phunu8_news_0.png

04/10/2018 - 11:44

Những tờ giấy mỏng manh đã được nghệ thuật xếp giấy Origami nâng lên hàng quốc bảo của Nhật Bản. Giờ đây, Li Hongbo, một nghệ nhân châu Á khác lại tung hứng với chất liệu giấy để tạo ra những pho tượng có thể biến hình, khiến du khách lũ lượt tuốn đến Trung quốc để tham quan các gallery trưng bày tác phẩm của ông.  

Ở vùng ngoại ô Bắc Kinh có một studio nơi Li Hongbo hình thành những pho tượng giấy của mình thật kỳ công. Xuất thân chỉ từ một gia đình nông dân bình thường, nhưng niềm đam mê giấy, chất liệu đã được người Trung Hoa phát minh từ xa xưa, xem chừng chưa có điểm dừng ở Li.

phunu8-tuong-giay-bien-hinh-cua-li-hongbo-hinh-anh 4

Người ta nặn tượng bằng thạch cao, đất sét, đẽo gọt các tác phẩm từ chất liệu gỗ, đá, kim loại…. còn anh lại làm tượng bằng giấy, nhưng độ sáng tạo “động” gấp bội, nghĩa là những pho tượng giấy ra đời trong xưởng chế tác của anh còn có thể biến hình một cách kỳ dị. Tất cả đều nằm ở bản chất uốn dẻo linh hoạt của giấy khi liên kết lại mà anh phát hiện khi quan sát những lồng đèn dịp Trung thu ở đất nước mình. Trong 6 năm thực hiện bộ sưu tập 1.000 năm nghệ thuật Phật giáo trên giấy, Li đã có một số vốn dồi dào để bắt đầu sáng tạo các bộ sưu tập “điêu khắc” giấy, từ chân dung nhân vật, hình thể tĩnh vật và nhiều chủ đề thông thường trong cuộc sống đang diễn ra xung quanh.   

Xuất thân là một nhà biên tập sách, nhưng nay Li Hongbo đã chuyên tâm với nghệ thuật xếp giấy thành hình tượng 3 D độc đáo, sản phẩm của trí tưởng tượng, tài khéo léo lẫn tính nhẫn nại của mình. Giấy qua bàn tay phù thủy của Li được nhún, gấp, xếp li, dán lại để co giãn theo nếp như người ta làm lồng đèn, nhưng lại có kết quả cuối cùng là những pho tượng trông hệt như tác phẩm điêu khắc bằng thạch cao hay cẩm thạch trắng khô khan lạnh lẽo. Chỉ đến khi người ta kéo chúng dài ra, cong lại, uốn éo đủ hướng, mới thấy đây là một loại tượng có thể biến hình thật vi diệu. Nhiều tác phẩm của ông phải mất hàng tháng mới hoàn thành xong, còn độ phức tạp và kỳ khu để chế tác của chúng có thể xem như là một thách thức đối với bất cứ nghệ nhân lão luyện nào.

phunu8-tuong-giay-bien-hinh-cua-li-hongbo-hinh-anh 6

 

phunu8-tuong-giay-bien-hinh-cua-li-hongbo-hinh-anh 7

Sinh năm 1974, Li Hongbo ra đời ở tỉnh Cát Lâm, Trung quốc. Năm 1966, anh tốt nghiệp Cử nhân Mỹ thuật Đại học Cát Lâm rồi tiếp tục theo học tại Học viện Mỹ thuật Bắc Kinh. Sở thích hồi trẻ của Li là vẽ tranh, và chính nó đã giúp anh thi đậu và theo ngành mỹ thuật đến cùng, để rồi may mắn là làm nghề đúng với sở thích ngày nào. Trong lĩnh vực sáng tạo điêu khắc giấy, gần như Li Hongbo đứng một mình một cõi với kỹ thuật tạo hình với giấy không giống ai, chỉ với hai chất liệu căn bản là keo và những mảnh giấy. Nghệ thuật gấp giấy dân gian mô-típ tổ ong để trang trí các dịp lễ hội truyền thống của Trung quốc, cũng như xếp giấy làm đồ chơi trẻ em đã gợi hứng để anh khai thác và phát triển kỹ thuật này. Niềm đam mê với loại giấy kết kỹ hà học tổ ong càng mạnh khi anh phát hiện ra sự đơn giản một cách bất ngờ cũng như tính biến hóa khó tin từ khả năng đàn hồi và tạo hình của những lớp ô lục lăng từ từng tầng giấy xếp nếp.

