phunu8_news_0.png

You are here

22/08/2018 - 08:24

Hơn bao giờ hết, phụ nữ đang chịu áp lực khủng khiếp đến từ hình ảnh một cơ thể thon thả thanh mảnh, từ thời trang ăn mặc lẫn nét trẻ trung. Vì nó mà nữ quyền cứ mãi trăn trở trước câu hỏi “nhan sắc có xứng là thứ để những đòi hỏi như vậy phải được đáp ứng hay không?”

Phụ nữ ai cũng muốn mình đẹp. Khao khát được trông rực rỡ long lanh khiến họ tìm đến trang điểm, từ dùng các loại mỹ phẩm, quần áo đủ kiểu đủ sắc màu, đến hy sinh thêm chút thời giờ cho công tác vệ sinh, tắm rửa trong phòng tắm. Từ cổ đại cho đến hiện đại, từ nữ hoàng Cleopatre hay các nàng hầu của bà đến Samantha Cameron hoặc Cheryl Cole… ai cũng muốn mình xuất hiện mọi người phải ngoái nhìn.

phunu8-dep-hon-chinh-minh-moi-ngay-la-dep-nhat-hinh-anh 4

Áp lực và cái giá của sắc đẹp

Nhưng liệu sắc đẹp, dù có giá và biến đổi mạnh mẽ như vũ bão trong thế kỷ 21 này, có cần đưa giới nữ đi quá xa đến mức cực đoan? Từ lớp trẻ mới khoảng 10 tuổi đã được sở hữu những tủ quần áo mi-ni, đến con số lớp thiếu nữ choai choai lẫn quý cô trường thành thi nhau bị bệnh chán ăn. Đủ lứa tuổi lẫn tầng lớp nữ giới đang sa vào móng vuốt thời trang, tiêu tốn ngày càng nhiều tiền bạc, thời gian lẫn công sức, chỉ để đáp ứng đòi hỏi của cái đẹp lý tưởng đang mỗi ngày mỗi tăng chuẩn. Xã hội hiện đại này cũng bổ sung thêm vào thứ lưới cào ấy với những mồi câu như giải phẫu thẩm mỹ, chế độ tập luyện và ăn kiêng để cơ thể thon thả chớp nhoáng, cùng với những mẫu thời trang đường phố mới. Chúng xúm lại chứng kiến giới nữ loay hoay xoay xở làm đẹp cho mình, đồng thời chúng lại thử thách sức mạnh đề kháng của một số “nạn nhân” khác, xem họ có đứng vững trước cơn sóng thần cám dỗ của nhan sắc.      

phunu8-dep-hon-chinh-minh-moi-ngay-la-dep-nhat-hinh-anh 5

Chỉ riêng ở Anh, nền công nghiệp giải phẫu thẩm mỹ đã có giá 2,3 tỷ bảng mỗi năm. Mọi kỹ thuật từ nâng ngực, độn mông đến tiêm chích chống lão hóa, không những đã được mọi người hồ hởi chấp nhận mà nay còn là chuyện “thường ngày ở huyện”. Chúng không còn là những thứ đặc quyền của các nữ diễn viên, các sao truyền hình thực tế, các người nổi tiếng hay của những mệnh phụ phu nhân nữa. Người bình dân nay cũng đã sẵn sàng đưa đầu chịu nợ để có tiền làm đẹp do e ngại ngoại hình thiếu chuẩn của mình không được người khác chú ý. Khi vấn đề khiến một phụ nữ không dám mở cửa cho người đưa thư nếu chưa kịp trang điểm qua khuôn mặt, khiến một quý cô mất trung bình cả tiếng rưỡi để “tuốt” nhan sắc khi dự tiệc, xem như làm đẹp đã tước đi khá nhiều giây phút trong quỹ thời gian nữ giới dành cho các tham vọng khác. Thị trường tiêu thụ xem ra đang góp phần khiến thời trang và mỹ phẩm trở thành biểu tượng của sức mạnh nữ giới chứ không phải là những thành tựu. Thế giới Eva đang đứng giữa hai thái cực, vừa mong mỏi mình theo kịp các chuẩn sắc đẹp của xã hội, vừa tự kết án mình như bầy cừu bị dụ. Phong cách thời trang càng biến đổi mạnh, cuộc chiến nội tâm ấy càng căng thẳng.

