phunu8_news_0.png

You are here

27/05/2015 - 11:03

Đến Hồng Kông du khách đừng hỏi “Tiệm Prada ở đâu?” mà phải hỏi “Tiệm Prada gần nhất ở đâu?”, bởi nếu không khéo, người lạ sẽ lạc vào cả một bát quái trận đồ mua sắm.

Phụ Nữ 8 Hồng Kông, mê cung mua sắm 2

Du lịch Hồng Kông là cung đường khiến tiền trong túi khách lữ hành luôn luôn cựa quậy đòi thoát ra. Họ lúc nào cũng thấy như mình đang ở giữa một lưới nhện với những khu phố mua sắm rực rỡ tầng trong tầng ngoài, đầy những cửa hàng khu tiệm bán những mặt hàng mang các thương hiệu xịn, cập nhật kiểu dáng mới nhất từ thời trang, điện tử, mỹ phẩm đến những vật lưu niệm có đủ gốc gác tên tuổi. Sẽ rất bối rối cho du khách khi không biết bắt đầu từ đâu. Cứ theo truyền thống của nhiều thổ công truyền lại thì chỉ cần bắt một chiếc xe điện hai tầng chạy trên đường ray nghe lọc cọc có rất nhiều ở duyên hải của đảo Hồng Kông này, những “lão làng” phố thị được sơn phết rất bắt mắt đang trên đà trở thành cổ vật thế giới ấy sẽ dừng đúng chỗ mà từng đô la trong túi du khách ngọ nguậy. Đó là đã đến chỗ mua sắm! Tin được hay không thì tùy, nhưng thực sự cũng có phần nào đúng.

Phụ Nữ 8 Hồng Kông, mê cung mua sắm 3

“Hang ổ” mua sắm của dân phượt

Đến Hồng Kông mà không mua sắm thì xem như chưa đến. Câu châm ngôn ấy khiến dân “phượt” hay du lịch ba lô ngã lòng. Tuy thế, chọn tìm cho được một thứ có chất lượng rồi ra về chứ không cần nhồi nhét cho đầy giỏ thì cũng là mua sắm thôi. Thế nên, chẳng thiếu các vị khách sẽ bắt xe đến Stanley Market nằm phía nam đảo, một khu chợ để có được không khí mua sắm thật bình dân. Đi trên xe búyt tầng đôi, khi ngồi tầng trên bạn sẽ được ung dung ngắm cảnh hơn vì xe sẽ đi một đường vòng qua các chặng núi thấp. Biển Nam hải hiện ra như viên đá sa-phia lấp lánh. Chỉ 30 phút là tới chợ. Nét đẹp của khu mua sắm ở đây là sạp sát sạp thật sống động, cạnh tranh và vui mắt. Ai có tâm hồn “rảo chợ trời” sẽ thấy ở đây không khí thoải mái như rảo đường Đồng Khởi ở ta, “bụi” mà vẫn sang hơn chợ lề đường. Người bán hàng sẽ tíu tít quanh du khách, tìm mọi cách dẫn dụ người mua vào tiệm để giới thiệu mọi thứ, từ những chiếc ví cẩn hột đến chiếc đồng hồ có hình Mao chủ tịch vẫy tay chào hay chiếc áo khoác vẽ hình sơn thủy. Nhiều cửa tiệm còn rất tự hào vì bán những thứ hàng rất đặc biệt: sản phẩm thải loại từ nhà máy vì những sơ sót rất nhỏ, nhưng vì quy cách chuyên nghiệp nên bị quy kết hàng lỗi. Dĩ nhiên giá sẽ không như hàng cùng loại ở Pacific Palace. Người ta kể, mỗi năm có một hai dịp dân phố thị thấy các con buôn đứng đầy đường, tay khoác lớp lớp những áo sơ mi hiệu Brooks Brothers rao bán 10 USD/ chiếc.