Không giấu nghề, Li Hongbo mô tả về kỹ thuật tạo tượng giấy biến hình của mình như sau: “Tôi xếp từng lớp giấy lại với nhau, lấy keo dán chúng ở những mối chính để tạo nên một tệp giấy đầy các nếp gấp tạo hình tổ ong như kiểu xếp lống đen hay giây hoa trang trí. Rồi tôi dán, nén từng tệp giấy ấy lại với nhau bằng tay cho đến khi tất cả tạo thành một khối trông như một tảng thạch cao. Kế tiếp tôi cũng dùng cưa, đục, dũa và cả giấy nhám để đẽo, cắt, mài, chà khối giấy để tạo hình mong muốn, từ những chi tiết lớn cho đến các chi tiết nhỏ thật chi li, tỉ mỉ.         

phunu8-tuong-giay-bien-hinh-cua-li-hongbo-hinh-anh 6

Yếu tố hấp dẫn ở các pho tượng giấy của Li Hongbo là người ta không thể đoán chúng sẽ biền ra những hình thể nào khi khối giấy được kéo giãn ra theo đủ mọi chiều. Ban đầu Li lấy cảm hứng từ những hình tượng truyền thống và phổ biến mà giấy có thể thể hiện, dần dần Hongbo kết hợp cả ý nghĩa tiềm ẩn muốn diễn đạt phần biến hình của tượng, làm nổi bật sự khác biệt giữa mô-típ “đóng khung” và “tự do”. Mỗi tác phẩm của Li Hongbo là cấu kết của khoảng từ 7 đến 8 nghìn tờ giấy trắng dán chồng lên nhau theo cấu trúc tổ ong tạo có khả năng kẽo dãn linh hoạt, tựa hộp âm thanh co gĩan ra vào của một chiếc đàn phong cầm (accordéon).      

Diễn giải về di sản Trung Hoa và văn hóa đất nước mình, anh nói: “Câu người Trung Quốc hay truyền tai “Cuộc đời mong manh như tấm giấy” đã ảnh hưởng sâu sắc đến tôi. Nhờ nghề nghiệp mà tôi được tiếp xúc nhiều với chất liệu này. Càng hiểu sự quan trọng về mặt xã hội và cá nhân của giấy, tôi càng khám phá ra nhiều điều tiềm ẩn ở chúng và tìm ra được nhiều cách liên đới giấy với những thứ đời thường quanh ta để hình thành các tác phẩm”.  

phunu8-tuong-giay-bien-hinh-cua-li-hongbo-hinh-anh 5

Nhờ những tạo hình có một không hai của Li Hongbo mà người thưởng lãm nghệ thuật thỏa mãn trí tưởng tượng khi bước vào phòng trưng bày của anh hay tham quan các Viện bảo tàng nghệ thuật loại hình đặc biệt này tại Bắc Kinh, dù ở đó toàn là những pho tượng… giấy. Thế nhưng, chỉ cần đứng chứng kiến ai đó lật và kéo 1/3 hay một nửa chiếc đầu tượng David  hoặc đầu triết gia cố Hy Lạp lên, rồi căng dài ra theo bất cứ chiều nào, khách tham quan đã thấy trước mắt hiển hiện một thứ gì đó rất lạ, rất khó đặt tên và cũng rất nghệ thuật, tác phẩm của Li Hongbo đang biến hình! Một khẩu súng AK 47 lạnh lẽo chết chóc sẽ biến thành bông hoa giấy sặc sỡ khi được kéo giãn, rồi khi nó được buông tay ra, hoa hòa bình cũng sẽ trở lại nguyên hình hài là pho tượng, một thứ vũ khí chết chóc.

Khăn Choàng Xanh

 (Theo Reuters)

Tin mới trong ngày