phunu8_news_0.png

You are here

15/05/2019 - 08:46

Hồn hoa Sen trong chén trà, nơi bát rượu cho ta nâng uống chắp cả hai tay như thay lời cảm ơn tiền nhân từ vô thức. Chắp tay là hành động đẹp biểu tượng khao khát hòa bình, lòng biết ơn và tâm vô lượng từ bi.

Uống rượu là niềm khoái hoạt của “cái Tôi” chưa biết ngừng thói ham chơi, rêu rong ngất ngưởng. Uống đến chân nam đá chân chiêu, chấp chới theo ánh tà dương chìm xuống lòng sông hay cô đơn soi men trên vũng nước duềnh trăng đêm ướt át - Rượu như đã chảy mạch ngầm hoa nở từng hạt máu Tôi - Sphinx run rẩy hơn hai mươi năm ngụ cư hoang hoải Sài Gòn.

phunu8-mua-phat-phap-tinh-tam-trong-huong-nong-ruou-sen-hinh-anh 4

Thói rượu tuổi buồn Tôi

Vẫn thường ghé uống ké rượu Mơ, Cúc hay Sen chị Viên Trân chưng mời. Thật ngon, rất đã khi ngân nga trong cổ họng hậu vị hoa trái lưu cữu trữ mùa khắp ba miền khơi vơi hương tỏa trên nền rượu nếp hào sảng quê chị Bến Tre. Chỉ trừ những buổi hàn lâm nghi thức bên những bậc thức giả là tôi không thoải mái cảm trọn vẹn thứ nước cam lồ sự sống ông trời ưu dành cho đám mày râu mà không hiểu vì sao?! Vô ơn hay cãi là tôi. Uống rượu làm xấu mặt chị cũng là tôi. Mà quái, cách uống sùng sục, sòng sọc thật “nhức nhối” riêng tôi, nghe “chối tai” người thì càng làm tôi khoái tỉ. Tâm chị hiền từ bảo tôi uống biết cái ngon của kẻ phàm phu đôi lần nghĩ lại còn mắc cỡ. Không biết cảm giác ông Lâm Ngữ Đường bên Tàu khi nằm ườn trong hương rượu mơn man vỗ đùi phóng bút “Sống đẹp” dạy người cách chơi ở đời hay ông Tản Đà xứ Việt ta cởi truồng leo lên những mỏm đá ngoài biển xa uống rượu “nhả thơ” ra làm sao nhưng tôi chắc cảm giác giống nhau nếu đang trớn nửa chừng mềm môi dốc hẫng bình rượu trơ vơi thấu đáy. Một bữa vụng về trót làm vỡ bình rượu Sen chị gói cho ngày cũ, bất chợt lặng thừ nghe mùa Hạ đâu đây ùa về, thầm thì giấc hoa.

Tiếc nhớ ngẩn ngơ hương Sen vô ưu theo hơi rượu bay tràn căn phòng chưa hề kín cửa, thương lắm chút dư vang mùa hoa ngây ngất theo đà tuổi buồn tôi biết “thương rượu” từ thuở uống lén môi nồng - Chợt hỏi công khó của chị cho đời có bao người tinh tường quen - lạ biết thưởng nếm vị Rượu Sen?

Người giữ hồn hoa Sen trong Rượu

Chị Viên Trân nổi danh là nghệ nhân siêu tuyệt với Trà nhưng hình như ông Trời cũng cho luôn duyên Rượu. Hoa trái qua tay chị ngấu nẫu cùng những viên men cay để rồi nồng nàn tỏa bay một ngày định kì khai khạp nào đó: vừa nghe chị điện thoại gọi mấy thằng em đến khoe mẻ rượu ngon mới cất đã thấy có mặt ngay cả đám xúm xít hít hà nén căng buồng phổi, nén luôn câu chuyện chị kể công phu cách gầy rượu, ướp hoa - một cách trưng cầu ý kiến bọn phàm phu chúng tôi trước khi trang trọng mời các bậc thượng nhân thưởng lãm? Thử rượu, xuýt xoa thoa rượu lên lòng bàn tay cúng dường cô hồn khuất mặt đã thành quy ước ngầm, phần để lấy hương, phần còn lại tu liền một hơi tràn môi má bởi bát miệng loe sóng sánh, rồi lách chách tranh khoe chút hiểu biết giang hồ vặt vài món uống ngon chốn ồn ã từng qua… Rượu Sen là món ít nghe, hiếm người có cơ duyên nếm thử, nên khó có thể tả những người ham rượu như tôi nhân đôi niềm vui thế nào khi nghe chị Viên Trân chưng cất thành công món rượu mới - như Rượu Sen mang tên loài hoa thanh cao hiệu dụ Phật tính chị trù tính đã lâu nhân ngày quốc hoa xứ Việt lên ngôi.

