phunu8_news_0.png

You are here

24/07/2018 - 16:44

Bắt đầu từ tháng 11 này, thủ đô Madrid, Tây Ban Nha sẽ cấm xe hơi của khách vãng lai di chuyển tại trung tâm thành phố. Từ nay đến năm 2020, 12 thành phố khác cũng sẽ tiếp bước Madrid để cố găng hạ thấp khí thải CO2, trả lại đường phố cho người đi bộ và các loại xe đạp.

Thực ra, Madrid vẫn chưa cấm triệt để xe 4 bánh ở trung tâm, vì nơi đây vẫn còn cho phép xe ô-tô của thị dân, các xe giao hàng không xuất khí thải, taxi và các phương tiện chuyên chở công cộng lưu thông.

phunu8-13-thanh-pho-bat-dau-cam-xe-hoi-hinh-anh 4

Từ năm 2005 nơi đây đã khởi động chương trình đầy tham vọng không xe hơi khi bắt đầu lập phố đi bộ đầu tiên ở khu cư dân đông đúc Las Letras. Đến năm 2020, lệnh cấm ấy sẽ áp dụng cho một diện tích rộng đến 500 mẫu vuông và 24 con phố sẽ được thiết kế lại dành cho người đi bộ. Tài xế vi phạm sẽ bị phạt ít nhất 100 USD, xe gây ô nhiễm không khí sẽ phải trả thêm phí đậu xe. Vậy là từ bây giờ trở đi, Madrid sẽ có sự đồng hành của 12 thành phố khác chung mục tiêu này

1. Oslo, thủ đô Na-Uy sẽ thực hiện lệnh cấm xe hơi vào năm 2019.

phunu8-13-thanh-pho-bat-dau-cam-xe-hoi-hinh-anh 5

Oslo dự định sẽ cấm vĩnh viễn tất cả xe hơi vào năm 2019 trước khi lệnh cấm được thực thi trên toàn quốc 6 năm nữa. Thủ đô Na-Uy sẽ đầu tư trọng điểm vào giao thông công cộng và thay thế 56 km đường trước đây dành cho xe hơi bằng các làn cho xe đạp.  

2. Thị dân ở thành phố Chengdu, Trung Quốc sẽ có thể rảo bộ bất cứ đâu trên dưới 15 phút

phunu8-13-thanh-pho-bat-dau-cam-xe-hoi-hinh-anh 6

Hai kiến trúc sư người Chicago, Adrian Smith và Gordon Gill, đã thiết kế một khu dân cư mới cho thành phố Chengdu. Cách bố trí phố xá hiện đại này sẽ dễ đi bộ hơn lái xe, với các trục đường được thiết kế để người ta có thể đi bộ bất cứ nơi đâu được 15 phút. Mặc dù Chengdu chưa hoàn toàn cấm xe hơi, nhưng tại thành phố đông 80.000 dân này, chỉ còn nửa số đường cho phép xe bốn bánh lưu thông mà thôi. Ban đầu kế hoạch dự kiến hoàn thành vào năm 2020, nhưng nay đang bị chậm tiến độ vì những lý do giải tỏa mặt bằng.  

3. Hamburg làm khó cho dân lái xe hơi

phunu8-13-thanh-pho-bat-dau-cam-xe-hoi-hinh-anh 7

Thành phố Đức này đang làm mọi cách tạo thuận lợi cho những ai không lái xe con. Kế hoạch của các giới chức là làm sao để việc đi bộ và đạp xe trở thành những phương tiện giao thông chủ yếu. Trong 2 thập niên tới, Hamburg sẽ giảm số xe hơi bằng cách chỉ cho phép người đi bộ và xe đạp vào một số khu vực trong thành phố. Dự án hô hào cổ động cho mạng giao thông xanh, tức nối kết các không gian với nhau mà chỉ những ai không lái xe mới liên thông được. Theo dự tính đến năm 2035, mạng không gian này sẽ nối kín 40% diện tích Hamburg, trong đó bao gồm công viên, sân chơi, các khu thể thao và nghĩa trang. Trước mắt là vào tháng Hai năm tới, các thành phố ở Đức có thể cấm xe hơi lưu thông trên một số tuyến phố để cải thiện chất lượng không khí đô thị. Riêng Stuttgart và Düsseldorf, 2 cái tên có mức ô nhiễm cao nhất, sẽ ban hành luật cấm xe hơi vào mùa thu tới. Thực ra từ năm 2017, riêng Stuttgart đã có động thái cấm các xe không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải vào thành phố trong những ngày cao điểm có mức ô nhiễm nặng nhất.  

