phunu8_news_0.png

You are here

11/07/2015 - 13:37

Sáng tạo, tận dụng thời cơ, nhanh nhậy, lấy thông tin làm lợi nhuận, đó là những tiêu chí đưa Reuters lên ngai vua ngành truyền thông đại chúng.

Phụ Nữ 8 Thiên la địa võng của Reuters 3

Xã hội càng hiện đại Reuters càng tận dụng tiến bộ khoa học để giăng thiên la địa võng toàn cầu, cố không để lọt một sự kiện nào. Reuters đang là vị thần Thiên lý nhãn và Thông thiên nhĩ của thế giới thông tin. Màn hình xanh với các chấm bi nhấp nháy của logo Reuters đã trở thành quen thuộc, là nhịp tim đập, kết nối, luân chuyển dòng chảy của máu là những thông tin thị trường. Reuters, hãng thông tấn đầu tiên trên thế giới ra đời ở xứ sở tháp đồng hồ Big Ben này sắp tròn 160 năm. Hơn một thế kỷ rưỡi tồn tại, tập đoàn truyền thông do Paul Julius Reuter, một người Do thái di cư từ Đức tới Anh, sáng lập đang khiến các đối thủ như AFP, AP hay UPI hụt hơi bám đuổi.

Phụ Nữ 8 Thiên la địa võng của Reuters 4

Năm 1939, Reuters đặt tổng hành dinh ở số 85 phố Fleet, Luân đôn và chuyển đến Reuters Plaza gần khu Canary Wharf năm 2005. Với 300.000 thiết bị ở gần 200 quốc gia đăng ký thuê bao, mạng điện tử Reuters là một trong những mạng dày đặc nhất hành tinh, có khả năng phát đi ngay thời điểm xảy ra sự kiện những văn kiện, dữ liệu, băng video, hình ảnh kỹ thuật số. Ngay từ thập niên 60, Reuters đã nảy ra một sáng kiến thiên tài: sử dụng cáp thông tin về kinh tế và tài chánh. Văn phòng "Submarine Telegraph" ra đời ngay khi tuyến cáp ngầm dưới biển đầu tiên hoạt động. Một hợp đồng với Trung tâm chứng khoán Luân đôn được ký kết chớp nhoáng và  Reuters bắt đầu làm ăn kiếm thu nhập hai đầu giữa dân chơi cổ phiếu Luân đôn và Paris. Đến đầu những năm 1980, nó cũng nhanh nhạy đi tiên phong chuyển sang hệ thống mạng lưới truyền hình. Danh tiếng Reuters bắt đầu lan tỏa khắp châu Âu khi là điểm phát đi các tin ảnh nóng hổi nhất. Sự kiện Tổng thống Abraham Lincoln bị ám sát được Reuters truyền đi sớm nhất là một điển hình cho tài “nghe, nhìn” của Reuters. Từ khi thâu tóm thêm hai hệ thống London News Radio và Visnews để khoác tên mới là Reuters TV, tập đoàn này đã trở thành đơn vị lớn nhất thế giới chuyên cung cấp các chương trình phát thanh và video lẫn hình ảnh kỹ thuật số. CNN và FOX TV càng thấy hơi thở của Reuters phả sát sau gáy hơn khi đối thủ bắt tay với Telemundo, tung ra Tele Noticias, hệ thống truyền hình vệ tinh, phát đi các hình ảnh từ lục địa Nam Mỹ 24/24g. Reuters chính là hãng thông tấn đầu tiên sử dụng dịch vụ vệ tinh, trước cả Lầu năm góc.

Phụ Nữ 8 Thiên la địa võng của Reuters 5

Trước đây Reuters dựa vào công nghệ sơ khai của tin học để truyền đi thông tin chỉ số cổ phiếu, giá dầu, vàng và nguyên liệu thì nay, những đơn vị đăng ký thuê bao của Reuters đã có ngay cả hình ảnh thời sự được cập nhật từng giây. Chiến lược truyền hình tương tác ra đời khi Reuters bắt tay hai tập đoàn viễn thông khổng lồ Nynex và Bell Atlantic. “Mạng video theo đơn đặt hàng” là kết quả sáng tạo của cái đầu giới lãnh đạo thế hệ thứ ba của tập đoàn, Peter Job. Vị chủ nhân mới của Reuters này hiểu rõ tin học là một nguồn lợi chiến lược to lớn và cực kỳ có lãi. Tuy nhiên ông chỉ xem xa lộ ảo ấy như là hệ thống giao thông hoàn hảo để chuyển tải loại hàng quý nhất, thông tin, thứ trở thành tiền bạc thực sự đối với Reuters. Tuân thủ phương châm “Lợi nhuận do sự kiện, những cái đang và sắp xảy ra, mang tới” nên chỉ riêng năm 1994, Reuters đã thu được 700 triệu USD lợi nhuận trên doanh số 3 tỷ USD.

Phụ Nữ 8 Thiên la địa võng của Reuters 6

Thành công của Reuters đến từ đội ngũ nhà báo, phóng viên chuyên nghiệp hạng siêu. Những tên tuổi lãnh đạo của Reuters như Glen Renfrew, Peter Job, đều  xuất thân từ phân khoa báo chí các trường đại học danh gía của Anh, đã kinh qua nghiệp vụ ở các chi nhánh Reuters trên thế giới, rồi mất vài năm điều hành khu vực lục địa trước khi trở về Luân đôn tham gia Hôi đồng quản trị tập đoàn. Để có thể cung cấp tin bằng 24 thứ tiếng một cách chớp nhoáng, ê-kíp 1.400 nhà báo, nhiếp ảnh, quay phim của Reuters phải là một biệt đoàn cơ động, sẵn sàng có mặt mọi nơi mọi lúc. Hỗ trợ “hậu cần” của Reuters là 10.000 nhân viên luôn lấy chỉ số kinh doanh 2.309 tỷ bảng Anh/năm làm mục tiêu phấn đấu. Không ít nhân viên Reuters đã phải hy sinh trong tác nghiệp. Những cái tên như Kurt Schork, Taras Protsyuk, Mazen Dana hay Dhia Najim nay đang ngự trang trọng trong phòng tưởng niệm truyền thống của Reuters bên cạnh địa danh các điểm nóng nơi họ đã bỏ mình như Sierra Leon, Iraq, Chechnya.

Thế giới kỹ thuật số tiến đến đâu Reuters bước đến đấy bằng những bản hợp đồng cộng tác để tích hợp công nghệ hiện đại nhất cho mạng thiên la địa võng tin tức của mình. Reuters cũng không ngại tái đầu tư tri thức khi đổ hàng đống tiền để đồng hành, thậm chí thâu tóm, các thương hiệu chuyên ngành trong từng mảng truyền thông như EcoWin, Factiva hay Multex.com Inc. Chiếc bánh thông tin bao giờ cũng có thể chia nhỏ từng phần cho nhiều người. Reuters hãnh diện và thu lợi từ nhiệm vụ phân phát ấy.

                                                                                                MINH TRUNG

Tin mới trong ngày