phunu8_news_0.png

You are here

15/07/2015 - 09:10

Cuộc cạnh tranh lôi kéo khán giả giữa các kênh phim truyền hình nổi tiếng như HBO, Cinemax, STAR Movies hay AXN luôn gay gắt. Thế nên những yếu tố làm nên một kịch bản phim hút khán giả trở thành quan trọng.

Phụ Nữ 8 8 điểm hay trong kịch bản níu chân khán giả 3

Hãng truyền thông nào cũng ấp ủ một chương trình truyền hình cho riêng mình, trong đó có cả phim truyện. Điều không thể làm khác là họ cũng phải dựa vào những yếu tố cần phải có ấy để dựng nên những thước phim truyền hình đủ hấp dẫn khán giả. Vậy đâu là những yếu tố được đề cập đến?

1. Bắt đầu bằng một người đàn ông đặc biệt trong một hoàn cảnh đặc biệt

Hầu hết những phim hay nhất đều nói về đàn ông hay cụ thể hơn là đề cập đến tính cách đàn ông trong cơn khủng hoảng. Ở đây, làm một người đàn ông nghĩa là anh ta phải đầy nghị lực, đánh bại kẻ thù, thành công và là người cha biết bảo vệ gia đình. Bên cạnh khả năng làm người hùng trong mái ấm anh ta còn phải ra ngoài đương đầu với những tay sát nhân thực sự (như trong The Sopranos, Breaking Bad). Anh ta bước vào trận chiến mà vẫn giữ được nét cao thượng hào hoa, luôn đứng về phía chính nghĩa (Game of Thrones, Battlestar Galactica, Homeland). Anh “sát gái” nhưng vẫn đứng đắn (Mad Men, The Wire). Anh có thể bị tước đoạt mọi thứ nhưng rồi lấy lại được tất cả.

Đặt một nhân vật nam chính vào tình thế đầy xung đột là yếu tố huyết mạch nhưng kịch bản mạng lưới những âm mưu xây dựng quanh anh ta còn đòi hỏi nhiều hơn. Khi những chi tiết cuộc sống đời thường của các vai diễn ấy được đào sâu, kể cả món họ ăn, ta sẽ tha hồ vẽ ra các phân cảnh.

2. "Khoác" cho anh ta một bí mật

Tony Soprano là trùm mafia và hắn ta đang lừa dối vợ. Ông thầy dạy hóa tầm thường Walter White lại là một tay buôn ma túy đại tài để nuôi gia đình. Họ có bị lột mặt nạ? Những bí mật thuộc về người anh hùng của chúng ta sẽ khiến kịch tính truyện phim được đẩy lên đến cao trào.

Phụ Nữ 8 8 điểm hay trong kịch bản níu chân khán giả 4

3. Tình yêu trắc trở

Không có gì bảo đảm là những cặp đôi như Jack và Kate trong Lost, Nate và Brenda trong Six Feet Under hay Hannah và Adam trong Girls sẽ tìm được hạnh phúc và điều ấy cuốn hút khán giả theo dõi. Nếu được gia giảm thêm yếu tố gây căng thẳng như đối đầu nghề nghiệp nữa thì sự lãng mạn sẽ biến thành ngọn lửa đam mê. 

4. Yếu tố siêu thực và bí ẩn

Qua những chuỗi giấc mơ trong The Sopranos, phê thuốc trong Mad Men và các nhân vật bên kia những nấm mồ trong Six Feet Under, ta thấy để thể hiện nỗi lo sợ và khát khao của nhân vật, biên kịch còn sẵn sàng đẩy họ đến những nơi mà họ không thể đến trong đời thường.

 “Ai là kẻ sát nhân?”, “Đó là đảo gì?”... Những bí ẩn gợi mở ấy khiến cốt truyện phim sẽ đầy kịch tính. Bạn có thể bổ sung dần các đầu mối và để khán giả lần theo các sợi dây và nút thắt cho đến khi bí ẩn được hóa giải. 

Phụ Nữ 8 8 điểm hay trong kịch bản níu chân khán giả 5

5. Bắt khán giả phải động não

Mỗi phim cần lồng được những kiến thức nhất định về mảng nào đó của xã hội bên cạnh tính giải trí. Đó luôn là dạng “khuyến mãi” của một phim truyền hình.

6. Sự góp mặt của các bóng hồng và…cảnh nóng

Phim có thể hầu như toàn nói về đàn ông nhưng không thể thiếu các bóng hồng. Phụ nữ trong phim phải là những vai diễn hiện thực, phức tạp, đa diện. Họ được cho phép cũng thông minh, xảo trá hay gợi tình tựa đồng nghiệp nam. 

Yếu tố tình dục không cần phải bàn nhiều trong một bộ phim có vai diễn là những con người.

Phụ Nữ 8 8 điểm hay trong kịch bản níu chân khán giả 6

7. Yếu tố lo lắng, âu sầu, ảm đạm

Xem Homeland (dù tựa là "Quê nhà") không làm bạn cảm thấy an toàn. Ông bố Walter White luôn lo cho gia đình trong Breaking Bad càng ngày càng bộc lộ sự tàn độc theo từng tập phim. Những bộ phim thành công không hề thiếu không khí u tối.

8. Nước mắt và “cờ tàn”

Những phim truyền hình hay nhất đa số đều để nhân vật trong tuyến chính chết. Khi họ mất đi, khán giả sẽ bàng hoàng vì đã quá quen với hình ảnh của họ trong mạch phim và cũng vì đã quá “kết” họ. Khi được khán giả tiếc thương là vai diễn đã đạt, tức là đã hoàn thành nhiệm vụ lôi kéo sự quan tâm của khán giả. Điều này cũng chứng tỏ câu chuyện đang đi đến bất ngờ và mọi người càng “ngóng cổ” để theo dõi.  

Kể cả trong phim chuyển thể, dù tác giả truyện chưa xuất bản tập cuối nhưng biên kịch phim đã phải nghĩ đến hồi kết.

                                                                                                MINH TRUNG

Tin mới trong ngày