phunu8_news_0.png

18/09/2018 - 11:32

Hãy xem bạn có mắc phải sai lầm nào trong cách ăn uống hằng ngày của mình không nhé.

Thông thường, khi một người chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh là muốn đạt được mục tiêu về sức khỏe và cân nặng. Nhưng đôi khi mục tiêu đó lại không đạt được, bởi kiến thức về các thực phẩm lành mạnh thực sự chưa đúng.

Chọn thực phẩm organic

phu-nu-8-sai-lam-ve-thuc-pham-1.jpg

Các sản phẩm organic được cho là sẽ khỏe mạnh và an toàn hơn các loại thực phẩm thông thường, nhưng không có một bằng chứng khoa học cụ thể nào chứng minh điều này. Vì khi trồng các thực phẩm theo phương pháp organic, người nông dân không sử dụng thuốc trừ sâu tổng hợp mà sử dụng thuốc trừ sâu tự nhiên, mà tác dụng phụ của chúng cũng đã có nghiên cứu chứng minh.

Ngoài ra, dấu “eco” hay “natural” trên bao bì không phải lúc nào cũng là thực phẩm lành mạnh, tự nhiên mà đôi khi là mưu đồ tiếp thị của doanh nghiệp được sử dụng để tăng doanh thu. Khi mua bán các sản phẩm này, bạn nên chú ý đến nguồn gốc cũng như vẻ ngoài của thực phẩm.

Các thực phẩm không có gluten

phu-nu-8-sai-lam-ve-thuc-pham-2.jpg

Gần đây, người ta nói rằng các sản phẩm chứa gluten có hại. Nhưng thực tế, những người có chế độ ăn uống loại trừ gluten thường dễ mắc bệnh celiac. Một số nghiên cứu mới nhất cũng có thấy loại bỏ gluten hoàn toàn khỏi chế độ ăn sẽ làm tăng nguy cơ của bệnh tim mạch nữa.

Mua thực phẩm ít béo

phu-nu-8-sai-lam-ve-thuc-pham-3.jpg

Để theo đuổi lối sống lành mạnh, nhiều người lựa chọn thực phẩm ít béo. Nhưng ít người trong chúng ta nhận ra rằng, khi giảm chất béo thì nhà sản xuất sẽ bù đắp những thành phần hương liệu khác để gia tăng hương vị. Ví dụ như đường, chất ổn định, chất béo không bão hòa… không tốt cho sức khỏe. 

Các sản phẩm chứa chất béo vừa đủ là cần thiết cho chế độ ăn uống lành mạnh. Chỉ khi có lý do y tế thật sự thì bạn mới nên bỏ chất béo ra khỏi khẩu phần ăn.

Uống nhiều nước trái cây

phu-nu-8-sai-lam-ve-thuc-pham-4.jpg

Nước trái cây thường chứa nhiều đường và không có chất xơ, dẫn đến việc thèm ăn, ăn quá nhiều và tăng cân. Nước trái cây không thỏa mãn được cơn đói và cơn khát nữa. Chính vì vậy, để có lối sống khỏe mạnh thì tốt nhất bạn nên chọn ăn một loại trái cây nào đó và uống nước tinh khiết.

Ăn thức ăn nhiều năng lượng

phu-nu-8-sai-lam-ve-thuc-pham-5.jpg

Thường trong những trường hợp vội vã hoặc cần dự trữ thức ăn khi đi đâu, chúng ta hay lựa chọn những thanh socola hoặc thực phẩm ngọt, nhiều năng lượng. Những loại thức ăn này được bán ở hầu khắp các cửa hàng, siêu thị nên cũng rất dễ mua. Nhưng chúng có tốt cho sức khỏe không? Hầu hết những sản phẩm này có chứa đường, men socola, caramel, hương vị nhân tạo và các phụ gia khác… nên chúng không khác gì đồ ngọt thông thường, trong khi lượng calo có khi bằng cả một bữa trưa. 

Bạn hãy dành thời gian ăn uống lành mạnh với thực phẩm đầy đủ. Còn nếu thích ngọt thì bạn có thể ăn một ít socola đen, cũng tốt cho sức khỏe hơn.

