phunu8_news_0.png

You are here

04/05/2019 - 08:45

Không phải ai cũng biết được các “chiêu trò” ẩn trong cách thiết kế thực đơn khiến khách hàng phải chi nhiều tiền hơn dự tính. Hãy cùng Phụ Nữ 8 tìm hiểu để biến mình thành một thực khách thông minh!

1. Màu sắc khơi gợi vị giác

Nhà hàng thường thiết kế thực đơn trong đó có màu xanh lá cây để khách hàng cảm thấy đồ ăn tươi, cho thêm màu cam để kích thích khẩu vị, nhấn cả màu đỏ để khách phải hành động: chọn ngay món đó khiến nhà hàng thu lợi cao nhất. Tóm lại, bạn hãy suy nghĩ vài giây khi để mắt đến những món có màu đỏ tươi trong thực đơn.

phunu8-hay-thong-minh-ca-khi-vao-nha-hang-an-uong-hinh-anh 4

2. Nghệ thuật sắp đặt

Các tay thiết kế menu sành sỏi cho những quán ăn đều có kinh nghiệm khi dùng thủ thuật “Tam giác vàng”, đúng nghĩa là câu khách.  Mắt con người thường có khuynh hướng chuyển vào giữa rồi hướng lên đầu góc phải xong liếc qua đầu góc trái.

Do đó, những món liệt kê trong tam giác này thường là những món có giá thu lợi cao nhất mà nhà hàng muốn thực khách chọn.

Trong mỗi trang mục nhóm đồ ăn, cách sắp đặt cũng có mục đích tương tự. Khách vốn quen gọi hai món đầu thực đơn nên nhà hàng sẽ ghi vào chỗ đó hai món họ bỏ chi phí ít nhất nhưng giá đề bán lại cao nhất. Lựa chọn kế tiếp thường là món nằm ở cuối trang thực đơn và món này giá cũng rất hời đối với nhà hàng. 

3. Những tùy chọn giá “ảo”

Khi cố tình ghi giá hơi đắt cho một hai món nằm đầu thực đơn là nhà hàng có ý đồ dụ khách chọn các món phía dưới với tâm lý chúng rẻ hơn. Và khi chọn món không đắt lắm, khách hiếm khi kỳ kèo trả giá và ít ngập ngừng đắn đo, đó lại đúng là những thứ mà nhà hàng kiếm lời được nhiều nhất.

phunu8-hay-thong-minh-ca-khi-vao-nha-hang-an-uong-hinh-anh 6

4. Không ghi giá tròn

Nhiều nhà hàng chọn cách ghi giá xê xích chút đỉnh vài nghìn chứ không ghi số tròn để đánh vào cảm giác của các khách hàng là các món có rẻ, không đắt lắm (chẳng hạn ghi 97 nghìn thay vì 100 nghìn).

Một số nhà hàng có thực đơn tính bằng ngoại tệ có khi còn bỏ cả đơn vị tiền tệ và viết giá cả bằng chữ nữa. Trong thực tế, giá được viết ra bằng chữ khuyến khích khách hàng chịu chi để đặt món lên tới hơn 30%.

5. Chất liệu bản thực đơn

Mánh dùng thực đơn “mờ mắt” khách hàng không chỉ nằm trong nội dung mà còn được dùng ở cả chất liệu làm bảng thực đơn. Những nhà hàng cao cấp thường thiết kế bảng thực đơn bằng giấy dày và bằng da chất lượng cao nên những nhà hàng không đắt đỏ lắm khôn ngoan dùng vinyl làm chất liệu in thực đơn để chứng tỏ các món của họ có giá phải chăng, phù hợp túi tiền khách hàng.

phunu8-hay-thong-minh-ca-khi-vao-nha-hang-an-uong-hinh-anh 5

6. Những thông tin phụ bắt mắt

Món nào diễn giải thành dòng câu chữ dài sẽ dễ đập vào mắt thực khách, cho nên chẳng lấy làm lạ khi những món nhà hàng nhắm kiếm lời đậm sẽ chiếm nhiều không gian trong thực đơn. Trong câu chữ dài ngoẵng của “tên” các món ấy, người ta dễ nhận ra nhiều tính từ đa nghĩa, mơ hồ, hiểu sao cũng được. Tuy nhiên, nhà hàng lại không dùng các từ rất kêu, rất “nổ” để miêu tả món ăn bởi làm thế dễ khiến khách hàng không tin dẫn đến không muốn chọn món. Những “chiêu trò” này có thể làm hoa mắt thực khách, dẫn đến việc phải chi “đậm” cho bữa ăn tại nhà hàng. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không ghi chú ngay lại để tránh bị “moi tiền” khi bước vào nhà hàng!

Nhiệt Kế

(Tổng hợp)

Tin mới trong ngày