phunu8_news_0.png

25/04/2019 - 11:00

Cùng bay với nhau, nhưng những gì hành khách và phi hành đoàn chú ý khi ngồi trong khoang tàu lại hoàn toàn khác nhau. Một bên nhắm đến sự thoải mái, một bên lại để ý đến sự an toàn.

Dưới đây là 6 điểm nhỏ nhặt phi công chú ý khi họ cùng bay như những hành khách, nhưng rất nhiều người không để ý. Hành khách trong một chuyến bay thường có xu hướng chú ý đến các yếu tố tác động đến sự thoải mái của mình như kích cỡ ghế ngồi, cách hành xử của khách cùng bay và các nhiễu động khi máy bay ở trên không. Ngược lại, dân phi hành lại được huấn luyện để tâm đến những gì mà hành khách bỏ qua. Một số trong những chi tiết này liên quan đến an toàn bay.

phunu8-6-chi-tiet-nho-khi-bay-phi-cong-chu-y-hanh-khach-thi-khong-hinh-anh 4

Đối với hầu hết chúng ta, du lịch hàng không là một cơ hội để ngủ, làm việc, đọc sách hoặc xem một bộ phim mà ít bị làm phiền nhất so với trên mặt đất. Ngồi trên ghế bay, khi chú ý đến môi trường xung quanh, ngưởi ta có thói quen hay tập trung vào các yếu tố ảnh hưởng đến tính thoải mái. Đó là ghế ngồi không chật chội, bạn đồng hành bên cạnh dễ chịu ít làm phiền hoặc máy bay không sóc lắm. Thế nhưng, đối với phi công và các nhân viên hàng không, trải nghiệm của họ lại khác hoàn toàn. Phi hành đoàn vốn được đào tạo để chú ý đến các tiểu tiết trong chuyến bay, vì vậy họ sẽ nhận ra những điều mà hành khách không thể nắm bắt. Có 6 thứ như vậy!

Băng giá

Hầu hết hành khách thường đều ngại chuyện máy bay bị nhiễu động, nhưng thực ra ê-kíp phi hành lại lo một thứ khác tệ hơn, đó là băng đá. Trong các trường hợp cần thiết, băng đá và tuyết được dọn sạch không để bám vào máy bay trước khi cất cánh, và phi cơ cũng được phủ một lớp vật liệu ngăn băng tích tụ khi đang bay, chí ít là trong một khoảng thời gian giới hạn nào đó. Rắc rối thường có thể xảy ra khi máy bay giảm động cơ chuẩn bị hạ cánh. Nghĩa là các động cơ không tạo ra đủ nhiệt như khi cất cánh khiến băng đá dễ tích tụ trên thân máy bay gây khó khăn cho một cú đáp trơn tru.

phunu8-6-chi-tiet-nho-khi-bay-phi-cong-chu-y-hanh-khach-thi-khong-hinh-anh 5

Những mùi đáng ngờ

Ngửi thấy mùi lạ trong khoang khi đang bay chứng tỏ có gì đó không ổn, hoặc là với động cơ hoặc là với hệ thống lưu trữ nhiên liệu. Âm thanh lạ cũng có thể cảnh báo tương tự, nhưng cabin hành khách lại thường được thiết kế cách âm nên họ ít phát giác vấn đề. Trong khi đó mùi bay khắp nơi, nhất là mùi của các loại nhiên liệu, chất lỏng thủy lực hay mùi khét do quá nóng thì rất dễ nhận ra đối với phi hành đoàn.

Góc ánh sáng lọt vào khung cửa sổ

Với các phi công kinh nghiệm, sự thay đổi đột ngột về góc ánh sáng lọt qua cửa sổ cabin có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy phi cơ đang đổi hướng bay, một cảnh báo biết đâu phi hành đoàn đang xử lý một tình huống xấu. Còn đối với khách đi tàu, điều này khó gợi lên cho họ bất cứ vấn nạn nào về hành trình bay.

phunu8-6-chi-tiet-nho-khi-bay-phi-cong-chu-y-hanh-khach-thi-khong-hinh-anh 5

Loan báo thông tin về trễ chuyến.

Không dễ tự nhiên mà khách du lịch đường hàng không được nghe giải thích rõ ràng và kịp thời về việc chuyến bay bị hoãn. Họ phải mở miệng hỏi phi hành đoàn, những người biết rất rõ về sự cố dẫn đến tình trạng bất khả kháng này. Không gì bực mình hơn khi thấy máy bay cứ chờ ở đường băng dẫn ra phi đạo cả nửa tiếng mà chẳng nghe ai thông báo hay cắt nghĩa gì về lý do chậm trễ. Tệ hơn nữa là cứ phải nghe kiểu giải thích mơ hồ khiến ai cũng phải bực bội. Thực ra, hiểu cho rõ nguyên nhân delay của một chuyến bay không khó, nếu ai cũng biết kiên nhẫn mở miệng dò hỏi đúng nơi, đúng chỗ và đúng vấn đề.

Thói quen khi máy bay đáp

Phi công và tiếp viên hàng không có những thói quen về thời gian chính xác khi chuẩn bị hạ cánh. Các thông báo như cài giây an toàn, xếp dựng đứng khay bàn ăn lên, dân chuyên đi máy bay đều biết, nhưng riêng phi công họ có thể dự đoán thời gian của thói quen này chỉ trong vòng vài giây. Hầu hết hành khách không nhận ra xảy ra tình trạng hạ độ cao khi máy bay chuẩn bị thay đổi môi trường tiếp cận hoặc hạ độ cao xuống dưới 3.000 m đâu.

phunu8-6-chi-tiet-nho-khi-bay-phi-cong-chu-y-hanh-khach-thi-khong-hinh-anh 6

Xác định vị trí của cửa thoát hiểm khẩn cấp

Nhiều hành khách phớt lờ khi nghe các tiếp viên hàng không hướng dẫn về an toàn bay, nhưng các phi công lại rất hiểu tầm quan trọng của chúng. Trong trường hợp hạ cánh gặp sự cố, bạn có thể không đủ thời gian hoặc không biết cách xác định nơi thoát hiểm. Còn dân phi hành thì sao? Họ luôn nhìn xung quanh để tìm lối thoát hiểm khẩn cấp gần nhất. Sau đó, họ đếm số ghế giữa họ và lối ra. Làm vậy là hợp lý và cần thiết, bởi có khi khoang tàu mất điện chìm trong bóng tối, hoặc bị ngập nước, ngập khói hay máy bay bị lật sấp. Một khi đã nắm rõ trước vị trí cửa thoát hiểm, người ta vẫn có thể sờ soạng đếm số ghế khoảng cách để lần tới đúng nơi.

Khăn Choàng Xanh

(Theo businessinsider.com)

Tin mới trong ngày