phunu8_news_0.png  banner.jpg

You are here

30/03/2015 - 22:16

Đùa giỡn, tiếu lâm và bỡn cợt nhau là những giây phút xả stress không thể thiếu trong đời người. May mắn là thế giới đã có một Ngày Cá tháng Tư, cơ hội vàng để ai đó “chơi” bè bạn một vố “trả thù nhẹ nhàng”.


Ngày 1–4 hàng năm là ngày Cá tháng Tư, ngày nói dối, ngày lừa gạt. Phương Tây gọi ngày này là April Fool's Day, Poisson d'Avril.... Khởi nguồn từ truyền thống Âu Tây, đây là ngày người ta có quyền phỉnh gạt nhau mà không bị trách mắng hay kết án.

Trong những ngày thế giới chưa phong phú phương tiện truyền thông hiện đại, người ta dễ dính các chiêu trò gạt gẫm từ bạn bè, đồng nghiệp vì không đủ thời gian và thiết bị xác định thông tin hoặc quên phắt hôm ấy là ngày này. Thiệt hại nhỏ thì đủ cho một trận cười nhưng cũng có những cú lừa gây cho các nạn nhân một phen “chết dở sống dở”.

Nhiều tờ báo cũng dí dỏm hòa mình vào cuộc chơi khi dựa vào “truyền thống” này để đăng một số tin giật gân không có thật trong số báo ra ngày Cá tháng Tư với tác hại ở mức vô thưởng vô phạt. Ngày nay, nỗi lo hiện hữu lại là chuyện bán tín bán nghi. Nhận được một tin, người ta không biết đâu là tin thật đâu là tin giả với mục đích để lừa cho vui. Thế nên chuyện “mếu, cười” cũng vẫn cứ xảy ra. Chúng tôi xin điểm qua vài vụ.

Đóng thuế bằng tiền xu
Vào năm 1770, màn chơi khăm ngày Cá tháng Tư đầu tiên trong lịch sử đã được ghi nhận tại Ireland nhằm mục đích phản kháng lại luật lệ triều đình Anh. Một nông dân Ireland đã kêu gọi cả làng đóng thuế bằng tiền xu để nhân viên thu thuế không thể... vác nổi.

Cú hời FreeWheelz
Một tạp chí của Mỹ cũng đã từng chơi trò Cá tháng Tư khi đưa tin về chương trình tặng ô-tô miễn phí FreeWheelz. Yêu cầu đòi hỏi là xe này phải dán đầy quảng cáo, khách tham gia phải trả lời 600 câu hỏi kèm nhiều yêu cầu rắc rối bên cạnh cam kết phải lái chiếc xe tối thiểu 480km mỗi tuần. Tất nhiên chương trình không có thật, một tin vịt giật gân, một cú có thể gọi là lừa để “châm biếm những công ty quảng cáo đầy rẫy trên Internet với nhiều thông tin lập lờ nhằm lôi kéo người xem”.Thế mà mỗi ngày tòa soạn cũng nhận được hàng chục cuộc điện, hàng trăm e-mail, thậm chí trang www.Freewheelz.com tạp chí bịa ra cũng có 500 người ghé mỗi ngày để truy cập thông tin về chương trình.

Vụ thu hoạch spaghetti.
Bản tin của BBC về loài cây spaghetti đã trở thành trò đùa lớn nhất từ trước đến nay về thực phẩm. Ngày 1 tháng Tư năm 1957, Đài Truyền hình BBC đã phát sóng đoạn phim tư liệu khoảng hơn 2 phút mang tựa "Mùa thu hoạch spaghetti" ở một vùng nông thôn Thụy Sỹ. Tin tường thuật những nông dân ở đây đã trồng được loại cây có "quả" là sợi mì spaghetti mọc ra từ nhánh "cây", kèm theo thông tin về mùa ra hoa, kết "quả" và cách chăm sóc, thu hoạch. Thời điểm đó, ước tính có khoảng 8 triệu người đã xem đoạn video này. Hàng trăm cuộc điện thoại của người xem đã gọi về BBC để hỏi thông tin và cách làm thế nào để trồng loại "cây spaghetti thần kỳ".

Kỳ vọng Google Nose BETA?
Chơi trò Cá tháng Tư năm 2013, Google giới thiệu ứng dụng thử nghiệm Google Nose, công cụ tìm kiếm bằng khứu giác. Với dữ liệu phong phú trên 15 triệu mùi, ứng dụng có thể cho chúng ta biết được mùi của một chiếc xe mới, mùi bên trong kim tự tháp Ai Cập, thậm chí mùi của một con ma.
Mặc dù ứng dụng Google Nose chỉ là một trò đùa, không hề tồn tại, nhưng Google cho rằng ý tưởng về khứu giác nhân tạo hoàn toàn được hy vọng thành hiện thực trong tương lai.

Brad Pitt và Richard Kind dính “đòn” của George Clooney
George Clooney là một người hay thích chơi khăm đồng nghiệp, đặc biệt trong ngày Cá tháng Tư. Khi bấm máy bộ phim “Ocean's Twelve”, George Clooney mạo danh chữ ký đạo diễn trong biên bản yêu cầu cả ê-kíp không được nhìn vào mặt Brad Pitt. Ông cũng là tác giả của trò cài lén tấm bảng có ghi dòng chữ "Chàng chim nhỏ" sau xe mui trần của Brad Pitt. Thế mà Pitt cứ hớn hở chạy vòng vòng vẫy tay chào các fan.
Có lần Cá tháng Tư George Clooney lấy nước sốt đổ vào đĩa mèo ăn của anh bạn Richard Kind rồi báo cho bạn là mèo cưng của anh ta đã bị “té re”. Báo hại anh này phải hộc tốc đưa mèo đến thú y.

Paris Hilton “bị gậy ông đập lưng ông”
Vì nghi cô bạn cũ là người mẫu Nicole Richie tung đĩa sex của mình ra, Paris Hilton đã liên tục gọi điện chơi khăm Nicole, nhất là vào ngày Cá tháng Tư. Những cú lừa ấy thường là báo những chuyện không có thực từ cuộc trình diễn thời trang bị hủy, một party ảo hay hẹn cuội... Cũng may chiêu trò ấy vẫn không cắt đứt hẳn tình bạn của hai người.
Nhưng Paris Hilton không ngờ có một ngày Cá tháng Tư hình ảnh cô lại bị diễn viên hài Andy Milonakis “lợi dụng”. Anh này thông báo sẽ có một talk show với Paris Hilton. Đám paparazzi và các fan của cô đổ xô đến. Gần cuối chương trình họ mới ngã ngửa, đó chỉ là một cú lừa. Trên sân khấu là một Paris Hilton giả trang rất giống. Paris thật cũng tha hồ bị chửi.

MINH TRUNG


 


 

Tin mới trong ngày