Phụ Nữ 8 Hồng Kông, mê cung mua sắm 4

Phụ Nữ 8 Hồng Kông, mê cung mua sắm 5

Nhưng cũng đừng vì lạ mà mải tập trung ở những khu hàng sạp này. Hãy cuốc bộ qua vài con phố vòng quanh khu Causeway Bay để được ngạc nhiên tiếp với những boutique shop mà ở đó mỗi mẫu quần hay áo chỉ có đôi ba chiếc, hàng độc cho dân chơi độc, nhưng giá cũng thuộc loại …rẻ độc, vì xem ra đây là những mặt hàng kén khách. Có một con phố tên Lee Garden mà khi người ta lạc mới dễ tìm ra nó, tập trung đầy những cửa hàng Factory Outlet chuyên bán đồ đã hết mốt hoặc qua mùa với giá giảm thường xuyên từ 30-70%. Chỉ có điều khi mua ít ai nhìn nhau, nhất là thứ cảm giác “bất ổn” khi chọn đúng ngày mua hàng được giảm đến 85%!

Phụ Nữ 8 Hồng Kông, mê cung mua sắm 6

Sau một ngày mua sắm linh tinh ở Stanley người ta nên ghé ăn trưa ngay tại các quán ở chợ rồi bắt xe buýt quay trở lại trung tâm thị trấn đảo để làm một vòng chợ phố truyền thống Tai Yuen ở Wan Chai. Đây chính là địa điểm bỗng “khét tiếng” nhờ bộ phim năm 1960,  "The World of Suzie Wong", kể chuyện tình một gái bán hoa bản địa với chàng họa sĩ ngoại quốc. Áo ngực, vớ chân, túi xắc, nữ trang và cả rùa làm thú cảnh được bày chung dãy tại từng sạp hè đường. Áo sơ mi chất thành đống hạ giá chỉ 1,29 USD/chiếc USD. Wan Chai không chỉ dành cho riêng dân du lịch “phượt” nên cũng có những quý bà quý cô vừa đi vừa ngóng nhìn phía xa tắp tít đầy ánh điện lung linh bên kia vịnh. Thế nên một khi ai đó đã rảo hết Wan Chai là họ sẽ trực chỉ ngay Victoria Harbour bằng cách bắt phà. Đích đến vẫn là khu quận mua sắm tấp nập Tsim Sha Tsui ở Kowloon. Và khi đang lên đênh sóng nước chắc chắn chẳng ai không dại tận dụng khoảnh khắc dập dềnh nhẹ nhàng ấy đảo mắt ngắm vòng cung các ngôi nhà chọc trời bao quanh cảng vịnh. Cặp cầu cảng, bước lên bờ là Harbour City, môt thiên đường mua sắm hàng hiệu thực sự. Cả một biệt điện bao la với những mê cung thang máy, hành lang hun hút đầy mặt tiệm tên tuổi như Escada hay Hugo Boss. Ai thích ngắm cảnh trước khi xem hàng mua sắm có quyền vào thang máy bấm vút lên cỡ tầng 46 để được chiêm ngưỡng tòan cảnh ngút mắt. Phía bắc là cảng, phía tây là mũi nhọn các cao ốc còn đông nam là các dãy núi có trường đua ngựa Happy Valley thấp thoáng xa xa.

Thánh địa của dân ghiền shopping   

Không phải những ai chăm đi mua sắm đều là dân nghiền shopping, vì các tín đồ của giáo phái này còn có đam mê đi ngắm hàng ở tất cả các đại siêu thị. Bằng chứng là rời Central Plaza, các du khách đặc biệt ấy sẽ rảo bộ về Convention Centre kiến trúc hình con rùa nằm ngay bờ nước, bỏ ra 28 xu và chọn giờ thích hợp nhất, vào những đêm thanh mây thật trong, khi các tòa nhà chọc trời lấp lánh đèn điện, để theo phà vào tận khu hàng hóa thời thượng nhất Hong kong. Các thủ đô mua sắm nổi tiếng thế giới như Paris, New York, London đều có cửa hàng tên tuổi lớn nhưng Hồng Kông vẫn đặc biệt nhất, vì ở đây độ tập trung các thương hiệu vang danh của hành tinh này đã ở mức thật dày đặc. Tsim Sha Tsui có đến 9 cửa hàng Gucci, 7 tiệm Hermes và khu phức hợp Armani ba tầng lầu đầy đủ các mặt hàng, kể cả shop hoa hiệu Armani. Các tay sành sỏi mua sắm đều thích Hồng Kông, vì ở Munich, Paris hay Florence, các cửa tiệm khá xa nhau khiến du khách  lội mỏi chân. Còn ở đây chúng san sát như nấm cạnh nhau nên ai có hạn chế thời gian nhất cũng đủ sức no thỏa con mắt hay sung sướng rải tiền.

