phunu8_news_0.png

14/11/2014 - 09:39

Giới trẻ mê phim ảnh thích đi đây đó, ao ước gặp các thần tượng trong phim và nhất là muốn hưởng không khí trong các cảnh diễn xuất trên màn bạc? Phục vụ họ đã có một dịch vụ mới xuất hiện

Nhận được e-mail của Quân, đứa cháu đang sống ở Orange County, Calif cả nhà không khỏi phì cười “Cháu đi nghỉ hè đây, cậu không cần gọi điện. Cứ lên Facebook xem hình là biết cháu ở đâu. Đố lần này cậu nhận ra cháu”.

Album trên tài khoản của của anh em nó như đã thành thói quen với gia đình chúng tôi. Mê điện ảnh, thích gặp người nổi tiếng và nhất là không từ một vai quần chúng nào được mời, chúng và đám bạn đã có một bộ sưu tập hình đi du lịch ở các phim trường, các địa điểm quay phân cảnh phim và tham gia các vai đám đông với đủ bộ dạng trang phục.

Sống thực với cảnh phim

phu nu 8 Du lịch phim trường 1

Lạ một điều hình như hai đứa cháu tôi không mê kiểu chạy theo xin chữ ký diễn viên lắm (Thế là chúng khôn! Bởi dễ gì đám vệ sĩ đầu gấu để chúng lọt đến gần!). Chúng chỉ thích đi du lịch để “được đóng phim”. Anh em nhà Quân không chỉ chịu khó lùng địa điểm các phim đang quay- càng gần càng tốt để đỡ tốn phí- mà còn chia sẻ hình lưu niệm với bạn bè và cả du khách gặp trên chuyến đi. Chỉ cần click chuột là chúng tôi có thể thấy các đứa cháu mình lố nhố lẫn trong đám đông khi phần 2 phim Harry Potter quay ở ga King’s Cross. Một hình khác chụp Loan, em gái nó đang làm thực khách ngồi quay lưng trong Saloon một phim truyền hình Viễn tây bấm máy tại Arizona. (Dưới hình nó chú thích “Họ cần cả người châu Á, cậu ạ!). Ấn tượng nhất là tấm hình của bạn hai đứa được chúng khoe ầm lên là “đã đọat giải Oscar 2004”. Mà không phải nó nổ. Cô bạn Leng Lai người Mã lai ấy đã có hình giữa đám đông chen chúc đường phố Tokyo trong bộ phim đọat Oscar Lost in Translation của đạo diễn Sofia Coppola thật.

Riêng trang hình du lịch Hàn quốc của bạn bè lớp Quân lại quen thuộc nhất với lũ con gái nhà tôi. Chúng cõng nhau đi trên biển thật lãng mạn y như cảnh hai diễn viên chính phim Trái tim mùa thu thực hiện trên Poster treo ở đó. Vợ tôi không thể nín cười được khi thấy hình bé Loan gọi phone trong chiếc buồng điện thọai gần khách sạn Phoenix, trông chẳng khác gì nàng Eun Seo đang nức nở báo cho người yêu mình bị ung thư. Còn bà ngọai của chúng bắt tôi click hình cho thật to để nhìn lũ cháu tham quan gian bếp chính nơi diễn ra cuộc thi nấu ăn hòang cung trong phim nàng Dae Chang Kum….

Khuynh hướng du lịch nhiều trong một

phu nu 8 Du lịch phim trường 2

Nhờ những du khách choai choai như anh em nhà Quân mà dịch vụ du lịch phim trường trên thế giới nay đang ăn nên làm ra. ¼ thế kỷ đã qua từ ngày khách sạn bãi biển ỏ Locquirec vùng Finistere, Pháp được dùng làm bối cảnh quay bộ phim Hotel de la plague mà đến nay tần số điện thọai reo trong ngày ở khách sạn này vẫn cao hơn ở bất cứ nơi nào khác. Những địa điểm tương tự như thế ở Mỹ, Âu cũng như Á đang cuốn hút du khách tuốn đến, không còn theo mùa nữa mà theo khỏang thời gian những bộ phim nhựa hay phim truyền hình được bấm máy. Các fan mê điện ảnh cũng không còn lên đường tự phát. Đã có cả một ngành dịch vụ kết hợp phim trường-khách sạn-khu nghỉ-du lịch khép kín để khai thác mỏ vàng này.

Nước Anh mở đầu khuynh hướng du lịch phim trường nhờ sức hút của các địa điểm quay các bộ phim tình cảm thơ mộng như Love Actually, Notting Hill hay The Full Monty với những nụ cười của Julia Roberts và Hugh Grant. Các văn phòng du lịch ở đây bao giờ cũng đầy đủ những tấm bưu thiếp ghi địa điểm các phim nổi tiếng đã được thực hiện. Còn thành công trong kinh doanh thì có Pháp là điển hình. Thắng lớn với bộ phim Bronze cùng vài khách sạn, khu nghỉ mát vùng Sardaigne, ê kíp làm phim đã thỏa thuận với khách sạn một hợp đồng, trong đó những tên tuổi diễn viên, địa điểm quay, nhu cầu diễn viên phụ nho nhỏ và quần chúng được lên lịch trùng khớp với quảng cáo khuyến mãi của khách sạn. Một vài phần trăm ăn chia cũng được “chia sẻ” với đại lý du lịch để các thông tin ấy được xuất hiện trên poster, banner quảng cáo của họ, có khi tận tắp tít nước ngòai. Địa điểm quay phim tấp nập nhất ở Pháp là L’Ile –de-France và nguồn lợi thu được từ du khách cao đến nỗi gần nửa chủ khách sạn ở đây chẳng ngại góp cổ phần vào vài hãng phim quốc nội. Có khách sạn ở Ireland còn đặt hàng trước chứa cả phòng trang phục diễn viên quần chúng phục vụ du khách. Những căn phòng các siêu sao từng ở khi quay phim sẽ luôn có hai giá để các fan có khỏang thời gian đắm trong không khí ảo với thần tượng của mình. Hòn đảo nhỏ Ping Kan ở Phuket, Thái Lan nhờ bộ phim James Bond Island mà các chuyến tàu ra đảo phải tăng gấp 4 lần mật độ đi lại.

Du lịch phim trường đã thành hiện tượng ngày càng căng phình tòan cầu và cũng dần dần được khai thác một cách khoa học. Trong đầu dân kinh doanh hiện lên những bài tóan: Làm sao để khuyến dụ đạo diễn và nhà sản xuất chọn địa điểm được tiếp thị và cả phim quay ở càng nhiều địa điểm càng tốt? Cách kích họat giới truyền thông địa phương chú ý vào bộ phim? Bắt tay thế nào và đưa hình ảnh chào hàng cho các dịch vụ quanh bối cảnh địa điểm (khách sạn, tiệm ăn, khu nghỉ mát….)?..v..v . Còn với những ai mê du lịch và điện ảnh, giấc mơ được hưởng không khí quan sát các diễn viên lên vai, cách bài trí scene diễn và nhất là có cơ hội hòa nhập vào cảnh phim một lần trong đời, thế là đã đủ.

MINH TRUNG

Tin mới trong ngày