phunu8_news_0.png

You are here

Coco Chanel - cô bé mồ côi tới nữ doanh nhân thành đạt

07/04/2016 - 08:00

Coco Chanel không chỉ đơn giản là một nhà thiết kế, một nữ doanh nhân thành đạt, mà bà còn được xem là người làm cách mạng thời trang giải phóng phái đẹp.

Bà là người sáng lập một trong những hãng thời trang danh tiếng nhất thế giới, là hình mẫu của những phụ nữ thành công có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của thế kỷ 20.

Cuộc đời của Coco Chanel cũng không hề đơn giản, bà phải đối mặt với nhiều khó khăn để có thể đứng trên đỉnh vinh quang. Bạn hãy cùng Phunu8 điểm lại những dấu mốc của cuộc đời nữ doanh nhân thành đạt bậc nhất này.

Cô bé mồ côi ôm mộng ca sĩ

Gabrielle Bonheur Chanel năm 1883, tại một thị trấn nhỏ nước Pháp. Mẹ mất sớm, cha bỏ đi, Chanel lớn lên trong cô nhi viện - nơi bà được dạy những mũi may vá đầu tiên.

6 năm sau, rời cô nhi viện, cô gái Chanel với niềm đam mê ca hát mãnh liệt, tới thành phố Moulins để trở thành ca sĩ. Đây cũng là xuất phát của mỹ danh lừng lẫy Coco Chanel bởi bà lấy từ Coco trong vở nhạc kịch The Atlanta để gắn vào tên mình.

Nhưng rồi như không có duyên với nghề ca hát, công việc làm thêm là may vá lại mới chính là duyên nợ đưa bà đến với con đường gây dựng “đế chế” thời trang của mình, trở thành một trong những người nữ doanh nhân thành đạt nhất thế kỷ 20.

Những cuộc cách mạng thời trang

30 tuổi, Coco sở hữu một cửa hàng thời trang nhỏ tại Paris, với những sản phẩm váy áo và mũ đầu tiên do bà thiết kế. Không lâu sau, bà mở thêm một cửa hàng ở quê nhà của mình tại Deauville. Đây chính là dấu son đầu tiên của hãng Chanel - biểu tượng của thời trang cao cấp, ngày nay có đến hàng nghìn các cửa hàng tại khắp nơi trên thế giới.

Tình yêu, đam mê và những tư tưởng tiên phong giải thoát phụ nữ ra khỏi lối mòn của sự gò bó, ràng buộc đã nhuốm lên mọi tác phẩm của bà, khiến nó trở thành huyền thoại, bất tử.

Những tuyên bố như “Không có vẻ đẹp nào bằng sự tự do của cơ thể”, “Một người phụ nữ không xức nước hoa là không có tương lai” ở thời đó quả là táo bạo, nhưng đã được nữ doanh nhân thành đạt minh chứng bằng những “cuộc cách mạng” của mình.

Minh chứng đầu tiên là “Little Black Dress” (LBD) - chiếc váy đen huyền thoại, chính thức ra đời trong những năm 20, thời điểm mà người phụ nữ chưa hề biết đến hai chữ tự do. Họ vẫn bị trói buộc trong những trang phục dài lê thê, kín cổng cao tường.

Định kiến xã hội thời đó cũng quy chụp màu đen là màu của tang tóc, màu dành riêng cho những quả phụ thờ chồng. Giữa lúc đó, Coco Chanel “tuyên chiến” với sự hà khắc kia bằng kiểu váy đen bó sát, cắt ngắn và hở cổ.

Đơn giản đến độ kinh điển, chiếc váy đen chứa đựng quy chuẩn cho mọi nét đẹp thanh tao của người phụ nữ dù cho họ có gu thẩm mỹ, tính cách hay quan niệm khác nhau thế nào, dù đó là một cô thiếu nữ mới lớn hay nữ doanh nhân thành đạt.

nu-doanh-nhan-thanh-dat-marilyn-monroe

Marilyn Monroe quyến rũ trong Little Black Dress.

Hay với chai nước hoa kinh điển Chanel No.5 ra đời vào năm 1921 gắn với tuyên bố “Không thể có sự thanh lịch mà không có nước hoa”. Coco Chanel muốn tạo cho phụ nữ nhận thức về giá trị đích thực của phái đẹp.

Tất cả mọi điều Coco Chanel làm là vì phụ nữ chứ không phải để tâng bốc và nâng tầm thời trang xa xỉ - thứ mà bà đang tạo ra. Vì thế, giới kinh doanh coi bà là tiêu điểm của những nữ doanh nhân thành đạt, còn giới thời trang coi bà là một người làm cách mạng thời trang.

nu-doanh-nhan-thanh-dat-Chanel-No-5

Thứ trang sức vô hình mà đầy quyền lực - Chanel No.5

Bài học từ nữ doanh nhân thành đạt

Để xây dựng và giữ vững sự nghiệp, từ khi còn là cô thợ may đến khi trở thành nữ doanh nhân thành đạt bậc nhất, Coco luôn không ngừng nỗ lực, xây dựng thương hiệu là sức mạnh, biến cái khó khăn thành cơ hội lớn.

Thế chiến thứ nhất nổ ra vào năm 1914, khi cả thế giới lao đao thì Chanel lại phát triển một cách rực rỡ. Những thiết kế đơn giản, tiện ích mà không kém phần gợi cảm, có chất liệu co giãn là những gì mà phụ nữ tìm kiếm để có thể thích nghi với những thay đổi của thời cuộc.

Vào năm 1919, ở tuổi 36, Coco Chanel trở thành người nữ doanh nhân thành đạt hiếm hoi trong lĩnh vực thiết kế thời trang dành cho phụ nữ. Những năm thế chiến thứ 2, Coco Chanel đã phải cho đóng cửa hàng loạt cửa hàng tại Pháp. Bản thân bà cũng gặp những nỗi buồn trong cuộc sống riêng tư, và Coco tự cho mình nghỉ ngơi một thời gian dài.

Tài sản kếch xù của một nữ doanh nhân thành đạt bậc nhất làng thời trang đủ cho Coco sống trong vương giả trọn đời. Nhưng tình yêu với công việc, với thời trang luôn thôi thúc bà trở lại. Khi đó cũng là thời điểm thành công của đối thủ Christian Dior, Coco tự nhủ mình phải trở lại.

Coco Chanle lúc sinh thời được xem là người phụ nữ đẹp và thành đạt

Và đến năm 1953, bộ sưu tập mới của Coco Chanel ra đời, đánh dấu một đỉnh cao thứ 2 trong sự nghiệp của bà. Rất nhanh chóng, chỉ sau 3 mùa thời trang, Coco lấy lại vị thế như xưa.

Từ đó đến nay, Coco Chanel chưa bao giờ để mình mất phong độ. Sự ra đi của bà vào năm 1971 không làm Chanel tụt lùi, mà những đam mê và tâm huyết của bà được những người ở lại gìn giữ và không ngừng sáng tạo để phát triển thương hiệu Chanel lừng lẫy danh tiếng.

Cuộc đời người phụ nữ uy quyền của làng thời trang, nữ doanh nhân thành đạt từng thay đổi cục diện thời trang thế giới, cũng được chia sẻ trong cuốn sách "Thánh kinh theo Coco Chanel" bản tiếng Việt mới phát hành. Bà xứng đáng là biểu tượng sức mạnh cho sự thành công của phái nữ, một con người tài sắc vẹn toàn.

Snow Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp