phunu8_news_0.png

You are here

22/07/2020 - 11:24

Virus Corona đã đảo ngược trật tự thế giới kinh doanh. Các công ty nhỏ chưa kịp ổn định vị thế đã âm thầm biến mất. Nhiều tập đoàn đại gia phải đối mặt với khủng hoảng thất bại, và không ít doanh nghiệp lớn đã chính thức lên tiếng tuyên bố phá sản. 

Sự hỗn loạn sinh hoạt kinh doanh toàn cầu đang bủa vây tứ phía. Viễn cảnh phá sản từng bị lo lắng nay đã hiển hiện ở một số doanh nghiệp, và tiến trình đệ đơn tuyên bố tình trạng thảm hại buôn bán này đang đi đến hồi kết đáng buồn. 

phunu8-dong-lu-cac-doanh-nghiep-pha-san-vi-dai-dich-covid-19-hinh-anh 4

Nhà hàng bàn trống khách, ghế xếp xó.

Khi chứng kiến vô số các quán ăn nhỏ do gia đình điều hành phải ngừng hoạt động, nhiều người dự đoán rồi nay mai thế giới sẽ chỉ còn lại các chuỗi nhà hàng tầm vóc quốc gia hoặc quốc tế bám trụ. Nhưng ngay cả một số ông lớn dạng này cũng không đủ sức đứng vững để vượt qua các lần đóng cửa liên tiếp vì dịch Covid-19. Ở Đức, Vapiano, một địa điểm ẩm thực nổi tiếng, đã bắt đầu tiến hành thủ tục phá sản và rao bán thương hiệu. Còn chuỗi nhà hàng bít tết Maredo cũng đã đóng cửa một phần ba các chi nhánh, trong khi đó Starbuck tuyên bố vĩnh viễn khai tử 400 cửa hàng của mình.

Rất ít hy vọng và cơ hội cho ngành du lịch.

Người khổng lồ cho thuê xe hơi Mỹ Hertz trượt dốc không phanh từ tháng Năm vì xe chẳng ai thuê, các CEO bỏ việc, công ty nộp đơn xin phá sản và sa thải 10.000 nhân viên toàn khu vực Bắc Mỹ. Phần còn lại của ngành du lịch cũng chả khá hơn là bao nhiêu. Lufthansa đành ngửa tay nhận gói viện trợ trị giá 9 tỷ euro (8 tỷ USD) từ chính phủ, còn Virgin Australia kêu gọi các chuyên gia cấp cao của hãng tự nguyện tham gia quản lý để gắng khai thác nhỏ giọt một số chuyến bay. Riêng Airbnb, dịch vụ cộng đồng đặt và cho thuê phòng, căn hộ, “mếu máo” than, vì đại dịch, 12 năm nỗ lực của họ đã bị phá hủy trong 6 tuần!

phunu8-dong-lu-cac-doanh-nghiep-pha-san-vi-dai-dich-covid-19-hinh-anh 5

Dàu mỏ không còn là vàng đen.

Khi giá dầu giảm do nhu cầu tiêu thụ sa sút vì phong tỏa, giãn cách xã hội, nhiều đại gia trong ngành công nghiệp mạnh mẽ một thời đã phải ít nhiều trùm mền. Vào tháng Tư, Diamond Offshore Drilling, Whiting Petroleum và Ultra Petroleum đồng loạt nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Nhưng e cũng khó thoát, vì cơ hội đàm phán thành công để cơ cấu lại nợ với các chủ nợ của họ khá mong manh. Giờ tất cả khối dầu lửa chỉ trông mong du lịch phất lên mới mơ trở lại bình thường.

Thể thao giải trí, cầu trường trống khán giả.

Suốt nhiều tháng qua, các dàn nhạc, nhóm kịch và hàng loạt đội thể thao đã rơi vào sa lầy, hoặc chỉ chơi, diễn hay thi đấu trước máy quay thay vì có sự chứng kiến của hàng ngàn người hâm mộ. Do thiếu sự cổ vũ hô hào của đám đông, họ cũng để tuột mất hàng triệu đô la tiền vé và quảng cáo. Vào giữa tháng 6, đội bóng đá chuyên nghiệp Đức FC Kaiserslautern vừa tuyên bố đang tiến hành thủ tục phá sản. Giới chuyên gia dự báo danh sách theo đuôi sẽ còn dài.

phunu8-dong-lu-cac-doanh-nghiep-pha-san-vi-dai-dich-covid-19-hinh-anh 6

Tổ chức từ thiện, khi người giúp đỡ lại cần trợ giúp.

Ở Anh, một nghiên cứu gần đây đã kết luận, cứ 10 tổ chức từ thiện thì đã có 1 lâm nguy cơ phải đóng cửa vào cuối năm nay. Họ đang phải đối mặt với mối đe dọa kép, cả về nhu cầu dịch vụ gia tăng và tiền không được rót vào quỹ. Một lần nữa, các nhóm thiện nguyện nhỏ ở các địa phương làm việc chăm sóc xã hội và phục vụ các cộng đồng thiệt thòi lại dễ bị tổn thương nhất. Nhưng ngay cả các tên tuổi nổi tiếng lâu nay như National Trust cũng khốn khổ như đụng đầu vào đá!

