phunu8_news_0.png

26/12/2015 - 19:38

Cà tím có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và dinh dưỡng cao, đặc biệt giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh ung thư. Tuy nhiên, ăn cà tím thế nào để tận dụng được những giá trị dinh dưỡng có trong cà tím?

Không nên ăn quá nhiều

Trong cà tím chứa một chất có tên là Solanine gây hại cho sức khỏe, chất này lại không bị phá hủy khi xào nấu và đun sôi. Nhưng bạn có thể cho thêm một chút giấm vào quá trình chế biến cà tím sẽ giúp thúc đẩy sự phân hủy Solanine.

Một cách khác để hạn chế dung nạp Solanine vào cơ thể là kiểm soát lượng cà tím ăn vào. Mỗi bữa ăn bạn chỉ nên ăn khoảng 250 gram cà tím thì sẽ đảm sức khỏe hơn.

Không nên bỏ vỏ

Trong vỏ của cà tím chứa rất nhiều vitamin B và vitamin C, rất tốt cho sức khỏe, vì vậy khi ăn bạn không nên bỏ vỏ.  Bên cạnh đó, trong quá trình trao đổi chất, vitamin C lại cần thiết để hỗ trợ chuyển hóa vitamin B.

Có tác dụng phụ

Một nghiên cứu ở Ấn Độ trong năm 2008 cho thấy việc ăn cà tím có thể gây ra hiện tượng ngứa ngoài da trong vòng chưa đầy hai giờ sau khi ăn, hiện tượng viêm da hoặc dị ứng với phấn hoa cà cũng đã được ghi nhận. Đó là do trong cà tím có chứa một loại protein và một số chất chuyển hóa có tác dụng như một loại histamin hàm lượng cao, nên cà tím tiềm ẩn tính chất gây dị ứng và bộc phát ở một số người quá mẫn cảm. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác cũng khẳng định, nếu nấu cà tím chín kỹ thì sẽ ngăn được tác dụng phụ này.  

Người có sức khỏe yếu nên hạn chế

Theo Đông Y, cà tím có tính lạnh nên những người ốm mệt hoặc thường đau ốm khi trời lạnh thì không nên ăn nhiều và thường xuyên sẽ làm cho tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, bà bầu yếu mệt, thể trạng kém cũng không nên ăn nhiều.

Cà tím là thực phẩm có tính hàn, nếu ăn nhiều có thể làm cho dạ dày cảm thấy khó chịu, gây ra tiêu chảy nặng. Vì vậy, những người đang gặp vấn đề ở dạ dày đặc biệt không nên ăn.

Những người mắc bệnh thận cũng không nên ăn cà tím bởi cà tím chứa lượng oxalate cao, đây vốn là loại axit có trong thực vật, nếu ăn quá nhiều thì dễ gây sỏi thận.

Không nên nấu ở nhiệt độ quá cao

Trong cà tím chứa rất nhiều vitamin nhóm A, B, C, PP… và các chất khoáng. Chế biến ở nhiệt độ cao, các chất khoáng sẽ bị mất đi và chuyển hóa thành các chất không có lợi cho cơ thể. Trong khi đó, các vitamin sẽ bị hao hụt đến hơn 50%.

Thêm gừng khi chế biến

Cà tím là thực phẩm có tính hàn khá cao. Nhất là vào cuối thu, đầu đông, tính hàn càng cao, vì vậy khi chế biến nên kết hợp với một vài lát gừng, chúng sẽ trung hòa lẫn nhau và tốt cho sức khỏe.

Trần Nga

Nguồn: Tổng hợp

Tin mới trong ngày