Phụ Nữ 8 Hồng Kông, mê cung mua sắm 7

Phụ Nữ 8 Hồng Kông, mê cung mua sắm 8

Nhiều quý bà có thổ công ở đây hay đã có “tuy ô” sẵn qua những lần ghé Hồng kông trước sẽ hè nhau nhảy tàu điện ngầm nhắm hướng Bắc ra vùng ngoại ô Kowloon, Mong Kok. Người mới đi lần đầu sẽ bỡ ngỡ khi thấy từng đám đông nép nhau xê dịch dưới ánh đèn néon ở đường phố khu này một cách nhẫn nại đến khó hiểu. Có sao đâu! Đây chính là Ladies Fashion Market, một trong những khu chợ thời trang số một Hồng Kông dành riêng cho sở thích ăn mặc điểm trang của giới nữ thành đạt. Phụ trang cao cấp lấp lánh trêu ngươi. Thế giới túi xách với các nhãn mác vang danh như Louis Vuitton, Chanel và Gucci tràn ngập. Hàng km giỏ, túi chạy dài từng lớp từ thấp lên cao ven tường nhưng vẫn không quá tay khách với. Từng quầy rộng với bàn chứa đầy ví, đồng hồ, cra-vat. Nếu chưa “đã” với những thứ có trong showroom trên lầu, ai muốn xem cho kỹ đủ mặt hàng sẽ được nhân viên hướng dẫn vào từng phòng riêng cạnh đó, tha hồ xăm xoi lọc lựa, miễn đủ thời gian và ngân phiếu. Các thương hiệu có trong brochure hướng dẫn của siêu thị bắt đầu nhảy múa. Nào là Prada, Hermes, Chanel, Dolce & Gabbana, Versace .v..v. Rảo dọc các hành lang rộng hun hút thoáng mát khí lạnh điều hòa của đại siêu thị, khách bộ hành tưởng như đang bước qua từng trang tạp chí Vogue đầy những hình ảnh bóng lộn của các bộ sưu tập trang phục mà tủ quần áo nào cũng ao ước được chất đầy. Nói là ao ước vì giá của chúng không rẻ.

Phụ Nữ 8 Hồng Kông, mê cung mua sắm 9

Phụ Nữ 8 Hồng Kông, mê cung mua sắm 10

Mua sắm đã xong. Trước khi quay về khách sạn để kết thúc khoảng ngao du ngắn ngủi tại hòn đảo Hồng Kông rôn rịp này có thể có ai đó chợt nhớ mình còn thiếu một số quà truyền thống chưa lo tròn “nhiệm vụ”. Chỉ cần mở quyển hướng dẫn ra ai cũng đọc được sáu mặt hàng mà hầu hết du khách ghé chân đều mua mang theo, kẻ ít người nhiều, để về làm quà. Đó là đồ thủ công mỹ nghệ, vải vóc, trà Tàu, nữ trang vàng, vài loại bánh truyền thống và chén đĩa Trung Hoa. Khách Nhật và Hàn thường chọn trà. Nhóm khách châu Á còn lại thường chuộng nữ trang và chén đĩa kiểu. Mà nếu vì lý do nào đó không mua kịp thì có rời Hồng Kông người ta cũng hài lòng. Câu nói “phụ nữ đi Hồng Kông về trông bỗng đẹp hơn” chưa chắc đã là ngoa ngữ. Khi được mua sắm và trải nỗi khao khát mong muốn sở hữu những gì mình thích thực sự đã là một niềm vui. Niềm vui ấy làm giãn làn da, kéo căng những vết hằn nhăn ở khóe mắt, lằn trán và làm hồng cả nụ cười ở môi khi người ta trố mắt trước những món nữ trang phục sức lộng lẫy nằm sau các ô kính ở thị đảo Hồng Kông hoa lệ.

                                                                                    MINH TRUNG

Tin mới trong ngày