phunu8_news_0.png

You are here

02/11/2018 - 16:23

Thận sẽ chịu tác hại xấu nếu như bạn còn giữ những thói quen không tốt này mỗi ngày.

Thận là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh. Chúng giúp tạo ra hồng cầu, điều hòa huyết áp, giải độc cho nội tạng, loại bỏ lượng nước thừa và kiểm soát mức độ của tất cả các chất khoáng thiết yếu có trong máu của bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần bảo vệ cơ quan này, trước tiên là loại bỏ những thói quen xấu và hình thành thói quen tốt hằng ngày.

Nhịn đi tiểu

phu-nu-8-10-thoi-1uen-gay-hai-cho-than-cua-ban-1.jpg

Nhịn tiểu là một trong những nguyên nhân chính khiến thận bị tổn hại. Vì khi nhịn tiểu, nước sẽ bị giữ lại trong bàng quang lâu hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhanh hơn. Cuối cùng, hậu quả tệ nhất mà bạn có thể phải chịu đó là bị nhiễm trùng thận và không tự chủ được việc đi tiểu. 

Ngồi một chỗ quá lâu

phu-nu-8-10-thoi-1uen-gay-hai-cho-than-cua-ban-2.jpg

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp ích cho huyết áp và việc chuyển hóa glucose được diễn ra bình thường, đây cũng chính là hai yếu tố giúp cho thận được khỏe mạnh. Nhưng với dân văn phòng thì thời gian ngồi thường khá lâu, thêm vào dễ hình thành thói quen ít vận động. Ngồi trong thời gian dài mà không vận động sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận lên đến 30%.

Để cải thiện tình hình, bạn nên đứng dậy và đi lại khoảng 45p-1h mỗi lần. Thêm nữa, hãy hình thành cho mình thói quen tập thể dục ít nhất 2-3 lần mỗi tuần.

Luyện tập quá độ

phu-nu-8-10-thoi-1uen-gay-hai-cho-than-cua-ban-3.jpg

Nhiều người mong muốn nhanh chóng có thân hình hoàn hảo nên đã ép cơ thể vào chế độ tập luyện khắc nghiệt. Tuy nhiên, luyện tập quá độ sẽ gây tác hại nhiều hơn là có lợi với sức khỏe. Khi đó, cơ của bạn dễ bị thương và những thành phần từ sợi cơ chết sẽ chảy vào máu, dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng, trong đó có suy thận.

Vì vậy khi tập luyện, bạn nên lắng nghe cơ thể của mình. Nếu các cơ liên tục đau nhức thêm vào nước tiểu có màu sẫm thì bạn nên đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Lạm dụng thuốc giảm đau

phu-nu-8-10-thoi-1uen-gay-hai-cho-than-cua-ban-4.jpg

Các loại thuốc chống viêm thông dụng như aspirin hoặc ibuprofen vẫn an toàn khi sử dụng chừng mực nhưng nếu lạm dụng chúng thường xuyên thì sẽ gây tổn thương cho thận, thậm chí suy thận. Nguyên nhân là do thuốc giảm đau sẽ làm giảm lưu lượng máu đến thận và làm suy yếu chức năng thận.

Vì vậy nên nhớ là bạn đang bị đau nặng thì cũng hạn chế sử dụng thuốc giảm đau, chỉ dùng trong thời gian ngắn với liều thấp nhất có thể. 

Không uống đủ nước

phu-nu-8-10-thoi-1uen-gay-hai-cho-than-cua-ban-5.jpg

Cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp thận tạo nước tiểu để loại bỏ natri và độc tố ra khỏi cơ thể. Ngược lại, nếu không uống đủ nước thì bạn sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe bao gồm cả sỏi thận. 

Đối với hầu hết mọi người, cần cung cấp trung bình 1,5-2 lít nước mỗi ngày, không tính các thức uống khác mà chỉ là nước tinh khiết. Còn làm thế nào để nhận ra rằng bạn đang cung cấp đủ lượng nước mà cơ thể cần? Lúc đó, hãy quan sát màu nước tiểu của bạn, nếu quá sẫm màu thì thận của bạn đang gặp vấn đề rồi đấy.