4. Xe đạp tiếp tục làm chủ đường phố ở Copenhagen, Đan Mạch

phunu8-13-thanh-pho-bat-dau-cam-xe-hoi-hinh-anh 8

Ngày nay, hơn nửa thị dân Copenhagen đã đạp xe đi làm hàng ngày nhờ nỗ lực quy hoạch nhiều khu vực dành riêng cho người đi bộ được triển khai từ những năm 1960. Nay thủ đô Đan Mạch mở thêm 322 km đường dành cho xe đạp, trở thành địa danh có tỷ lệ sở hữu xe hơi thấp nhất ở châu Âu. Mục tiêu gần đây nhất của họ là xây dựng một siêu xa lộ cho xe đạp trải rộng đến các vùng ngoại ô chung quanh. 24 tuyến đường như thế đã khai trương vào năm 2014. Đến cuối năm 2018 này, 11 tuyến nữa sẽ được đưa vào sử dụng. Thành phố cũng phấn đấu để đến năm 2025 địa danh này sẽ trở thành đô thị hoàn toàn trung hòa khí carbon.  

5. Paris sẽ cấm xe chạy diesel và tăng gấp đôi số làn đường cho xe đạp

phunu8-13-thanh-pho-bat-dau-cam-xe-hoi-hinh-anh 9

Năm 2014, khi Paris của Pháp cấm xe hơi lưu thông theo biển số chẵn lẻ, mức ô nhiễm hạ xuống 30%. Giờ đây, thành phố muốn dân lái xe bốn bánh chấm dứt lưu thông hoàn toàn vào trung tâm thành phố. Vào tháng 7 năm 2016, tất cả các tài xế có xe đời trước năm 1997 không được phép lái vào nội đô vào những ngày cuối tuần. Ai bất tuân sẽ bị đóng phạt. Paris cũng dự tính tăng gấp đôi số làn đường cho xe đạp, và giới hạn bớt đường ưu tiên của xe hơi điện vào năm 2020. Được biết, để giảm bớt ô nhiễm khí thải, năm 2015 Paris đã tổ chức "Ngày không xe hơi" đầu tiên và đưa ra quy tắc những chủ nhật không xe hơi vào năm 2016.

6. Luân Đôn bắt tài xế ô-tô đóng phí kẹt xe

phunu8-13-thanh-pho-bat-dau-cam-xe-hoi-hinh-anh 10

Cũng giống như Paris, Luân Đôn sẽ cấm xe chạy dầu diesel vào năm 2020. Hiện này, thành phố có biện pháp hạn chế việc sử dụng loại động cơ này trong nội đô bằng cách thu phí 12,50 USD mỗi ngày các xe chạy diesel vào thành phố trong những giờ cao điểm. Thực ra hồi tháng 7 năm 2917, để hạ nhiệt cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí tại đây, Vương quốc Anh cũng đã thông báo là đến năm 2040 sẽ cấm mua bán các xe mới chạy diesel và gas.

7. Thành phố Brussels, Bỉ gia nhập danh sách các khu vực cấm xe hơi lớn nhất châu Âu

phunu8-13-thanh-pho-bat-dau-cam-xe-hoi-hinh-anh 11

Hầu hết các con phố chung quanh quảng trường, sàn chứng khoán và phố mua sắm của Brussels đều chỉ dành riêng cho người đi bộ. Tất cả hình thành nên khu vực không xe hơi lớn thứ nhì châu Âu, sau Copenhagen. Năm 2002, thành phố này ra mắt “Tuần lễ di động” đầu tiên, với mục đích khuyến khích người dân dùng các phương tiện giao thông công cộng thay vì phương tiện tư. Và rồi cứ mỗi tháng Chín sẽ có một ngày các xe hơi hoàn toàn bị cấm vào trung tâm thành phố. Nơi đây cũng vẫn tiếp tục tìm kiếm cách mở rộng thêm khu vực cấm này, thậm chí sẵn sàng chuyển đổi đại lộ 4 làn xe nổi tiếng thành đường đi bộ. Hồi tháng Giêng, Brussel đã bắt đầu cấm xe chạy diesel sản xuất trước năm 1998. Mùa hè này, vào những ngày mức ô nhiễm không khí cao, các phương tiện giao thông công cộng sẽ phục vụ miễn phí cho công chúng.

