phunu8_news_0.png

You are here

Mẹ bỉm sữa khởi nghiệp

Wednesday, 25 October 2017 - 3:03pm

Hãy quên đi những gì bạn từng nghe nói về một người mẹ mới sinh con và chỉ ở nhà trông con.

Bài liên quan:

Những thế hệ bà mẹ mới bây giờ đang hình thành một cộng đồng mẹ bỉm sữa khởi nghiệp bằng việc kinh doanh riêng, viết blog… và hăng say làm việc tại nhà.

Mẹ bỉm sữa khởi nghiệp: Xu hướng mới cho mẹ ở nhà nuôi con

Thanh Hà, 28 tuổi, ngụ tại Q. Bình Tân, TP. HCM, từng là một chuyên viên khách hàng chuyên nghiệp và năng động tại một công ty quảng cáo nổi tiếng của Nhật. Sau khi sinh con gái đầu lòng, không tìm được ai tin tưởng để trông con, ông bà lại ở xa, cô đành xin nghỉ việc ở nhà. Khi con được 6 tháng tuổi và cứng cáp, Hà bắt đầu “cuồng tay cuồng chân” nên quyết định gia nhập vào hội các mẹ bỉm sữa khởi nghiệp bằng cách kinh doanh mỹ phẩm online.

me_bim_sua_khoi_nghiep.jpg

Vốn am hiểu về mỹ phẩm trang điểm, mỗi ngày, Hà đều thử một sản phẩm trang điểm mới và chia sẻ trên Facebook. Cô nhận xét chân thật về ưu khuyết điểm của từng sản phẩm, tư vấn cách trang điểm thích hợp với từng loại, sau đó mới đề cập đến giá tiền và nguồn hàng. Cách bán hàng “có tâm” của Hà nhận được sự tin tưởng và yêu thích của các bà mẹ khác lẫn các cô gái trẻ nên việc kinh doanh của cô ngày càng thuận lợi.

Cũng là một bà mẹ bỉm sữa khởi nghiệp, con đường của Huyền Châu, 31 tuổi, ngụ tại Q. Bình Thạnh, TP. HCM, lại theo một cách khác. Vốn là cựu biên tập viên của một diễn đàn nổi tiếng dành cho bà mẹ và trẻ em, Huyền Châu có kinh nghiệm dày dạn trong việc chăm sóc trẻ con và mối quan hệ thân thiết với các bác sĩ nổi tiếng. Trong thời gian ở nhà chăm con, cô chăm chỉ viết blog chia sẻ bí quyết chăm sóc con và thêm thắt vào phần tư vấn của các bác sĩ. Các bài viết của Huyền Châu được đông đảo các bà mẹ khác yêu thích nên chẳng mấy chốc, cô có cả hàng chục nghìn người follow.

me_bim_sua_khoi_nghiep_3.jpg
Viết blog chia sẻ bí quyết chăm sóc con, viết bài quảng cáo cũng là cách để kiếm tiền của các mẹ bỉm sữa
 

Giờ đây, Huyền Châu là một hot blogger trên Facebook và kiếm được thu nhập ổn định bằng cách đăng các bài viết quảng cáo cho các nhãn hàng, liên kết với các mẹ bỉm sữa khác để cung cấp hot blogger cho khách hàng chọn lựa. “Con đường khởi nghiệp này không tốn vốn lại tự do về thời gian nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ ra cho đến khi ở nhà làm mẹ”, Huyền Châu cho biết.

Để làm một mẹ bỉm sữa khởi nghiệp thành công

Phần lớn các ngành nghề mà mẹ bỉm sữa khởi nghiệp chọn lựa sẽ là những nghề tự do về mặt thời gian, để họ có thể vừa lo công việc vừa chăm sóc tốt cho con mình. Vì vậy, hầu hết họ sẽ kinh doanh online. Những mẹ bỉm sữa có thêm trợ giúp từ gia đình thì có thể kinh doanh lớn hơn như mở quán cà phê hoặc shop thời trang trẻ em. “Khởi nghiệp chưa chắc đã rảnh rang hơn đi làm nhưng thời gian linh động hơn là chắc chắn. Ví dụ, tôi có thể tùy ỳ sắp xếp thời gian trong ngày để trang điểm up lên Facebook, tính toán đơn hàng, ship hàng, tư vấn khách hàng… và tôi sẽ tranh thủ những lúc con ngủ hoặc khi ông xã đang ở nhà trông con. Rất tiện!”, Thanh Hà cho biết.

me_bim_sua_khoi_nghiep2.jpg
Mẹ bỉm sữa nên chọn thế mạnh hoặc đam mê của mình để khởi nghiệp
 

Thêm một lưu ý nữa là ngành nghề mà các bà mẹ bỉm sữa khởi nghiệp lựa chọn thường chính là thế mạnh hoặc đam mê của họ. Không như khi đi làm bị bó buộc về nhiều thứ, đây là lúc họ được tự do sáng tạo và điều hành theo sở thích và sở trường của mình nên hiệu quả công việc cao hơn hẳn. Vì vậy, lời khuyên đầu tiên mà các mẹ bỉm sữa khởi nghiệp đi trước dành cho các mẹ đến sau là hãy chọn thế mạnh hoặc đam mê của mình để bắt đầu.

Lời khuyên thứ hai dành cho mẹ bỉm sữa khởi nghiệp chính là phải kiên nhẫn. “Trở ngại lớn nhất trong công việc của tôi là mọi thứ đều tiến rất chậm. Tôi phải mất đến gần một năm mới có những bạn đọc trung thành theo dõi trang của mình thường xuyên. Thời gian đầu phải nói là nản kinh khủng, viết nhiều mà chẳng ai xem. Tôi phải tự động viên mình rất nhiều mỗi khi ngồi vào bàn và viết bài blog mới”, Huyền Châu chia sẻ.

Tình trạng khách hủy đơn hàng, shipper đến không nhận hàng, khách chê hàng đắt rẻ rồi nói xấu khắp nơi… là nỗi ám ảnh thường trực đối với các mẹ bỉm sữa khởi nghiệp khởi nghiệp bằng cách kinh doanh online. Để đối phó với tình trạng này, các bà mẹ bỉm sữa đã liên kết với nhau thành một hội để bảo vệ nhau trên Facebook và đặt ra những quy tắc rõ ràng về đặt cọc, nhận hàng, ship hàng… nhằm hạn chế rủi ro thấp nhất có thể.

me_bim_sua_khoi_nghiep_4.jpg
Có đam mê, lòng kiên nhẫn, mẹ bỉm sữa sẽ khởi nghiệp thành công
 

“Tóm lại là chẳng có con đường nào trải đầy hoa hồng. Tôi từng đặt một kiện sản phẩm trang điểm mắt về để quảng cáo cho khách và khi đến nơi, chúng vỡ thành từng mảnh” - Thanh Hà chia sẻ, “Nhưng nếu có đam mê, lòng kiên nhẫn và chịu khó tích lũy kinh nghiệm, bạn sẽ làm tốt hơn mỗi ngày và chẳng mấy chốc sẽ thu được lợi nhuận. Mẹ bỉm sữa khởi nghiệp hoàn toàn là một lựa chọn không tồi cho những bà mẹ có con dưới 3 tuổi và mong muốn dành nhiều thời gian hơn cho con mình”.

Trần Khoa Yêng Hạ

Tin mới trong ngày