phunu8_news_0.png

You are here

20/07/2015 - 11:09

Nhìn vào thị trường các sản phẩm giải trí cho trẻ em ai cũng dễ nghĩ chuyện làm kịch và phim cho thiếu nhi để kiếm tiền cũng béo bở. Thế nhưng sự thực, để đầu tư thật không dễ chút nào!

Phụ Nữ 8 Thiếu nhi – Hollywood đãi phim, Việt Nam mời kịch! 2

Một trong những đối tượng quan trọng nhất mà bất kỳ hãng phim nào của Hollywood cũng đều tính đến, đó là thiếu nhi. Đặc biệt là mùa hè và Tết. Đó là thời điểm họ tung ra các xuất phẩm điện ảnh đặc biệt dành cho đối tượng vô cùng hấp dẫn này. Mùa hè, khi trẻ em trên thế giới, đặc biệt là trẻ em Mỹ, thỏa thuê với hàng loạt phim dành cho lứa tuổi mình thì ở Việt Nam, các em nhỏ chỉ biết chờ đợi những phim được nhập về để xem. Đến những rạp chiếu phim dịp nghỉ, chúng ta dễ dàng trông thấy các em nhỏ tíu tít bên cha mẹ mua vé vào xem các phim Kỷ băng hà, Gấu bự và Hươu còi, Hai chú mèo siêu quậy, Cướp biển Ca-ri-bê, Shrek... Còn thị trường phim Việt Nam cho thiếu nhi có gì? Thực sự nó vẫn còn bỏ ngỏ hay nói bi quan hơn một chút “có cửa đâu mà mở”! Phải chăng là do các hãng phim chưa nhận ra thị trường béo bở này, đầu tư khó thu lời hay vì làm phim cho thiếu nhi quá khó?

Nhìn ở khía cạnh kinh tế chưa chắc làm phim, dựng kịch cho thiếu nhi đã là khó có lãi. Nhu cầu giải trí cho thiếu nhi ngày nay rất lớn và chuyện cả nhà cùng xem đã là bình thường. Nếu một khán giả nhí đến rạp, chắc chắn sẽ có cha mẹ hoặc người thân đi cùng, nhưng thường là có cả gia đình. Như thế, thay vì làm phim người lớn, chỉ dành cho một đối tượng, làm phim thiếu nhi sẽ hút thêm nhiều tầng lớp, nhiều lứa tuổi. Đó là chưa kể khi xem phim hay, các bậc cha mẹ sẽ truyền nhau. Hiệu ứng domino giải trí cho thiếu nhi là vô cùng lớn. Vậy có lẽ cái khó nằm ở thứ khác!

Phụ Nữ 8 Thiếu nhi – Hollywood đãi phim, Việt Nam mời kịch! 3

Việt Nam cũng đã làm phim thiếu nhi đấy chứ. Năm 2003, hãng Giải Phóng đầu tư trên 1 tỷ đồng cho bộ phim U-14, đội bóng trong mơ. Khi thực hiện phim này, họ cũng đặt nhiều kỳ vọng. Nhưng cuối cùng, phim lỗ nặng vì không thể kéo khán giả nhí đến rạp. Thậm chí, có rạp từ chối không nhận chiếu vì biết chắc sẽ không có ai xem. Suốt bốn năm sau đó không một hãng phim nào còn dám làm phim thiếu nhi. Ừ thì đó là cái khó của phim nhựa và đành bỏ ngỏ với cả phía sản xuất và người xem, nhưng mảng phim truyền hình vẫn còn tiềm năng khai thác cơ mà! Chúng dường như lúc nào cũng được các em đón nhận. Đó là những phim Cô giáo Mai, Kính vạn hoa, Suối nước sâu, Người mẹ nhí... trước đây và bây giờ vẫn được các em yêu thích và chờ phát để xem đi xem lại. Những Quý ròm, cu Tí luôn được các em nhỏ nhiều thế hệ nhắc đến đầy vẻ thương yêu không kém gã chằn tinh tốt bụng Shrek hay Gấu bự và Hươu còi...

