phunu8_news_0.png

You are here

18/05/2020 - 10:13

Các loài động vật như khỉ, chồn, chuột, mèo hay chó đang giúp các nhà nghiên cứu tìm lời giải đáp cho nhiều câu hỏi khác nhau giữa cuộc chiến chống lại Covid-19.

Làm thế nào mà các nghiên cứu về nhiều loại động vật từ khỉ, chồn đến chuột, mèo và chó được cho là đang giúp các nhà khoa học một tay để giành thế thượng phong trong cuộc chiến chống lại khủng hoảng dịch Covid-19? Chúng quan trọng vì là chìa khóa giải mã các ẩn số về virus corona.

Phunu8-khoa-hoc-dang-nghien-cuu-dong-vat-de-tim-cach-chong-lai-covid-19-hinh-anh 4

Động vật đóng mắt xích quan trọng trong đợt bùng phát khởi đầu dịch corona thì biết đâu chính chúng cũng giữ một vai trò thiết yếu không kém trong nỗ lực đưa cuộc khủng hoảng dịch bệnh chấm dứt. Kể từ khi bắt đầu đại dịch, các nhà khoa học đã nghiên cứu một loạt các loài động vật để hiểu SARS-Cov-2 ảnh hưởng đến cơ thể con người như thế nào, và cơ thể chúng ta phản ứng với chúng ra sao. Từ chuột, mèo, chó đến chồn, khỉ và nhiều loài động vật khác đã tham gia vào quá trình gỉai mã này. Không ít nghiên cứu ra đời đã cho phép các nhà khoa học đánh giá khả năng mỗi loài động vật có thể mang virus như một vật chủ trung gian ra sao.

Một trong những loài đang tham gia nhiều nhất vào nghiên cứu hiện nay là chuột. Hồi dịch SARS bùng phát năm 2003, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Iowa, Mỹ, đã biến đổi gen một chủng chuột thành giống như loại enzyme mà virus corona đã sử dụng để xâm nhập vào tế bào của chúng ta (ACE2). Nguồn cung dồi dào, rẻ và dễ xử lý, chuột trở thành ứng cử viên phù hợp nhất cho các công cuộc thử nghiệm. Thế rồi, kháng thể từ chuột bắt đầu phản ứng và chiến đấu với virus. Khi dịch bệnh lắng xuống, tinh trùng chuột thí nghiệm đã được trữ đông và gửi đến Phòng thí nghiệm Jackson ở Maine để nhân giống và phân phối ra khắp Hoa Kỳ.

Phunu8-khoa-hoc-dang-nghien-cuu-dong-vat-de-tim-cach-chong-lai-covid-19-hinh-anh 5

Trong khi đó, gần đây vào cuối tháng 2, một số phòng thí nghiệm ở Trung Quốc lại phát hiện ra rằng khỉ Rhesus cũng dễ bị nhiễm SARS-CoV-2 theo cách tương tự như con người. Ở chúng phát triển các triệu chứng giống như viêm phổi nhưng không có sốt nghiêm trọng. Từ loài này, nhà virus học David O'Connor của Đại học Wisconsin-Madison và nhóm của ông đã cố gắng mô phỏng một căn bệnh tương đương với một người bị bệnh nặng. Nghiên cứu về virus dạng này có thể cho phép người ta thử nghiệm thuốc trên khỉ để khảo sát sự tiến hóa của Covid-19 biến chuyển bên trong các cơ quan của một sinh vật có quá trình phát triển tương tự như con người.

Ở một mặt khác, tạp chí Science đặt vấn đề, mèo và chó là những động vật nuôi thường xuyên tiếp xúc gần gũi với con người. Vậy chúng có thể đóng vai trò là vật chủ trung gian cho các loại virus khác xâm nhập con người hay không. Chính vì lý do ấy, điều quan trọng là phải xác lập cho được tính mẫn cảm với SARS-CoV-2 từ từng loại mới kiểm soát được sự lây lan của COVID-19. Theo họ, khả năng sao chép nhân bản của SARS-CoV-2 ở chó, lợn, gà và vịt kém hơn, trừ mèo và chồn sương. Nghĩa là chồn và mèo rất mẫn cảm với SARS-CoV-2, chó có độ mẫn cảm thấp, còn những vật nuôi bao gồm lợn, gà và vịt không dễ bị nhiễm virut.

Phunu8-khoa-hoc-dang-nghien-cuu-dong-vat-de-tim-cach-chong-lai-covid-19-hinh-anh 6

Đây là một phát hiện có giá trị, vì hệ hô hấp của chồn sương tương tự như con người. Loài này  thường được sử dụng để kiểm tra các phương pháp điều trị cúm, được nhận định là có giá trị trong thí nghiệm nghiên cứu thuốc trị COVID-19 và tác dụng của thuốc đối với phổi. Trong khi đó, Công ty BioSolutions có trụ sở tại Maryland lại đang nghiên cứu một loại thuốc dựa trên kháng thể ngựa để tạo ra phương pháp điều trị bệnh ngộ độc hoặc bệnh bạch hầu.

Minh Trung