phunu8-dep-hon-chinh-minh-moi-ngay-la-dep-nhat-hinh-anh 6

Trong nghiên cứu toàn cầu được thực hiện thời gian gần đây, hãng mỹ phẩm Dove đã tiết lộ một bí mật đáng quan tâm. Cứ 10 phụ nữ đã có 9 người cảm thấy rầu rĩ khi nhìn mình trong kính, tức chỉ có 1 nàng soi gương mà còn cười được. Thế mà trung bình các chị em soi gương mỗi ngày đến 5 lần, đó là chưa tính những lần ra phố, khi đi qua bất cứ cửa hàng nào có kính họ cũng liếc mắt nhìn mình. Công ty này còn cộng tác với trung tâm thương mại Selfridges thực hiện cả một đoạn phim ngắn mang tên Mirror để kịch tính hóa cuộc chiến nội tâm mà các phụ nữ khi soi gương đã phải trải qua, đồng thời xác định ý nghĩa của sắc đẹp thực sự là thế nào. Mục đích của chương trình vẫn là giúp quý bà quý cô nghĩ đến định nghĩa hẹp về sắc đẹp, đồng thời khơi lên cuộc đối thoại rộng rãi về cách biến nhận thức về nhan sắc thành sự tự tin thay vì lo lắng. Dù không có chủ đích, nhưng Mirror cũng nhắc qua một nghiên cứu mới của ba tác giả nữ thuộc Viện kỹ thuật Illinois và đại học Colorado, Mỹ là Stefanie Johnson, Traci Sitzmann và Anh Thuy Nguyen. Họ đề cập đến hội chứng tâm lý “Beauty is Beastly” (Vẻ đẹp là tàn bạo) với nội dung phụ nữ hấp dẫn ngoại hình thường bị phân biệt đối xử bất lợi nơi công sở.

phunu8-dep-hon-chinh-minh-moi-ngay-la-dep-nhat-hinh-anh 7

Bản chất sắc đẹp nữ giới

Trong một nghiên cứu khá “hoành tráng” của nhóm chuyên gia do tiến sĩ David Buss chủ trì, hai khái niệm “đẹp phần cứng” và “đẹp phần mềm” xuất hiện. Nói một cách dễ hiểu, sắc đẹp phần cứng là những gì bộ não ghi lại theo nhận thức di truyền lưu trữ và tiến hóa từ thời hồng hoang của văn minh nhân loại, thời tổ tiên loài người sống trong hang động và săn bắn sinh tồn. Qua khảo sát 10.047 dân bản địa từ 34 nền văn hóa thuộc 6 lục địa khác nhau cùng 5 hòn đảo, trong mắt đánh giá của nam giới, sắc đẹp phần cứng của nữ giới bao gồm “"Da sạch mịn màng, tóc dài và mướt, các đường nét trên mặt cân xứng, da không vết sẹo lộ hay thâm hoặc có mụn, eo nhỏ vừa, ngực tương đối lớn, chênh lệnh giữa vòng hông và eo không nhiều, ngoại hình đối xứng và trông có sức khỏe”.

Những nguyên mẫu đẹp như thế ngự trị và chi phối não bộ. Ngay cả trẻ sơ sinh mới lọt lòng mẹ vài tiếng đồng hồ cũng thường nhìn chăm chăm lâu hơn vào những gương mặt có đường nét hấp dẫn. Lên một tuổi chúng sẽ chơi đùa lâu hơn với những con búp bê nào xinh xắn, và gắn bó hơn với các cô bảo mẫu nào trông được mắt. Ngắm một khuôn mặt quyến rũ, đường dẫn nhận thưởng trong não được kích hoạt y như lúc chúng ta được ăn ngon, thỏa chí tiêu tiền, quan hệ tình dục hay sử dụng các chất kích thích.

Sinh lý học ở giới nữ cũng đóng góp vào thứ sắc đẹp phần cứng này. Theo nghiên cứu, khoa học đã cho thấy phụ nữ những ngày rụng trứng sống hướng ngoại hơn, bạo dạn hơn và thích lên đường du lịch xa hơn, nên cũng có cơ hội kiếm được bạn tình hơn. Cũng theo các chuyên gia, nữ giới ngày rụng trứng dễ có khuynh hướng hấp dẫn đàn ông, còn các vũ nữ khỏa thân kiếm được gấp đôi tiền vào những ngày ấy, nhưng lại hay bị các chàng né vào những ngày đầu thai kỳ.