Phụ Nữ 8 Thiếu nhi – Hollywood đãi phim, Việt Nam mời kịch! 4

Vậy thì chắc chắn khó là ở cách làm phim? Làm thế nào để đưa sự háo hức của các em ngồi trước màn hình ra ngoài rạp? Với phim truyền hình, doanh thu dường như gần bằng không. Tất cả chỉ dựa vào sự đầu tư cũng như trách nhiệm của các đài truyền hình là phải làm dòng phim này. Còn các nhà sản xuất kinh nghiệm nghĩ một hướng khác: luôn phải tìm mọi cách để đưa các em đến sân khấu xem kịch cái đã rồi dần dần sẽ hình thành như thói quen, lúc ấy may ra chúng mới chịu đến rạp. Một số ít ỏi những cái đầu tâm huyết đã đi theo tiêu chí ấy và đã thành công.

Phụ Nữ 8 Thiếu nhi – Hollywood đãi phim, Việt Nam mời kịch! 5

Ra mắt từ năm 2000, đến nay, thương hiệu Ngày xửa ngày xưa thuộc sân khấu kịch IDECAF của công ty Thái Dương đã ăn sâu vào tâm trí thiếu nhi. Hàng năm, cứ dịp hè và Trung thu, các em lại háo hức chờ được xem những vở kịch mới. Từ chương trình chỉ diễn 15 xuất, đến nay mỗi chương trình Ngày xửa ngày xưa số xuất ấy đã tăng lên đều đặn với trên 1.000 vé/xuất. Đa số vé đều được bán hết sạch trước hơn một tháng. Tính đơn giản như năm 2007, chương trình có 35 xuất diễn. Nhân con số 1.000 vé với giá vé trung bình trước đây-hiện tại 70.000 đ/vé, rõ ràng, lãi từ chương trình này rất lớn. Không những thế, ban giám đốc còn mạnh dạn đầu tư cảnh trí, trang phục thu hút các em và kết quả là chương trình nào cũng... cháy vé. Tính đến nay 15 năm đã trôi qua. Với 28 vở diễn, 28 không gian cổ tích từ Việt Nam đến các nước, Ngày xửa ngày xưa  đã bán được từ 35.000 đến 40.000 vé cho mỗi chương trình, con số mơ ước đối với các vở kịch dành cho người lớn.

Phụ Nữ 8 Thiếu nhi – Hollywood đãi phim, Việt Nam mời kịch! 6

Thật ra, không phải ai cũng có thể thắng như công ty Thái Dương. Điển hình là trước đây, Sân khấu Kịch Phú Nhuận cũng từng đưa kịch thiếu nhi lên sân khấu. Nhưng chương trình diễn ra chưa được một năm, bù lỗ hoài không nổi. Cuối cùng, bà bầu Hồng Vân đành phải để cho chương trình này... chết để dồn sức cho kịch người lớn. Thực tế cho thấy, làm phim làm kịch cho thiếu nhi Việt Nam là một sự đánh cược vô cùng nghiệt ngã. Để những cú đánh cược có thêm yếu tố tự tin, có lẽ người chơi cần có cái tâm, cái tầm, những điều mà Giám đốc công ty Thái Dương, Huỳnh Anh Tuấn đã từng tâm sự: “Tôi đầu tư cho thiếu nhi là vì đã gắn bó với các em nhỏ từ rất lâu. Tôi yêu tiếng cười trẻ thơ trong veo, hồn nhiên, đầy vui sướng, và thêm một lý do nữa, tôi lại là người làm sân khấu. Tôi luôn tâm niệm, với thiếu nhi cái gì cũng phải gấp 5 lần các thứ khác mới được, điển hình là đầu tư cho sân khấu kịch trẻ em nhiều hơn 5 lần về kinh phí, diễn viên và cả ê-kíp thực hiện phải mất sức hơn 5 lần. Đâu phải ai cũng nắm bắt được tâm lý các em trong khi chúng lại vô cùng tinh ý. Chuyện cổ tích của Việt Nam chúng ta còn nhiều lắm, làm sao phim, kịch, rối có thể tận dụng hết một cách hiệu quả đây?”. Có lẽ đó không phải chỉ là trăn trở của một mình ông giám đốc công ty Thái Dương, bởi đây là một cơ hội đáng tận dụng nhân lúc mảng giải trí game điện tử đang trong thế bão hòa!

                                                                                                            LÊ ÂN

Tin mới trong ngày