phunu8_news_0.png

You are here

04/09/2018 - 09:40

Đây là những thực phẩm quen thuộc với nhiều người nhưng nếu dùng trước giờ đi ngủ thì khả năng mất ngủ sẽ rất cao đấy.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì nguyên nhân phổ biến khiến bạn mất ngủ là do thói quen ngủ không lành mạnh, các rối loại về vấn đề tâm thần và còn có sự kết hợp của các loại thức ăn nhẹ vào ban đêm. Dưới đây là danh sách các loại thức ăn bạn nên hạn chế sử dụng trước giờ đi ngủ, để đảm bảo có giấc ngủ sâu và ổn định hơn nhé:

Bạc hà

phu-nu-8-thuc-pham-de-bi-mat-ngu-2.jpg

Dù bạc hà có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bạc hà không phải thành phần tốt cho giấc ngủ của bạn. Nếu bạn có thói quen nhai kẹo cao su bạc hà sau bữa tối để hơi thở thơm hơn thì bạn nên từ bỏ đi là vừa. Lý do là bạc hà có thể khiến bạn ợ nóng, từ đó ảnh hưởng tới giấc ngủ nhiều hơn. Chỉ nên sử dụng kẹ cao su bạc hà lúc cần tập trung thôi bạn nhé. 

Bông cải

phu-nu-8-thuc-pham-de-bi-mat-ngu-7.jpg

Các loại rau củ như bông cải xanh, bắp cải, cà rốt, súp lơ… có lượng chất xơ không qua tan cao. Chính vì vậy nếu bạn ăn nhiều loại rau này lúc gần đi ngủ thì cơ thể vẫn phải cố gắng làm việc để tiêu hóa lượng thức ăn này. Điều này cũng ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của bạn. Nếu ăn, hãy cố gắng ăn trước 7h tối bạn nhé. 

Hành tây

phu-nu-8-thuc-pham-de-bi-mat-ngu-3.jpg

Ăn hành tây trong bữa tối dễ khiến bạn bị ợ hơi vì chúng chứa nhiều chất xơ hòa tan, có tên gọi là fructans. Ngoài ra, áp lực trong dạ dày cũng khiến bạn dễ bị trào ngược axit, một tình trạng khó chịu cho cả cơ thể và giấc ngủ. Vì vậy, muốn có bữa ăn tối lành mạnh thì bạn nên loại bỏ hành tây ra khỏi thực đơn của mình nhé.

Các loại hạt

phu-nu-8-thuc-pham-de-bi-mat-ngu-1.jpg

Nhiều người thường chọn các loại hạt cho bữa ăn nhẹ lúc đêm, hay khi vừa nhâm nhi vừa thưởng thức bộ phim yêu thích. Nhưng tốt hơn hết là bạn nên tránh xa loại thức ăn này vì chúng cung cấp nhiều năng lượng, không hề cần thiết vào lúc bạn chuẩn bị đi ngủ. Tốt hơn hết là sử dụng các loại hạt này trong bữa sáng bạn nhé.

Thịt muối

phu-nu-8-thuc-pham-de-bi-mat-ngu-9.jpg

Các loại thịt đã chế biến như thịt xông khói, xúc xích, các loại chả… thường chứa hàm lượng cao các chất tyramine, một loại axit amin giúp sản sinh chất kích thích não là norepinephrine, sẽ khiến bạn mất ngủ. Ngoài ra, chúng còn chứa hàm lượng chất béo và protein cao, cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Vì vậy nếu bạn ăn thịt xông khói trước khi đi ngủ thì sẽ tác động không tốt tới sức khỏe đâu.

Thực phẩm cay nóng

phu-nu-8-thuc-pham-de-bi-mat-ngu-4.jpg

Các loại thực phẩm cay nóng thường thúc đẩy sự trao đổi chất nên rất được những người giảm cân ưa chuộng. Thế nhưng mặt trái của nó là sẽ khiến bạn mất ngủ do chúng là nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng, làm tăng nhiệt độ của cơ thể…

Kem

phu-nu-8-thuc-pham-de-bi-mat-ngu-5.jpg

Nếu bạn ăn một ly kem lớn trước giờ ngủ thì khả năng mất ngủ của bạn là rất cao. Lý do là trong kem có chứa lượng chất béo cao sẽ khó tiêu hóa vào ban đêm. Thêm nữa, kem có chứa lượng đường khá lớn nên sẽ khiến bạn dễ tăng cân nếu ăn vào buổi đêm, thời điểm mà cơ thể ít hoạt động nhất trong ngày.

Chocolate đen

phu-nu-8-thuc-pham-de-bi-mat-ngu-8.jpg

Thông thường, người ta sử dụng chocolate đen vì muốn trí não tập trung tốt hơn. Lý do là chocolate đen chứa nhiều caffein. Chính vì vậy nếu sử dụng món ăn này vào ban đêm thì bạn sẽ dễ bị mất ngủ hơn. Nên thay thế bằng một ít chocolate trắng nếu bạn thèm ăn nhé. 

Trà xanh

phu-nu-8-thuc-pham-de-bi-mat-ngu-10.jpg

Đây là thức uống bạn nên tránh xa vào thời điểm ban đêm. Vì trà xanh chứa các chất kích thích như caffein, theobromine, theophylline… gây tăng nhịp tim, tăng cảm giác căng thẳng và lo âu. Nếu bạn nhạy cảm với caffein hay bị các vấn đề rối loại giấc ngủ, rối loạn hệ thần kinh thì đừng nên dùng trà xanh vào buổi tối.

Nước

phu-nu-8-thuc-pham-de-bi-mat-ngu-6.jpg

Bạn được khuyên rằng nên uống nhiều nước để cơ thể có thể hoạt động tốt hơn, nhưng thời gian buổi tối thì không lý tưởng cho việc uống quá nhiều nước. Bởi nếu uống nhiều, bạn sẽ phải thức dậy đi toilet nhiều lần, ảnh hưởng tới việc ngủ tiếp. Vì vậy, hãy thay đổi cách bạn uống nước mỗi ngày: nên giảm dần về cuối ngày và uống ít nhất vào thời điểm trước khi ngủ chừng 90 phút. 

Hy

Tin mới trong ngày