Ăn trái cây sấy khô

phu-nu-8-sai-lam-ve-thuc-pham-6.jpg

Chất dinh dưỡng và lành mạnh của các loại trái cây sấy khô tùy thuộc vào điều kiện chế biến và bảo quản. Thông thường, các nhà sản xuất sẽ cho thêm chất bảo quản để kéo dài tuổi thọ của sản phẩm nhưng không được làm mất đi các chất dinh dưỡng của chúng. Khi chọn mua trái cây sấy, tốt nhất là chọn các nhãn hiệu uy tín, chọn những loại sấy khô trông không hấp dẫn, không sáng bóng và thô ráp một chút sẽ tốt hơn.

Chọn trứng gà vỏ nâu

phu-nu-8-sai-lam-ve-thuc-pham-7.jpg

Khi đi siêu thị, nhiều người vẫn thích chọn những quả trứng có vỏ sẫm màu vì nghĩ rằng chúng tốt hơn. Thực tế, kích thước và sắc thái của quả trứng phụ thuộc vào giống của gà mái, còn màu của lòng đỏ cho thấy chúng đã ăn gì vào bữa trưa. Nguyên tắc chọn trứng đúng đắn là không dựa vào màu sắc mà vào điều kiện lưu trữ, trứng sạch sẽ và không có vết nứt, được bảo quản trong tủ lạnh.

Thức uống tăng lực

phu-nu-8-sai-lam-ve-thuc-pham-8.jpg

Thức uống tăng lực hay đồ uống thể thao thường chứa soda ngọt, phụ gia thực phẩm và chất tạo màu. Các nhà thể thao vẫn khuyên bạn nên làm dịu cơn khát bằng những sản phẩm của họ nhưng sự thực không phải vậy. Hơn nữa, những thức uống này sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động thể chất của bạn. Cách giải quyết là bạn nên chọn thức uống lành mạnh hơn như nước tinh khiết hoặc các loại nước mát làm ở nhà.

Mua các sản phẩm nhập khẩu

phu-nu-8-sai-lam-ve-thuc-pham-9.jpg

Bạn cho rằng các sản phẩm nhập khẩu thì sẽ tốt hơn sản phẩm địa phương. Điều này không phải lúc nào cũng đúng. Thực phẩm theo mùa ở địa phương vẫn tốt và lành mạnh hơn so với nước ngoài. Ví dụ một trái táo thu hoạch ở địa phương và được bán ngay vẫn tốt hơn trái táo nhập, được xử lý hóa học để vượt một hành trình dài tới tay người mua. Vì vậy nếu chọn mua sản phẩm ngoại thì bạn nên chú ý tới ngày lưu trữ sản phẩm, thành phần, nhà sản xuất và nhập khẩu.

Mua ngũ cốc ăn sáng granola

phu-nu-8-sai-lam-ve-thuc-pham-10.jpg

Loại ngũ cốc ăn sáng này được làm từ yến mạch, đạu phộng, mật ong và gạo… đã trở thành bữa ăn sáng của nhiều gia đình kiểu Mỹ. Thế nhưng loại thực phẩm này chứa nhiều đường, dàu và không phải lúc nào cũng có lợi cho sức khỏe. Tốt nhất bạn vẫn nên tự chế biến bữa ăn cho mình với những nguyên liệu tươi, thay vì cứ phụ thuộc vào thực phẩm chế biến sẵn.

Chúng ta hạn chế khẩu phần ăn nhưng quên đếm lượng calo

phu-nu-8-sai-lam-ve-thuc-pham-11.jpg

Đó là sai lầm thường mắc của rất nhiều người. Lấy ví dụ như bạn hay tính trứng chiên với trứng luộc là 1, nhưng thực tế chúng khác nhau về lượng calo. Bạn ăn 2 quả trứng luộc là 188 calo, chỉ nhiều hơn lượng calo của một quả trứng chiên một chút là 160 calo.

Hy

Tin mới trong ngày