Môi Đỏ

(Tổng hợp)

___________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

Các thương hiệu thời trang lừng danh phá sản hàng loạt vì Covid-19

Virus corona khiến nhiều 'ông lớn' của ngành công nghiệp thời trang đang phải đối mặt với khủng hoảng. Nhiều thương hiệu buộc phải tuyên bố phá sản.

Victoria’s Secret đóng cửa các cửa hàng /// Ảnh: Reuters
Victoria’s Secret đóng cửa các cửa hàng _ Ảnh REUTERS

Viễn cảnh phá sản từng là cơn ác mộng nay đã thành hiện thực ở một số doanh nghiệp. Rõ ràng thế giới mới chỉ đối mặt với những khó khăn từ những tháng đầu năm. Dòng lũ lớn các doanh nghiệp nói chung, ngành thời trang thế giới nói riêng đang trên đà phá sản vẫn chưa thực sự có hồi kết.

Các thương hiệu thời trang lừng danh phá sản hàng loạt vì Covid-19 - ảnh 1
JCPenney có tuổi đời 118 năm với 800 cửa hàng, cũng đã nộp đơn tuyên bố phá sản _ ẢNH: REUTERS

 

Nhà bán lẻ nhỏ lặng lẽ biến mất

 Bởi vì nhiều cửa hàng đã buộc phải đóng cửa trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng, nên chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà bán lẻ là đối tượng phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. J.Crew, thương hiệu bán lẻ thời trang style preppy của Mỹ - phong cách dành cho các học sinh, sinh viên - đã tuyên bố phá sản. Còn nhãn hàng Esprit, nhà sản xuất quần áo, giày dép, phụ kiện, trang sức và đồ gia dụng đã từng đạt doanh số toàn cầu 1,5 tỉ euro trong vài năm qua, cũng dự định đóng tất cả các cửa hàng tại châu Á. Nhiều công ty vốn đã hoạt động khá bấp bênh trước khi Covid-19 xuất hiện, khi đại dịch đến mọi thứ nhanh chóng bị cuốn trôi dễ dàng.

Nhãn hàng lớn, thuyền to sóng cả

 Quy mô càng to, thiệt hại càng nhiều. Tại Mỹ, các nhà phân phối thời trang cao cấp Neiman Marcus đang loay hoay tiến hành các thủ tục pháp lý để xin tòa án bảo hộ phá sản. Trong khi đó, vào giữa tháng 5 vừa qua, JCPenney chuỗi cửa hàng bán lẻ tên tuổi ở Mỹ có 118 năm với 800 cửa hàng, cũng đã nộp đơn tuyên bố phá sản. Các chuyên gia dự báo rồi sẽ có nhiều tên tuổi khác chung số phận.  

Các thương hiệu thời trang nối bước nhau phá sản hàng loạt

 Con số các thương hiệu thời trang đã tuyên bố đóng cửa hoặc rục rịch nộp đơn xin phá sản ngày càng dài. Từ các nhãn hàng phong cách đường phố đến thời trang cao cấp, tất cả đều chịu thương vong vì Covid-19. Hiệu ứng đóng cửa, phong tỏa cách ly xã hội trên 50 quốc gia/vùng lãnh thổ dẫn đến doanh số giảm sụt không phanh, và các nhà bán lẻ theo mô hình kinh doanh truyền thống chịu hậu quả tồi tệ nhất.

 Theo dữ liệu từ Viện Phá sản Mỹ, số lượng hồ sơ doanh nghiệp thời trang phụ kiện trang sức phá sản đã tăng 26% trong tháng 4 so với năm ngoái. Thử điểm qua vài tên tuổi lớn chịu chung số phận chao đảo và chìm trong dòng lũ phá sản đó là H&M ( Ngày 19.4), Victoria’s Secret (21.5), Aldo (1.6), Guess (10.6) hay Diane von Furstenberg (15.6). Chưa kể Zara đóng 1.200 cửa hàng, La Chapelle rút bớt 4.391 tiệm, Chanel, Hermes ngừng hoạt động hay Patek Philippe và Rolex ngưng sản xuất...

Các thương hiệu thời trang lừng danh phá sản hàng loạt vì Covid-19 - ảnh 2
Hermes ngừng hoạt động. ẢNH: REUTERS

 

Phá sản, cơ hội của người lạc quan?

 Nhưng thất bại này không có nghĩa là lâm vào ngõ cụt. Từ lâu, thuật ngữ phá sản trong kinh doanh đã được sử dụng để hàm ý chỉ cơ hội tái cấu trúc rồi bứt đi mạnh mẽ hơn. Henry Ford đã phá sản trước khi khởi nghiệp một công ty tên tuổi mà ta biết ngày nay. Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, hai ông lớn ngành ô tô khác, GM và Chrysler cũng đã từng nộp đơn xin phá sản rồi chuyển mình. Đại dịch Covid-19 sẽ gây nhiều mất mát, nhưng mặt khác coi chừng nó cũng có thể mang lại sự thay đổi tốt hơn. Biết đâu, sau đại dịch các thương hiệu thời trang lừng lẫy sẽ lẫy lừng trở lại?

Theo Thanhnien.vn

Tin mới trong ngày