phunu8_news_0.png  phien_ban_moi.gif

You are here

14/11/2022 - 15:22

Nhiều người chủ yếu ăn thức ăn tự nấu ở nhà tự hào rằng họ không ăn đồ ăn vặt không lành mạnh từ nơi này, chỗ nọ.

Tuy nhiên, có phải tất cả các thành phần được tìm thấy trong nhà bếp và thực phẩm nấu tại nhà của bạn đều hoàn toàn lành mạnh và không có rủi ro? Có thể là không.

Có rất nhiều thứ mà chúng ta luôn dự trữ và cho là cần thiết để nấu tất cả các loại thực phẩm.

Đây là một lý do khác để suy nghĩ kỹ về những thứ này, đặc biệt là nếu bạn đang sử dụng chúng quá mức. Hãy kiểm tra danh sách dưới đây:

1. Đường

Nếu tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung có thể dẫn đến huyết áp cao hơn, viêm nhiễm, tăng cân, tiểu đường và bệnh gan nhiễm mỡ

Một lọ chứa đầy tinh thể đường trắng hầu như luôn có trong mọi nhà bếp.

Đường ngọt này được cho từng thìa vào trà, cà phê, sữa lắc và các công thức nấu ăn khác.

Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung có thể dẫn đến huyết áp cao hơn, viêm nhiễm, tăng cân, tiểu đường và bệnh gan nhiễm mỡ.

Đáng lo hơn, tất cả những điều trên đều có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.

2. Bột tinh chế

Bột tinh chế có thể có mặt trong nhà bếp của bạn ở dạng bột, cùng với sự hiện diện của bánh quy, bánh ngọt, ngũ cốc, bánh mì và mì ống trong nhà bếp của bạn.

Tiêu thụ quá nhiều bột mì tinh chế có thể dẫn đến tăng cân, các vấn đề về trao đổi chất, bệnh tim mạch và thậm chí là ung thư.

Hơn nữa, quá trình tinh chế cũng làm mất đi đáng kể chất xơ, vitamin B, sắt, magiê và vitamin E.

2. Muối

Hãy tập ăn lạt hơn. Quá nhiều muối sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim và đột quỵ.

Quá nhiều muối làm tăng nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim và đột quỵ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hầu hết mọi người tiêu thụ quá nhiều muối - trung bình 9-12 gram mỗi ngày, hoặc khoảng gấp đôi mức tối đa được khuyến nghị.

Giảm lượng natri ăn vào có thể ngăn ngừa nhiều trường hợp tử vong.

3. Dầu

Một chảo đầy dầu là luôn luôn có hay cách ngày có trên bếp nhà bạn? Mọi người trong nhà bạn có thích và thường ăn hành tây chiên, khoai tây chiên, nói chung là đồ chiên, và thực phẩm đông lạnh… không?

Nếu câu trả lời là có, thì bạn và gia đình của bạn đang tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ, ung thư vú/buồng trứng, tiểu đường, tăng huyết áp, tăng cân không lành mạnh và đau khớp, cùng nhiều nguy cơ khác, theo Times of India.

4. Lưu ý

Vấn đề không phải tránh xa dầu, đường, muối hoặc bất kỳ thực phẩm nào khác. Thay vào đó, điều quan trọng là tập trung vào các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn và chỉ tiêu thụ dầu, đường, muối… với số lượng hạn chế.

Ví dụ, thay thế bột mì tinh chế bằng các loại bột khác lành mạnh hơn và giàu chất xơ như lúa mì nguyên cám; thay vì đường trắng, hãy chọn đường thốt nốt, và ăn ít thôi…

Những thay đổi nhỏ này có thể giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện sức khỏe của bạn cũng như sức khỏe của các thành viên trong gia đình, theo Times of India.

Theo TNO


 


 

Tin mới trong ngày