Người giữ hồn hoa Sen trong Rượu  Chị Viên Trân nổi danh là nghệ nhân siêu tuyệt với Trà nhưng hình như ông Trời cũng cho luôn duyên Rượu. Hoa trái qua tay chị ngấu nẫu cùng những viên men cay để rồi nồng nàn tỏa bay một ngày định kì khai khạp nào đó: vừa nghe chị điện thoại gọi mấy thằng em đến khoe mẻ rượu ngon mới cất đã thấy có mặt ngay cả đám xúm xít hít hà nén căng buồng phổi, nén luôn câu chuyện chị kể công phu cách gầy rượu, ướp hoa - một cách trưng cầu ý kiến bọn phàm phu chúng tôi trước khi trang trọng mời các bậc thượng nhân thưởng lãm? Thử rượu, xuýt xoa thoa rượu lên lòng bàn tay cúng dường cô hồn khuất mặt đã thành quy ước ngầm, phần để lấy hương, phần còn lại tu liền một hơi tràn môi má bởi bát miệng loe sóng sánh, rồi lách chách tranh khoe chút hiểu biết giang hồ vặt vài món uống ngon chốn ồn ã từng qua… Rượu Sen là món ít nghe, hiếm người có cơ duyên nếm thử, nên khó có thể tả những người ham rượu như tôi nhân đôi niềm vui thế nào khi nghe chị Viên Trân chưng cất thành công món rượu mới - như Rượu Sen mang tên loài hoa thanh cao hiệu dụ Phật tính chị trù tính đã lâu nhân ngày quốc hoa xứ Việt lên ngôi. 7

Rượu Sen Việt uống biết đặc trưng. Hà Nội sau mùa nồm còn gì ngon bằng uống Rượu Sen Hồ Tây lừng danh một thuở tiến Vua. Cảm giác rít rát người bay biến khi nếm tràn Rượu Sen tinh chất được người Tràng An ngâm nấu bằng thứ “gạo” sen cùng nhân hạt sen tươi - Loài Sen quế “hoa to trăm cánh” vùng Tây Hồ, Quảng Bá công phu hái đúng giờ, lẩy “gạo” - như khi tẩm ướp những cánh trà Sen - khế hợp rượu làm từ nếp cái hoa vàng hay rượu sắn làng Vân hương mạnh tùy duyên. Lạ thay, Huế nổi danh với sen Tịnh Tâm thiêng liêng là thế lại không được người Huế sao suốt làm Trà - chỉ mượn hương sống gửi Trà qua đêm sương mộng - càng khiến rượu Sen chìm vào lãng quên. Không biết có phải Huế là xứ Phật nên sen được miễn trừ cho rượu vì sợ phạm giới hay có quá nhiều thức rượu cung đình khác như Minh Mạng thang đã quá phàm tục chăng. Lang thang dừng chân bên lữ quán miền đồng bằng nhấp chung Hồng Sen tửu chưng cất công nghiệp, thứ hỗn dịch màu hổ phách pha ráng hồng trích xuất từ tim sen, củ sen, hạt sen chan hòa dược tính, ta chỉ cảm nhận được cái giàu có của miền Đồng Tháp để bồi bổ sức khỏe thay vì uống ngấm. Rượu Sen thiếu tri âm hay kén người thưởng thức  - không rõ lắm vì xem chừng chưa được xếp vào loại rượu phổ thông. Vì vậy, thật ngạc nhiên khi nâng bát Rượu Hoa Sen rất lạ của chị Viên Trân hội ngộ cả hương hoa đương nở, “gạo” sen tinh túy và gương đài tơ nõn tựu trái ban sơ.