phunu8-dep-hon-chinh-minh-moi-ngay-la-dep-nhat-hinh-anh 8

Đi tìm vẻ đẹp bên trong

Thề thì thế nào là vẻ đẹp bên trong, là phần mềm của nhan sắc? Tiến sĩ tâm lý David Servan-Schreiber gói gọn lời giải thích vào hai phẩm chất, đó là lòng vị tha và tính độ lượng. Ông còn lấy câu trích dẫn của nữ diễn viên huyền thoại Audrey Hepburn, nhân vật mà ông cho là “Nữ hoàng của lòng vị tha và độ lượng” để lý giải sâu hơn. Với chiếc váy đen bó sát, đôi găng tay đen dài, chuỗi ngọc trai và chiếc tẩu thuốc, Audrey Hepburn là cái tên đã đi vào lịch sử điện ảnh và thời trang. Khi được hỏi về sắc đẹp bí ẩn của mình, minh tinh của xuất phẩm điện ảnh lãng mạn thế giới, Roman Holiday, đã duyên dáng trả lời: “Để có một đôi mắt hút hồn, hãy tìm kiếm điều tốt đẹp ở người khác. Để có một vóc dáng thon thả thanh mảnh, hãy chia sẻ lương thực với người đói ăn. Để mái tóc đẹp mượt, hãy có con cái vuốt tóc bạn chí ít mỗi ngày một lần. Phụ nữ quyến rũ là người luôn biết làm mới tâm hồn, phục hồi sự lạc quan, hồi sinh cảm xúc và lấy lại sự tự tin. Nhan sắc nữ giới không nằm ở nốt ruồi trên mặt, nó phải phản ảnh tâm hồn, là sự quan tâm mà bạn trao đi một cách yêu thương, là niềm đam mê mà bạn tỏ bày”. 

 

phunu8-dep-hon-chinh-minh-moi-ngay-la-dep-nhat-hinh-anh 9

Vẻ đẹp nội tâm còn là vừa biết kiềm chế những cảm xúc tiêu cực như ghê tởm, sợ hãi, tức giận, buồn phiền, vừa khôn ngoan biến chúng thành vũ khí có lợi cho sắc đẹp phần cứng. Sợ hãi và tức giận sẽ khiến bạn ngừng lại, không bị trượt dài theo cảm xúc xấu mà tập trung chú ý để tự bảo vệ mình. Thay vì để chúng khiến ta sống khép kín, hãy dùng chúng để mở lòng và tâm trí, ôm vào lòng những gì thế giới ban tặng và trao đi những gì ta cần phải cống hiến.

Cơ chế sinh học của con người cũng góp tay phát triển sắc đẹp phần mềm. Oxytocin, thứ  hoocmon tạo nên mối liên kết tình cảm, được tiết ra khi não bộ phản ứng với những cảm xúc, khiến tim đập nhanh hơn. Chất nội tiết tố này cũng được sản xuất khi ta xúc động vì gặp thần tượng, khi mẹ cho con bú và trong cả những cơn cực khoái lúc những người thực sự yêu nhau sinh hoạt tình dục. Ở phụ nữ có tuổi, chính vẻ bên trong sẽ cứu vãn tình trạng lão hóa của nhan sắc ngoại hình. Họ phài dành nhiều thời gian hơn cho “phần mềm” trước sự xuống cấp của “phần cứng”. Ta cần bỏ qua những cám dỗ bên ngoài như quảng cáo, tiếp thị để tập trung vào sức khỏe, tiền đề lưu giữ các nét đẹp. Phải hiểu rằng, lúc này đây, ngủ đủ, ăn uống đúng cách, kiểm soát căng thẳng, tránh hấp thu độc tố như khói thuốc lá, ánh nắng mặt trời và rượu, thường xuyên đi khám bác sĩ… đó lới là những loại mỹ phẩm, nước hoa “xịn” nhất ta cần.

phunu8-dep-hon-chinh-minh-moi-ngay-la-dep-nhat-hinh-anh 11

Nữ diễn viên châu Mỹ La-tinh Selma Hayak từng nói: “Mọi người thường cứ cho mình chỉ đẹp trong mắt người yêu thích mình. Nhưng tôi lại cho rằng, quan điểm có tính giải phóng nhất về sắc đẹp là bạn phải nhận ra chính mình là “ngườii yêu thích” ấy. Suy nghĩ này cho phép chúng ta tìm thấy vẻ đẹp ở những nơi mà những người khác không dám nhìn, gồm cả thứ lung linh ở bên trong mỗi người”. Thế giới đang đầy những “giai nhân tuyệt sắc” hiểu theo ngữ nghĩa ấy. Đó là Ronda Rousey, một chiến binh môn đô vật nữ, là tay vợt da màu Serena Williams hay cô gái xe lăn Madeline Stuart. Nhờ tiếp xúc thường xuyên với những cô nàng như vậy, tất cả chúng ta đều có thể phát triển được quan điểm mới về thẩm mỹ, nhìn thấy vẻ đẹp thực sự ở người khác và cuối cùng là nhận ra những nét đẹp trong chính chúng ta. Đẹp để tự thiết kế đời mình chính là như vậy.

Khăn Choàng Xanh

(Tổng hợp từ Madame Figaro.fr, Beauté L’Inverse)

Tin mới trong ngày