8. Berlin đang xây dựng các siêu xa lộ cho… xe đạp

phunu8-13-thanh-pho-bat-dau-cam-xe-hoi-hinh-anh 12

Năm 2008, thủ đô nước Đức đã tạo ra khu vực khí thải thấp, cấm tất cả xe chạy diesel và gas không đạt tiêu chuẩn khí thải quốc gia đi lại. Khu vực này đã chiếm một diện tích khoảng 34 dặm vuông ở trung tâm thành phố và ảnh hưởng đến 1/3 thị dân Berlin. Cuối năm 2017 vừa qua, nơi đây đã bắt đầu xây dựng hàng chục siêu xa lộ dành cho xe đạp có lòng đường rộng gần 4 mét, cấm xe hơi đi vào.   

9. Mexico City hy vọng cấm được khoảng 2 triệu xe hơi đi vào trung tâm thành phố

phunu8-13-thanh-pho-bat-dau-cam-xe-hoi-hinh-anh 13

Vào tháng Tư năm 2016, chính quyền địa phương Mexico City quyết định cấm một lượng lớn xe hơi vào trung tâm thành phố 2 ngày mỗi tuần và 2 thứ Bảy mỗi tháng. Những ngày khác xe được vào thành phố theo hệ thống xoay vòng của bảng số xe chẵn lẻ. Chính sách được áp dụng cho khoảng 2 triệu xe này đã giúp giảm thiểu khá nhiều ô nhiễm khói bụi cho thành phố.  

10. Bogota đã “trục xuất” dần xe hơi khỏi thành phố từ năm 1974

phunu8-13-thanh-pho-bat-dau-cam-xe-hoi-hinh-anh 14

Ở Bogota, thủ đô của Colombia, từ năm 1974 đến nay, bắt đầu ở một sự kiện có tên Ciclovia, hơn 120 km đường vắng bóng xe hơi mỗi tuần một ngày. Hiện nay, thành phố cũng có hơn 321 km đường chỉ dành cho xe đạp. Năm 2013, chiến dịch Pico y Placa ra đời cấm xe lưu thông trong giờ cao điểm, các ngày khác xe hơi được đi lại theo bảng số chẵn lẻ.   

11. San Francisco muốn cấm xe hơi trên một trong những con phố đông đúc nhất

phunu8-13-thanh-pho-bat-dau-cam-xe-hoi-hinh-anh 15

Vào tháng Tám năm 2017, thành phố San Francisco đã thông báo kế hoạch cấm xe hơi và bổ sung các làn cho xe đạp trên 3,5km phố Market Street, một trong những con đường đông đúc nhộn nhịp nhất ở đây. Tất cả thành phố có 201km đường dành cho xe đạp. Dự án được đầu tư 604 triệu USD thực hiện trong 8 năm này nhắm đến mục đích biến Market Street thành con phố thân thiện với khách bộ hành. Giai đoạn đầu đã khởi công vào đầu năm 2018 vừa qua.

12. New York City đang từng bước giảm lưu lượng xe hơi

phunu8-13-thanh-pho-bat-dau-cam-xe-hoi-hinh-anh 16

Mặc dù New York City không định cấm xe hơi sớm, nhưng nơi đây đang gia tăng thiết kế thêm nhiều khu vực đi bộ có những đường dành riêng cho xe đạp, tàu điện ngầm và các lựa chọn về xe buýt. Ở các khu vực công cộng nổi tiếng như Times Square, Herald Square và Madison Square Park, có những khoảng không gian dành hoàn toàn cho người đi bộ. Vào 3 ngày thứ Bảy trong tháng Tám, hàng trăm nghìn người tận dụng sự kiện hàng năm Summer Streets, dịp cấm xe hơi lưu thông trên các trục chính nối công viên Central Park với cầu Brooklyn Bridge, để tản bộ trên những con đường chỉ dành cho các đôi chân nhân sự kiện này.     

Khăn Choàng Xanh

(Theo The BusinessInsider.com)

Tin mới trong ngày