phunu8_news_0.png

You are here

04/04/2016 - 16:32

Đạo diễn Pháp Anne Fontaine (Coco Before Chanel) trở lại Liên hoan phim độc lập Sundance với bộ phim về các nữ tu mang thai lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật.

Một trong những câu hỏi cổ xưa nhất cũng là khó nhất trong tất cả vấn đề thần học: “Có Thiên chúa quan phòng, tại sao điều xấu vẫn xảy ra?” Câu hỏi được tái hiện trong bộ phim “Les Innocentes” (Những nữ tu trong trắng) khéo léo dẫn dắt người xem đến tình huống khủng hoảng đức tin nghiêm trọng tại một tu viện Ba Lan bị tàn phá trong Thế chiến.

phunu8-“Les Innocentes” – bi kịch chiến loạn trên vai người phụ nữ-anh 2

Poster phim "Les Innocentes"

 

Không khí chết chóc của Thế chiến thứ hai đã kết thúc tại châu Âu vào tháng Năm 1945 nhưng với nhiều con người ở bờ đông sông Elbe, nỗi sợ hãi không dừng lại ở đó. Bộ phim “Les Innocentes” do Anne Fontaine đạo diễn mở đầu khung cảnh tại một tu viện Ba Lan vào tháng Mười hai 1945.

Vài tháng trước, các nữ tu liên tục bị cưỡng bức nhiều lần bởi một toán quân Liên Xô; “Tôi vẫn còn nghe thấy mùi cơ thể bọn chúng”, một nữ tu hồi tưởng lại. Có ít nhất bảy người mang thai sau vụ việc và hy vọng duy nhất của họ vào lúc đó là Mathilde, cô bác sĩ trẻ người Pháp (do diễn viên Lou de Laâge thủ vai) đang có mặt tại Ba Lan cùng Hội Chữ thập đỏ quốc tế. 

Bị cưỡng bức là vấn nạn đau buồn của nhiều thế hệ phụ nữ trong thời chiến, và lần này bóng đen ghê rợn ám ảnh đó đã ập lên các nữ tu. Không lấy gì làm ngạc nhiên khi những con chiên ngoan đạo này không hề có một chút khái niệm nào dù là nhỏ nhất về các biện pháp y tế phục vụ việc mang thai và sinh con.

Đắm mình trong thứ ánh sáng trắng - xanh (màu áo của các nữ tu) lành lạnh đặc trưng của bộ phim, tu viện là nơi gặp gỡ của hai thế giới tưởng chừng không bao giờ giao nhau: một của cô bác sĩ Mathilde cứng rắn, mạnh mẽ được nuôi dạy bởi bố mẹ là những người cộng sản – đầy duy lý và sự chính xác. Trước đó có cảnh cô vừa mới đến tu viện, dưới ánh sáng độc nhất của ngọn đèn măng-xông Kerosene, không chút khó khăn thực hiện ca mổ lấy thai cho một nữ tu trẻ tuổi. Trong khi đó ở thế giới đối lập, các nữ tu oằn oại trước sự thay đổi của cơ thể mình trong thời kỳ thai nghén, nỗ lực tẩy uế “tội lỗi” và mặc cảm trước sự lung lay của đức tin.

phunu8-“Les Innocentes” – bi kịch chiến loạn trên vai người phụ nữ-anh 3

Tu viện là nơi gặp mặt của hai thế giới tưởng chừng không bao giờ giao nhau

Bộ phim sử dụng song song hai ngôn ngữ Pháp và Ba Lan, và đôi khi việc chuyển đổi rất nhanh từ tiếng Ba Lan sang tiếng Pháp tạo nên ấn tượng rất sâu sắc. Bởi vì các nữ tu chỉ nói được tiếng Ba Lan, giao tiếp chủ yếu thông qua hai người biết tiếng Pháp là xơ Maria (do Agata Buzek thủ vai) và Mẹ bề trên (Agata Kulesza) đầy lạnh lùng và phán xét.

