phunu8_news_0.png

You are here

17/10/2015 - 08:15

Những món chiên xào thường có mùi vị khá hấp dẫn, kích thích người ăn, tuy nhiên chiên xào không đúng cách sẽ làm mất và biến đổi chất dinh dưỡng trong thực phẩm, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, thậm chí có thể gây bệnh ung thư.

Phụ Nữ 8 Mẹo chiên thực phẩm không làm mất chất dinh dưỡng ảnh 3

Dưới đây, là một số mẹo giúp các bà nội trợ chế biến món chiên xào mà không làm mất chất dinh dưỡng.

Không sử dụng dầu chiên đi chiên lại

Nhiều người vì muốn tiết kiệm nên sử dụng dầu ăn chiên đi, chiên lại, điều này rất nguy hiểm bởi dầu ăn rất dễ bị oxy hóa. Không chỉ khiến món ăn không giữ được mùi vị thơm ngon hấp dẫn mà còn gây ra các bệnh lý mãn tính như ung thư, tiểu đường, tim mạch…

Phụ Nữ 8 Mẹo chiên thực phẩm không làm mất chất dinh dưỡng ảnh 4

Trong dầu ăn chiên đi chiên lại còn xuất hiện một số loại chất gây độc hại cho cơ thể aldehyde, fatty acid oxide... Những chất này, khi đi vào cơ thể, sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, gây nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, huyết áp tăng cao. Vì vậy, khi chiên đồ ăn, tuyệt đối không nên sử dụng dầu đã chiên đi, chiên lại nhiều lần.

Rán thực phẩm bằng hơi nước

Phương pháp này nghe có vẻ hơi lạ. Nếu chỉ nấu chín bằng hơi nước thì đã trở thành món luộc hoặc hấp, nhưng ở đây có sự khác biệt là sử dụng dầu mỡ và nước để tạo ra một món rán an toàn. Cách thực hiện đơn giản như sau, bạn vẫn sơ chế và ướp gia vị như bình thường, bạn cho nước đun sôi cùng 1 chút dầu thực vật vào, sau đó thả thực phẩm vào chảo nước sôi, đậy vung và om cho đến khi cạn nước.

Lượng  dầu ăn trên bề mặt sẽ làm cho thực phẩm có màu vàng, giảm thiểu được rất nhiều nguy cơ gây bệnh khi dầu ăn bị đốt cháy. Phương pháp này đã được các nước ở châu Âu sử dụng khá lâu.  

Sử dụng dầu ô liu

Dầu ô liu chứa rất nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe và là loại dầu rất tốt để sử dụng cho món chiên, bởi lẽ dầu ô liu ổn định khi ở nhiệt độ cao hơn so với các loại dầu khác. Vì vậy, khi sử dụng dầu ô liu để chiên thực phẩm bạn không phải lo sợ thực phẩm bị biến đổi hay mất chất dinh dưỡng.

Phụ Nữ 8 Mẹo chiên thực phẩm không làm mất chất dinh dưỡng ảnh 5

Chiên dầu ở nhiệt độ 160-205 độ C

Khi bạn chiên thực phẩm thì nên duy trì nhiệt độ ở khoảng 160-205 độ C. Nhiệt độ này, không quá thấp để thực phẩm phải tốn nhiều thời gian chín và bị ngấm nhiều dầu. Nhiệt độ này cũng không quá cao để món ăn dễ bị cháy khét và không an toàn cho sức khỏe.

Sử dụng baking soda hoặc chất lỏng có gas

Khi bạn chiên món ăn tẩm bột, bạn có thể cho vào bột một ít baking soda hoặc chất lỏng có gas. Bạn để ý, khi đó dầu nóng, các bong bóng không khí trong thực phẩm sẽ nổ làm giảm sự hấp thụ dầu vào thực phẩm.

Hạn chế dầu bám vào thực phẩm

Khi chiên xong, bạn không nên để thực phẩm nằm trong chảo dầu, mà nên vớt ra, dùng khăn giấy để thấm bớt lượng dầu thừa trên bề mặt.

Phụ Nữ 8 Mẹo chiên thực phẩm không làm mất chất dinh dưỡng ảnh 6

Rắc muối và tránh bỏ đường

Để tránh bị dầu văng vào người, trước khi chiên bạn nên cho ít muối vào dầu ăn, tránh ướp thực phẩm chiên với đường vì như vậy khi chiên sẽ bị cháy khét, ảnh hưởng tới mùi vị và chất lượng của món ăn.

Trần Nga 

 

Nguồn: Tổng hợp

Tin mới trong ngày