Uống rượu “chùa” và học lỏm công thức pha chế là cách láu cá khôn vặt khó dời đổi nơi tôi. Ghi nhận tìm tòi qua mỗi cuộc vui chỉ là thói quen nhật ký nhưng đôi khi lại khiến ta giật mình nhìn lại quê hương bình dị mà trầm tích âm ba lịch sử qua mỗi bát rượu, chung trà. Uống bát rượu Sen, chạnh lòng dân tộc Việt oằn mình qua bao con nước thời cuộc để không ngừng vươn lên như đóa sen vô nhiễm tỏa rạng hào khí Việt Nam. Phật giáo Mật tông cho trái tim con người giống như đóa sen, khi Phật tính phát triển bên trong thì đóa sen sẽ nở đón Phật ngự lên mỉm cười đôn hậu. Sen từ đấy đi tương đồng thương khó với người, đi cùng năm tháng. Chị Viên Trân dựng hồn hoa Sen trong chén trà, nơi bát rượu cho ta nâng uống chắp cả hai tay như thay lời cảm ơn tiền nhân từ vô thức. Chắp tay là hành động đẹp biểu tượng khao khát hòa bình, lòng biết ơn và tâm vô lượng từ bi.

Rượu Sen học lỏm

Nếp mùa Bến Tre đã làm nên dòng rượu nếp Phú Lễ nổi tiếng. Nếp mùa khởi sạ trong nắng sớm vụ xuân sẽ gặt hái khi giấc hạ chớm trở mưa chiều; dùng nếp nguyên lứt đem nấu với nước mưa cất trữ hai năm tuyệt dịu, rồi gầy men bằng bài men truyền thống, sau chưng cất sẽ cho vị rượu ngon đằm, thơm lứt, nặng tình người miền Nam. Rượu nếp mùa chị Viên Trân tự nấu với quy trình kỹ thuật thủ công đa phần giống nhau. Rượu ủ men chụm lửa liu riu, khi nối ống dẫn hơi rượu thăng hoa qua bồn nước lạnh sẽ ngưng tụ thành rượu - Rượu sương hơi vừa hứng còn âm ấm ấy có thể đem vào lồng kính kín chưng sen đương chớm nở để tận hương cho đến khi khô úa. Tuy nhiên, nếu rượu dịu và đằm thì việc tiếp dẫn cộng hưởng hương sen sẽ đạt chuẩn quân bình tự nhiên hơn.

Rượu Sen học lỏm  Nếp mùa Bến Tre đã làm nên dòng rượu nếp Phú Lễ nổi tiếng. Nếp mùa khởi sạ trong nắng sớm vụ xuân sẽ gặt hái khi giấc hạ chớm trở mưa chiều; dùng nếp nguyên lứt đem nấu với nước mưa cất trữ hai năm tuyệt dịu, rồi gầy men bằng bài men truyền thống, sau chưng cất sẽ cho vị rượu ngon đằm, thơm lứt, nặng tình người miền Nam. Rượu nếp mùa chị Viên Trân tự nấu với quy trình kỹ thuật thủ công đa phần giống nhau. Rượu ủ men chụm lửa liu riu, khi nối ống dẫn hơi rượu thăng hoa qua bồn nước lạnh sẽ ngưng tụ thành rượu - Rượu sương hơi vừa hứng còn âm ấm ấy có thể đem vào lồng kính kín chưng sen đương chớm nở để tận hương cho đến khi khô úa. Tuy nhiên, nếu rượu dịu và đằm thì việc tiếp dẫn cộng hưởng hương sen sẽ đạt chuẩn quân bình tự nhiên hơn. 6

Suốt một đời Sen dầm mình chịu nước, dồn sức nâng đóa “phù dung nước” mong manh vươn khỏi lá hướng thẳng trời xanh khép mở ngày đi. Con ong cái kiến không rúc nhụy vầy hương đến lúc bông sen tàn cánh mãi mãi là bí mật thiên nhiên - mang ý nghĩa biểu tượng lớn lao về sự thuần khiết và sinh hóa hồn nhiên như tinh thần giáo pháp của Đức Phật. Hoa khoe nở sẽ gồm thâu đất và trời, âm và dương nhào quyện hư vô gửi gắm hồn Sen bất tử cũng là lúc quá trình chuyển hóa nhân quả tựu thành viên mãn trên đài sen. Sau từng cánh rã, “gạo” co khô - ta chỉ sẽ còn thấy chơ vơ ngôi đài căng mọng lú nhú những hạt sen non tỏa hương bay ngan ngát. Mấy trăm hoa tươi chưng trong không gian để kín rượu cần tính vừa đủ cánh hoa lìa cành hòng tối ưu hóa mùi hương, tiếp gỡ lấy “gạo” sen sảy sàng theo lối Bắc, phần gương đài sen dùng dao sắc khô gọt đi lớp vỏ xanh theo cách người Nam làm tương tự tách vỏ Bưởi nấu chè. “Gạo”, đài sen tưởng thơm nhẹ thanh thoát khi đem ngâm rượu thơm sẵn hương Sen cần phải đủ lâu 3 tháng 10 ngày mới cho ta mẻ rượu nồng nàn hương sen tự nhiên, ngọt dịu vị sen không tập nhiễm mùi khác và bị đắng chát. Màu hồng phơn phớt cánh Sen hòa nhuyễn nước rượu là bí mật không thể tò mò vượt qua.

