phunu8_news_0.png

You are here

17/04/2019 - 10:10

Từ chụp ảnh tự sướng đến thu hút cho được một lượng lớn người theo dõi tài khoản của mình, nhiều bí mật ẩn chứa quyền lực chinh phục mạng xã hội đang nằm gọn trong một điện thoại thông minh. Hãy cùng tìm hiểu thứ nghệ thuật thời công nghệ số ấy!

Thế giới chẳng có ngày nào thiếu người đăng nhập vào các nền tảng phương tiện truyền thông là các mạng xã hội quen thuộc như Facebook, YouTube, Instagram hay Twitter. Chỉ bằng một cú vuốt, chạm, phóng to, mỗi ngày hơn 60 triệu bức ảnh được đăng lên, khiến Instagram trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất. Dù phần lớn chỉ mang tính giải trí, nhưng làm cách nào để được càng nhiều người bấm like càng tốt? Dưới đây là kế hoạch giải mã bài toán hóc búa ấy.

phunu8-chinh-phuc-mang-xa-hoi-bang-smartphone-hinh-anh 4

Phải chọn được chủ đề

Nếu muốn mở rộng lượng người theo dõi, bạn phải chọn ra được một chủ đề cho trang Instagram của mình. Theo nguyên tắc, nội dung tài khoản cần phản ánh tính cách của chủ nhân, nhưng trong trường hợp này, bạn có thể chọn bất cứ thứ gì mình muốn. Một trang có thẩm quyền lại được khéo quản lý là tốt nhất. Nhưng nó cũng rất cần nhiều công sức “duy tu, bảo trì”. Thế nên phải chọn xem chủ đề trang là gì, chí ít đại khái cũng phải là thực vật, nhiệt đới, lãng mạn hay gì gì đó, hoặc tất cả chỉ là hình chụp tự sướng? Bạn phải tự quyết định về sự chọn lựa chủ đề này.

Nội dung muốn chuyển tải những điều gì?

Trang của bạn chắc chắn không chỉ là một album ảnh cho gia đình và bạn bè. Nó phải là một cửa tiệm trưng bày giới thiệu một thương hiệu. Vâng, đúng phải là một nhãn hàng riêng của bạn! Trang truyền thông xã hội này do chính bạn quản lý, tựa một cửa tiệm trưng bày hàng trên phố, thế nên phải xem bạn muốn sắp xếp phô ra những gì trên ấy, muốn bán các sản phẩm mình có ra sao? Đây là một phần mở rộng của chủ đề. Hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn đăng, muốn nói về. Một số người thích ôm đồm đủ mọi thứ. Nhưng những chủ tài khoản thực hiện tốt nhất là những người kiên trì bám sát các chủ đề của mình hơn là nhảy lung tung giữa những gì họ thích, kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, đây một chút kia một tí. Hãy nghiên cứu các trang của những nhân vật tạo ảnh hưởng mà bạn yêu thích rồi ghi chú lại. Đừng bao giờ tự làm khó chính mình, hãy để cá tính của bạn tỏa sáng qua tài khoản mạng xã hội riêng bạn tạo.

Biết khi nào nên đăng bài.

Nếu để ý bạn sẽ thấy những nhân vật gây ảnh hưởng hàng đầu trên phương tiện truyền thông xã hội mỗi ngày họ thường vài lần đăng bài, nhưng đừng quên, đó là một phần công việc nghề nghiệp của họ. Còn bạn, quan trọng là bạn phải có sẵn nội dung. Để hiệu quả tối đa, hãy sử dụng một ứng dụng thích hợp để hoạch định thời gian trong ngày ứng với gu của độc giả nhất. Các mốc thời điểm đăng bài lý tưởng theo các chuyên gia đề xuất có thể dao động từ bài đầu tiên vào buổi sáng đến khoảng 2 giờ chiều, tùy thuộc vào vị trí địa lý trên thế giới của độc giả bạn có.

phunu8-chinh-phuc-mang-xa-hoi-bang-smartphone-hinh-anh 7

Khai thác kỹ năng sử dụng Hashtags.