“Điều tưởng chừng đơn giản với cô không hề dễ dàng đối với chúng tôi”, xơ Maria nói với Mathilde. Khi ngày khai hoa nở nhụy đến gần, mối dây liên kết vô hình giữa hai thế giới ấy cũng ngày càng thắt chặt hơn. Xơ Maria cứng rắn hé lộ bí mật bà đã không còn trong trắng khi thực hiện lời thề đồng trinh. Và sau đêm chạm trán tại điểm tập kết của Hội Chữ thập đỏ, Mathilde phát hiện ra bản thân cô cũng dễ dàng bị thương tổn và xâm hại như bất kỳ ai.

Đối với các nhà sản xuất, yếu tố lịch sử giống như nàng thơ gợi mở câu chuyện hơn là một sợi chỉ đỏ xuyên suốt bắt buộc trong tác phẩm. Câu chuyện của Mathilde lấy cảm hứng từ chuyện đời Madeleine Pauliac, nữ bác sĩ Pháp công tác tại Ba Lan suốt thời kỳ chiến tranh. Có nhiều bằng chứng cụ thể cho việc cưỡng bức tập thể gây ra bởi đội quân Liên xô tại Ba Lan cũng như nhiều nơi khác.

Nhưng điều đáng chú ý hơn là những điều không thể hiện thành lời. Trước khi Mathilde đến tu viện, xơ Maria xin ý kiến Mẹ bề trên quyết định số phận của những đứa trẻ chưa sinh ra đời và họ đã quyết định tìm kiếm người nhận nuôi chúng cũng như che giấu mọi sự thật bị cho là đáng tủi hổ trước ánh sáng và chân lý. Thủ cựu và đầy phán xét, Mẹ bề trên hiểu rõ hơn ai hết chuyện gì sẽ xảy đến cho chút tôn nghiêm cuối cùng của tu viện nếu vụ bê bối bị phơi bày. Chính điều này khiến cho “Les Innocentes” trở thành một bộ phim nhấn mạnh sự suy yếu, tính kiềm kẹp của các tổ chức tôn giáo trong thời kỳ hỗn loạn và thay đổi chế độ.

Thậm chí cho đến ngày nay, các tu viện tại Ba Lan vẫn phủ kín bức màn đen tuyền bí mật che giấu những sự thật như thế. Một quyển sách mới ra mắt với tên gọi “Nữ tu sĩ – ra đi trong thinh lặng” (“Nuns leave quietly”), xuất bản bởi một nhà xuất bản cánh tả dựa trên các cuộc phỏng vấn với những nữ tu đã rời đi, vẽ nên một bức tranh rối rắm của đời sống thực bên trong các tu viện. Ấy vậy mà nhà thờ vẫn đứng ngoài tất cả những sự chỉ trích.

“Les Innocentes” nhường phần tranh cãi này lại cho những người khác. Sau buổi công chiếu bộ phim ở Ba Lan vào tháng 3, một tổ chức nữ tu cho rằng không có bằng chứng cho thấy các nữ tu của dòng tu này “phải chịu tấn bi kịch như được thể hiện trên phim”. 

Tuy nhiên nếu nhìn rộng hơn, cộng đồng Công giáo đã đón nhận bộ phim một cách nồng nhiệt. Bộ phim mở ra hướng giải quyết tình thế cho các nữ tu với “sự khiêm nhường nhưng táo bạo”, chủ tịch Hội đồng Nam nữ tu sĩ Pháp.

Tại buổi công chiếu ở Vatican, bộ phim được dự đoán sẽ trở thành “một phim trị liệu cho Giáo hội”, nhà sản xuất cho biết. Tuy nhiên nhiều khán giả vẫn ước rằng chúng ta có thể thẳng thắn đối diện sự thật để những nạn nhân thực sự được giải phóng khỏi những ám ảnh quá khứ và từ đó tìm thấy sự thanh thản trong tâm hồn.

An Vũ

Nguồn: The Economist

Tin mới trong ngày