm

Kẽm là khoáng chất quan trọng củng cố hệ miễn dịch cũng như thị lực, vị giác, khức giác, điều chỉnh lượng đường trong máu máu, sự trao đổi chất, khả năng lành vết thương và chức năng tuyến giáp. Mỗi ngày cần tối đa 40mg kẽm. Nghiên cứu chỉ ra rằng từ mức 40mg trở xuống mỗi ngày là an toàn, nhưng nếu bổ sung quá nhiều kẽm trong thời gian dài có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, miệng có vị kim loại, chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, đổ mồ hôi nhiều, bị chứng ảo giác… Hơn nữa, dùng kẽm liều cao có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, và làm giảm cholesterol “tốt”, tăng cholesterol “xấu” dẫn đến tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Cũng giống như Omega-3, ta dễ thừa kẽm khi dùng nhiều nguồn bổ sung kẽm khác nhau, như thực phẩm nhiều kẽm (thịt đỏ, các loại động vật có vỏ như tôm, cua…), dùng viên uống bổ sung kẽm, và các sản phẩm tăng cường kẽm như thuốc xịt mũi hay thuốc chữa đau họng. Nếu bạn nghi  ngờ mình có thể dùng kẽm quá liều, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Sắt

Sắt có trong các tế bào máu, giúp vận chuyển ôxy tới các tế bào trong cơ thể. Đây là khoáng chất quan trọng trong quá trình tạo năng lượng cho tế bào, và là một phần thiết yếu của nhiều protein và enzym cần thiết cho sức khỏe tối ưu.

Phụ nữ và nam giới cần lưu ý hơn nữa tới việc bổ sung sắt, vì một khi sắt được hấp thu, chúng bị bài thải ra ngoài rất ít. Có nghĩa là nếu bổ sung quá nhiều chất sắt có thể nó sẽ tích lũy trong các bộ phận cơ thể, bao gồm cả gan và tim. Một bệnh di truyền có tên gọi nhiễm sắc tố sắt mô (hemochromatosis) mà cứ 250 người ở Bắc Âu thì có 1 người bị, nguyên nhân là do sắt được hấp thu một cách dễ dàng. Lượng sắt hằng ngày tối đa là khoảng 45mg cho người lớn, nhưng phần lớn phụ nữ trong tuổi sinh nở (không trong giai đoạn mang thai) thường cần hơn 18mg sắt mỗi ngày. Như cầu sắt của người trên 50 tuổi giảm đi một nửa, khoảng 8mg mỗi ngày. Dựa trên nhu cầu sắt được khuyến nghị này, khoảng 85g thịt bò hoặc 1 nửa chén đậu lăng chứa tới 3mg sắt, tuy vậy, chỉ 3-35% sắt từ thực phẩm được cơ thể hấp thu, phụ thuộc vào loại thực phẩm cũng như nhân tố làm giảm việc hấp thụ sắt (chẳng hạn trà làm giảm sự hấp thu sắt) hoặc tăng cường khả năng hấp thụ này (ví dụ dưới sự tác động của Vitamin C, sắt được hấp thu tốt hơn).

Nếu bạn dùng thuốc bổ và bạn không chắc trong đó có chứa sắt hay không, hoặc có mà không rõ là bao nhiêu, thì cần kiểm tra thật kỹ bao bì của thuốc bổ.

Canxi

phunu 8 5 ci chat gay hai neu dung qua lieu 3

Bổ sung canxi qua thực phẩm là cách an toàn nhất

Canxi là chất cần thiết cho hệ xương và răng. Tuy nhiên khoáng chất này cũng cần cho các chức năng của tim, thần kinh và cơ bắp, và nó giúp duy trì sự cân bằng axit trong cơ thể. Phụ nữ thường có ý thức bổ sung canxi để chống loãng xương, tuy nhiên, cũng có trường hợp vì lo loãng xương đã  bổ sung canxi quá mức – từ các loại kẹo nhai bổ sung canxi, viên uống bổ sung canxi, cho tới các thực phẩm giàu canxi… Cần lưu ý phụ nữ (không trong giai đoạn mang thai) và nam giới cần 2.500 mg canxi trước tuổi 50, và 2.000 mg canxi từ tuổi 51 trở đi. Bổ sung canxi quá liều có thể dẫn đến táo bón và cản trở sự hấp thu sắt và kẽm. Ít khi chúng ta nhận được quá nhiều canxi từ thực phẩm,  mà thông thường thừa canxi do dùng viên uống bổ sung.

TUẤN ANH

Tin mới trong ngày