Nói đúng ra, trước một khối độc giả rộng lớn hơn tất bạn phải đầu tư nhiều công sức hơn, đó là một điều thực tế. Chọn được các hashtag hoàn hảo sẽ giúp nội dung được mọi người nhận ra ngay ở đầu của một trang phổ biến, và càng nhanh chóng tăng lượt ưa thích, tất nhiên người ta càng tiếp tục theo dõi nếu bước đầu họ đã bị thuyết phục. Một số chuyên gia khuyên các chủ tài khoản nên sử dụng tối đa 20 hashtag (hiện có các loại ứng dụng giúp người dùng tạo ra chúng!). Bạn phải khám phá điểm nhấn cho hashtag của mình để tránh chúng bị chìm lỉm vào một số lĩnh vực quá rộng, chẳng hạn đừng dùng khơi khơi #fashion hoặc #travel. Thế nên bạn phải hình dung ra cách kết hợp các ngành nghề cụ thể với các hashtag mô tả xu hướng. Instagram cho phép bạn dùng tới 30 hastag, nhưng chẳng ai gom hết vào một chú thích thông tin. Thay vào đó, bạn có thể tạo điểm dừng bằng các dấu chấm - hoặc tạo ra một loạt các hashtag trong một bình luận bên dưới bức ảnh.

Đừng lạm dụng bộ lọc

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng giúp nâng cao chất lượng hình ảnh ta chụp. Có thể bạn nghĩ sự biến động của ánh sáng thiên nhiên và tâm trạng chủ thể góp phần quyết định. Dẫu vậy một bộ lọc tốt cũng sẽ làm tăng hiệu ứng như mong muốn. Không cần phải sử dụng dến 7,8 dàn lọc. Những chủ tài khoản tay nghề cao lần nào cũng chỉ dùng mỗi một bộ lọc ấy. Nên nhớ trong lĩnh vực truyền thông xã hội, nội dung mới là ông vua, thứ mà bạn cần phải phong phú hóa hơn là chỉ chất lượng một tấm hình.

Tạo ấn tượng cho dòng chảy nội dung, hình ảnh

Cho đến bây giờ, có lẽ nhiều người còn nghĩ, Instagram là một thứ gì đó “tĩnh” sau khi bạn đã đăng bài lên; nếu muốn tái sắp xếp lại phải mất công xóa hết và làm lại từ đâu. Thực sự không phải thế, một khi đã có chủ đề và giao diện của trang theo ý định, bạn có thể tận dụng các thủ thuật của lĩnh vực kỹ thuật cũng như sử dụng một ứng dụng để trình bày trang theo sở thích, đồng thời làm cho hình ảnh trông đẹp hơn. Đây là một trong vài bí quyết của các nhân vật ảnh hưởng trên trang mạng: trước khi đăng bài lên, họ đặt các tấm hình cạnh nhau để chọn ra sự cân bằng, khoảng cách không gian và hiệu ứng ấn tượng nhất.

Chọn “giờ vàng” để bấm máy

Hãy sử dụng ánh sáng tự nhiên để làm các tấm ảnh bạn chụp thêm nổi bật. Dùng đúng ánh sáng thực sự sẽ tạo ra được sự khác biệt giữa các tấm ảnh chụp, nhất là nguồn ánh sáng tự nhiên. Có lẽ bạn đã từng nghe đến thuật ngữ “giờ vàng”? Các tấm ảnh được chụp trong ánh sáng tự nhiên tốt, khi sử dụng bộ lọc sẽ cho ra hình ảnh lung linh hơn. Thời điểm thuận lợi nhất, tức “giờ vàng”, để có được nguồn ánh sáng ấy là buổi sáng hoặc lúc chiều tà.

phunu8-chinh-phuc-mang-xa-hoi-bang-smartphone-hinh-anh 6

Chất lượng hình ảnh quyết định sự thu hút

Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy sự khác biệt giữa một tấm ảnh có chất lượng tốt và một tấm có chất lượng ảnh xuất sắc, vượt trội. Hình nào thực sự “đỉnh, chất” sẽ nhanh chóng gom được nhiều “like” trong cộng đồng mạng. Hình ảnh bị mờ hoặc lượng ảnh điểm yếu sẽ khó thu hút được sự chú ý, và chắc chắn chẳng có bao nhiêu người chịu khó quay lại đọc trang của bạn. Ngược lại, một tấm hình chụp sắc nét, bắt mắt sẽ khiến người xem phải nhấn chuột xem đi xem lại nhiều lần. Thế nên, nếu chụp bằng điện thoại thông minh, hãy tránh chụp bằng camera trước mà dùng camera sau sẽ tốt hơn nhiều.