Thiếu ngủ

phu-nu-8-10-thoi-1uen-gay-hai-cho-than-cua-ban-6.jpg

Một giấc ngủ ngon cả đêm sẽ giúp cơ thể phục hồi và cũng tốt cho thận của bạn. Chu kỳ ngủ/thức cũng được điều chỉnh bởi thận và các mô của cơ quan này chỉ làm việc được lúc bạn đang ngủ mà thôi. Vì vậy, nếu bạn không ngủ đủ giấc thì có khả năng sẽ làm gián đoạn khả năng hoạt động của thận, có nguy cơ gây tổn thương cho thận. 

Ngủ không đúng cách, không đủ giấc còn tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, xơ vữa… dẫn tới bệnh huyết áp cao và gây suy thận.

Thức uống soda

phu-nu-8-10-thoi-1uen-gay-hai-cho-than-cua-ban-7.jpg

Theo các chuyên gia y tế thì chế độ ăn uống, tiêu thụ nhiều soda sẽ gây hại cho thận. Một nghiên cứu năm 2009 trên 3000 phụ nữ uống từ 2 lon nước ngọt mỗi ngày có sự suy giảm đáng kể chức năng thận. Vấn đề này xảy ra chủ yếu ở các loại thức uống nhân tạo, chứa nhiều soda và ga.

Ăn nhiều thịt

phu-nu-8-10-thoi-1uen-gay-hai-cho-than-cua-ban-8.jpg

Khi tiêu thụ quá nhiều protein động vật thì sẽ tạo ra nhiều axit trong máu, gây ra tình trạng nhiễu loạn, mất cân bằng pH của cơ thể. Theo thời gian, những rối loạn này sẽ gây ra các vấn đề về tiêu hóa và thận mãn tính.

Các nhà khoa học khuyên rằng lượng protein hằng ngày chỉ nên vào khoảng 1-1,6gr/1kg trọng lượng cơ thể. Vì thế, thay vì ăn nhiều thịt thì hãy ăn thêm trái cây, rau củ và các protein khác từ trứng, cá, đậu và quả hạch.

Tiêu thụ nhiều đường và muối

phu-nu-8-10-thoi-1uen-gay-hai-cho-than-cua-ban-9.jpg

95% natri bạn nạp vào cơ thể được chuyển hóa bởi thận. Vì thế nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm mặn thì thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng natri dư thừa. Cuối cùng sẽ dẫn tới giảm chức năng thận, ảnh hưởng tới việc giữ nước trong cơ thể và tăng huyết áp…

Tiêu thụ quá nhiều đường cũng góp phần gây ra bệnh cao huyết áp, béo phù và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đây là những nguyên nhân hàng đầu gây ra suy thận. 

Lượng muối được khuyến cáo dùng hằng ngày là 3,75gr (0,75 muống cà phê) và đường là 25-38gr (khoảng 6-9 muỗng cà phê). Ngoài ra, bạn cũng nên giữ cho thận khỏe bằng cách để ý các lại thực phẩm chế biến và đóng gói ở siêu thị. 

Lơ là các chứng bệnh thông thường

phu-nu-8-10-thoi-1uen-gay-hai-cho-than-cua-ban-10.jpg

Thông thường chúng ta hay coi nhẹ những căn bệnh thông thường như ho, cảm lạnh, cúm hoặc viêm amidan… Khi đó, cơ thể sẽ tạo ra các protein kháng thể để chống lại các chứng bệnh đó. Những phân tử này sau đó sẽ lắng xuống trong bộ phận lọc của thận và gây viêm thận. Nếu kéo dài một thời gian, thận của bạn sẽ bị tổn thương.

Vì vậy để bảo vệ thận, bạn cần điều trị các bệnh của mình đúng cách như nghỉ ngơi sau giờ làm việc, ngủ đủ và sử dụng kháng sinh nếu cần thiết. 

Hy

Tin mới trong ngày