Chén rượu sen quyến rũ khi uống nếu không nghe ra hương thơm thanh thoát, đặc biệt thiếu vị ngọt mát và khó giữ hương lâu trong vòm họng, tươm khứu giác tha nhân là hỏng. Chán chường nếu thêm rượu nếp ủ bị khê men. Bỏ thì tiếc của trời, uống thì chồng chất khắc khoải. Rượu Sen phải chứa trong hồ lô quen thuộc đáy thắt để động hương. Sầu đong càng lắc càng đầy. Rót rượu khi buồn sầu là rót muôn trùng cảm thức cô liêu vào chén nhỏ, cho nỗi buồn tưới rượu lại nở thành “hoa” …

Tháng Tư uống lén môi nồng

Mùa sen tháng tư thanh thoát thắp trắng mặt hồ xanh lao xao sóng nước hay ươm hồng sắc mây kéo trời lên cao báo hiệu mùa an cư kiết hạ liền kề. An cư 3 tháng bắt đầu vào ngày 16 tháng 4 âm lịch hàng năm. Tiếp vừa sau ngày Đức Phật đản sanh, sư tăng các giới tìm nơi an tịnh nội tâm, chuyển hóa tâm thức. Sen thơm tho mùa Hạ theo tay thiếu nữ thu hái chất đầy lòng thuyền để ướp tẩm trà Sen đã thành món uống quốc hồn, quý tộc và cùng theo ai nhập thất mùa sau. Rượu Sen chỉ là món uống phái sinh dành cho kẻ ham chơi. Uống lén Rượu Sen và nằm nghe câu kinh cầu xa vẳng từ những khu vườn xanh lá cũng là cách làm mình tan hòa với thiên nhiên, mơ thoát đời ô trược. Uống lén Rượu Sen là thú uống nâng niu môi nồng kẻ lao xao - xin tình nguyện quy y Phật trong khoảnh khắc sát-na thời gian nhỏ bé nhất giữa kiếp đời bận rộn mịt mùng với Đạo:

phunu8-mua-phat-phap-tinh-tam-trong-huong-nong-ruou-sen-hinh-anh 5

- Uống lén Rượu Sen chưa đủ tuổi hoai cho môi nồng nàn hương sống “gạo” cùng đài hoa khoác vai nhau chín rục - nghe thấu phút hóa thân tìm về uyên nguyên, đời ngắn ngủi thôi mà nhân quả thị hiện tức thì.

- Uống lén Rượu Sen khi cơn no đi vắng, cái đói vần vò môi nồng quyện dịch vị nguyên sơ - nhắc ai “tri túc, thiểu dục” để bớt sát sanh, đừng để bao tử ta là mồ chôn bao sinh linh háo sống.

- Uống lén Rượu Sen khi không ai niêm hương bàn Phật nhà vắng, chỉ còn cái TA lặng ngắm thinh lặng vô bờ nụ cười an nhiên của Phật với hoa hàm tiếu trên tay - là lúc môi nồng xúc chạm niết bàn diệu tâm, sen ươm bát ngát cõi lòng.

- Uống lén Rượu Sen nơi quán chị Viên Trân vừa chỉn chu gói ghém dành tặng ai đó lơ đễnh bỏ quên - nghe môi nồng thơm thảo bàn tay bao dung gầy xanh cuộc sống mỗi ngày, cho đời ơn hạnh không cùng.

- Uống lén Rượu Sen còn đọng lại ít ỏi trong mảnh sành bình vỡ giữa một miền hương rộn rã bay cảm giác môi nồng chạm vào cái hoàn hảo vốn nằm trong bất toàn, thương thay người đời ham giành giật giả tướng khánh chuông trót phũ phàng cái đẹp mảnh chỉnh ngoài bụi tre đã vắng.

Rượu Sen Việt, vưu vật của Đời - Ngộ ra cứ không phải mềm môi uống mãi.

Rượu Sen Viên Trân, quà tặng cho Người - Tri kỉ vốn khả dĩ bất cầu ngoại giới.

Trong Rượu có Sen!

Phunu8

Tin mới trong ngày