Nhớ chú thích hình chụp

Công việc chú thích hình cho trang Instagram cũng quan trọng chẳng kém hastag. Chỉ cần một biểu tượng cảm xúc hoặc một từ “đắt ý” là đủ để giúp quá trình kể chuyện của bạn thu hút khán giả, chứ thực sự không phải họ thích tính cách của cá nhân bạn mà lần mò theo dõi. Những người gọi là nổi tiếng trên mạng thành công là nhờ những chấm phá họ tung tẩy tôn tạo cho các hình ảnh họ đăng lên, đặc biệt là các chú thích ảnh. Không phải cứ dùng chú thích dài là ăn tiền, mà còn phải nắm bắt được gu của dân tình trên mạng truyền thông xã hội mà nhấn nhá nhiều ít ý nghĩa cho mỗi bức hình. Đó cũng là một chiến lược riêng của mỗi người.

Duyệt tag để lọc hình.

Để quản lý tốt trang truyền thông xã hội hầu tăng lượt theo dõi, bạn cần đặt ra cho mình vài quy tắc. Một trong số điều là loại bỏ những tấm hình chụp có gắn tag không mong muốn ra khỏi hồ sơ cá nhân. Động thái này sẽ giúp bạn chỉ giữ lại và phô ra những tấm ảnh đẹp nhất bạn muốn mọi người xem. Tùy chọn “hide from profile” của Instagram sẽ giúp bạn thực hiện điều này. Nếu muốn thay đổi các cài đặt cho trang thì trước tiên bạn phải duyệt các tag trước đã.

Lập kế hoạch nội dung

Như đã nói, nội dung là ông vua của một trang mạng truyền thông xã hội. Lập và lên lịch cho một nội dung thích hợp bao gồm nhiều tuần với chi tiết tựa như lên phương án cho một buổi chụp hình, từ phân loại loại hình đến chi phí. Bên cạnh đó còn là kế hoạch đối phó với những thay đổi trang phục, đạo cụ hay địa điểm… tùy yêu cầu đột xuất của nội dung nữa.

phunu8-chinh-phuc-mang-xa-hoi-bang-smartphone-hinh-anh 5

Ảnh tự sướng.

Dẫu thời gian vừa qua, trào lưu chụp ảnh tự sướng selfie đăng lên Instagram đã rơi vào tình cảnh khó khăn khi bị nhiều phê phán từ dư luận, nhưng dù thích chụp kiểu nào – chân dung hay toàn thân - thì những tấm hình có ảnh khuôn mặt vẫn cứ nhận được nhiều lượt thích và bình luận hơn. Vì vậy, hãy luôn cố gắng đưa đầy dủ hình ảnh một người vào hầu hết các video bạn tải lên. Cần  chú ý cả đến những gì có thể ẩn, ngay trong chính bức ảnh lẫn ở khung nền chụp phía sau, kẻo đâm ra bị phản tác dụng khi đăng hình. Nghĩa là phải kiểm tra ảnh thật kỹ trước khi tung lên trang mạng.

Bình luận và bấm like

Dù tin hay không bạn vẫn cần chủ động dấn thân tham gia vào cộng đồng mạng của mình. Nhiều người sử dụng các tài khoản tự động (bot) để tăng lượng tương tác trên trang riêng của mình, nhưng những lượt bấm like đúng đắn cũng tạo được hiệu ứng tương tự. Hãy tạo một cộng đồng xung quanh trang và sở thích của mình, bạn sẽ chứng kiến nó phát triển nhanh như thế nào!

Minh Trung

(Tổng hợp)

Tin mới trong ngày