phunu8_news_0.png

You are here

Tránh ngay những loại thực phẩm này nếu không muốn da lão hóa, nhăn nheo

29/07/2017 - 13:59

Nhiều chị em thường không chú ý rằng, nếp nhăn trên da không đơn thuần là do tuổi tác mà còn do chính những thực phẩm bạn nạp vào hằng ngày. Vậy nên để kéo dài “thanh xuân” cho làn da, bạn cần tránh những thực phẩm khiến da lão hóa nhanh nhé.

Trước tiên, bạn cần biết là độ trẻ trung của làn da phụ thuộc vào hai loại protein quan trọng có tên là collagen và elastin, chúng giữ da bạn luôn khỏe mạnh, mịn màng và là “kẻ thù” của nếp nhăn. 

Bình thường, chúng ta thường biết là ánh sáng mặt trời là nguyên nhân chính gây tổn hại collagen, phá vỡ cấu trúc dưới da, khiến da suy yếu. Thế nhưng ngoài ánh sáng mặt trời thì thực phẩm bạn ăn vào cũng có tác động lớn tới da. Hãy điểm qua những loại thực phẩm tạo nếp nhăn bạn nên tránh nhé:

Đường

phu-nu-8-thuc-pham-khien-da-nhan-nheo-1.jpg

Đường khi vào cơ thể sẽ làm gia tăng sự hình thành của AGEs, chất gây tổn hại đến collagen. Đường làm hỏng mối liên kết giữa các sợi collagen và càng làm da yếu hơn khi tiếp xúc với tia UV từ ánh sáng mặt trời. Collagen càng bị phân hủy, nếp nhăn sẽ càng nhanh chóng xuất hiện. 

Vì vậy để ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn, bạn cần giảm lượng đường hấp thụ vào cơ thể. Tránh các loại có đường cao như bánh kẹo, bánh kem, nước ngọt có gas… Bạn cũng cần chú ý kiểm tra lượng đường trên các sản phẩm sử dụng hằng ngày như sữa chua, các loại nước sốt… Thay vào đó hãy chú ý bổ sung các thực phẩm lành mạnh như rau, ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả, các loại chất béo ít gây hại…

Carbohydrate

phu-nu-8-thuc-pham-khien-da-nhan-nheo-2.jpg

Sau khi tiêu hóa, carbohydrate chuyển hóa thành đường tinh khiết, cũng có tác hại lớn tới collagen của da như việc bạn tiêu hóa các thức ăn có đường khác vậy. Thế nhưng carbohydrate tùy loại, lại có tác động khác nhau tới việc hình thành nếp nhăn trên da. 

Carbohydrate đã qua tinh chế, chế biến như bánh mì, muffin, ngũ cốc ăn sáng, bánh quy, bánh ngọt… không tốt cho cơ thể. Còn các loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây cũng chứa carbohydrate nhưng lại kèm theo các chất chống oxy hóa, vitamin chống nếp nhăn… tốt cho cơ thể.

Bơ thực vật

phu-nu-8-thuc-pham-khien-da-nhan-nheo-3.jpg

Trong thời gian dài, bơ thực vật được cho là một sự lựa chọn tốt so với các loại dầu, bơ khác vì hàm lượng chất béo bão hòa thấp. Thế nhưng trong một nghiên cứu thực hiện vào năm 2001 cho thấy, những người ăn nhiều bơ thực vật thường có nếp nhăn nhiều hơn người ăn ít hoặc không ăn.

Một số loại chất béo được tìm thấy trong bơ thực vật có xu hướng gây ra các hội chứng viêm nhiễm, gia tăng stress hay tổn hại tới da như da bị khô, hình thành nếp nhăn. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn giảm bớt việc sử dụng bơ thực vật mà thay vào đó bằng các loại bơ hạt đậu thì tốt hơn.

Sữa

phu-nu-8-thuc-pham-khien-da-nhan-nheo-7.jpg

Dù các sản phẩm từ sữa giúp cung cấp canxi – chất khoáng quan trọng cho cơ và xương nhưng chúng cũng gia tăng sự oxy hóa, là một trong những nguyên nhân gây lão hóa da. Sữa cũng có chứa lượng lớn đường sữa (lactose) gây tổn hại tới collagen. 

Vì vậy bạn cần bớt sử dụng sữa mà thay vào đó là các nguồn cung cấp canxi khác từ rau xanh thay thế. 

Thịt đỏ

phu-nu-8-thuc-pham-khien-da-nhan-nheo-4.jpg

Thịt đỏ cũng có những thành phần có ích nhưng chị em nên tránh sử dụng sản phẩm thịt bị cháy (do nướng, chiên…) bởi có chứa nhiều hydrocacbon gây hại do da cùng các cơ quan khác trong cơ thể. 

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói vì chứa hàm lượng natri cao, không tốt cho da.

Rượu

phu-nu-8-thuc-pham-khien-da-nhan-nheo-5.jpg

Bạn hãy thử nhìn xem, không một ai có làn da căng tràn sức sống sau một đêm say bí tỉ cả. Bởi rượu sẽ làm cơ thể của bạn mất nước, khiến da khô và mất đi vẻ tươi tắn, khỏe mạnh.

Tất nhiên, nếu biết uống rượu ở một liều lượng phù hợp thì rượu sẽ có ích cho sức khỏe, chỉ là bạn đừng nên lạm dụng nó quá nhiều mà thôi.

Bí quyết để có làn da khỏe đẹp:

Tất nhiên, bạn không chỉ hạn chế các loại thực phẩm kể trên mà còn lưu ý bổ sung các thực phẩm tốt cho da. Đặc biệt là trái cây và rau củ chứa nhiều vitamin C (dâu tây, cam quyets, ớt chuông), vitamin A (cà rốt, khoai lang)… bên cạnh việc cung cấp đủ nước cho cơ thể. 

Bạn cũng nên xây dựng một lối sống lành mạnh với việc tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, thường xuyên bôi kem chống nắng khi ra ngoài… để da được thư giãn và khỏe mạnh nhất có thể nhé.

Nhạn Hồi

Theo Sparkling.vn